Chiều 8/10, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo "Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế".
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, thời gian qua, 3 địa phương có nhiều sự kiện nổi bật lớn để thu hút khách. Riêng với Đà Nẵng, ngay sau đại dịch COVID-19, thành phố đã tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á, tiếp đó là chuỗi sự kiện như lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lễ hội tận hưởng mùa Hè, lễ hội du lịch golf…
Còn đại diện Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho hay, một dấu ấn nổi bật của Huế trong việc phát huy lợi thế các di sản, văn hóa để phát triển kinh tế, du lịch, nâng cao đời sống người dân, quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới chính là xây dựng và tổ chức thành công Festival Huế. Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2000 đến nay, Festival Huế đã tạo được dấu ấn rất lớn với những hoạt động văn hóa và nghệ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế.
Cùng với rất nhiều lễ hội và festival, tại Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện, hoạt động mang tính quốc tế, quốc gia và địa phương. Những hoạt động này thu hút số lượng lớn người tham gia cũng như sự quan tâm của người dân, cộng đồng và giới truyền thông về sự kiện cũng như địa phương tổ chức. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh địa phương mạnh mẽ hơn, gia tăng lượng khách đến lưu trú, tham quan, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch cho địa phương.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế là một điểm sáng liên kết du lịch giữa các điểm đến.
"Chúng tôi đã phát huy giá trị sự kiện và lễ hội trong nhiều năm qua, minh chứng cụ thể là Đà Nẵng đã 2 lần được tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới công nhận là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á vào năm 2016 và 2022", ông Cao Trí Dũng thông tin.
Cần lựa chọn lễ hội, sự kiện tiêu biểu, giàu giá trị để đầu tư
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, ngành du lịch tại 3 tỉnh, thành phố miền Trung đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam cũng như khu vực châu Á, với khoảng 20-25 triệu lượt khách du lịch/năm trong giai đoạn 2016-2019. Các địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch: Con đường di sản miền Trung đi qua 3 địa phương với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO công nhận; giao thông thuận lợi…
Tuy nhiên, du lịch của 3 tỉnh còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường; sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng. Bên cạnh đó, hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu… điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy giá trị sự kiện, lễ hội trong phát triển du lịch.
Ông Hà Văn Siêu cho rằng, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần lựa chọn một vài lễ hội, sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách.
Và điều quan trọng là phải làm tốt công tác quảng bá; nắm bắt xu hướng và nhu cầu của du khách để xúc tiến các thị trường khách phù hợp với sản phẩm; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour đưa khách về lễ hội; tổ chức đa dạng các dịch vụ phục vụ du khách.
"Với việc quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị các lễ hội truyền thống, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế sẽ có thêm sản phẩm du lịch văn hóa tín ngưỡng - tâm linh đặc sắc, hấp dẫn và tương xứng với tiềm năng", ông Hà Văn Siêu nhận định.
Nguồn: Báo Chính phủ