2021 là một năm rực rỡ của nền điện ảnh Hàn Quốc, sự thành công này không thể thiếu được những bàn tay tài hoa của các vị đạo diễn.
Có thể nói 2021 là một năm vô cùng rực rỡ và thành công của nền điện ảnh Hàn Quốc không chỉ ở trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu. Góp phần không nhỏ vào sự thành công đó chính là sự sáng tạo, đầu tư vào nội dung của những đạo diễn tài năng.
Nội dung liên quan
Trong bối cảnh đại dịch, ngành điện ảnh và chiếu phim truyền thống gặp phải vô vàn khó khăn, thậm chí phải ngưng trệ thì Hàn Quốc đã tự mở cho mình một con đường mới, thoát khỏi cục diện khó khăn hiện tại - đẩy mạnh đầu tư vào các nền tảng nội dung trực tuyến.
Đạo diễn Yeon Sang Ho - Hellbound
Loạt phim gốc đang được xem nhiều nhất ở thời điểm hiện tại, Hellbound đã leo lên vị trí #1 trên các nền tảng trực tuyến chỉ sau một ngày ra mắt. Đây là bộ phim giả tưởng nói về những sinh vật siêu nhiên đột nhiên xuất hiện, đưa ra những lời cáo thị và kéo con người xuống địa ngục.
Theo trang Rotten Tomatoes, Hellbound được đúc kết bằng trí tưởng tượng quỷ dị của biên kịch kiêm đạo diễn Yeon Sang Ho, phim tận dụng khái niệm đáng sợ của nó để khám phá một cách chu toàn khả năng thất bại của con người.
Yeon Sang Ho cũng là người đã từng khuấy đảo ngành điện ảnh năm 2016 với bom tấn zombie Train To Busan - bộ phim đã được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes cùng năm và nhận về vô số phản hồi tích cực.
Train To Busan là một tác phẩm điện ảnh thành công cả về mặt phê bình lẫn thương mại. Tại Hàn Quốc, phim cán mốc 10 triệu vé chỉ sau 19 ngày phát hành và thu về tổng doanh thu toàn cầu 129 triệu đô. Nhưng trước khi nổi tiếng với tác phẩm live - action đầu tay Train To Busan, đạo diễn Yeon Sang Ho đã là một cái tên tiếng tăm trong ngành phim hoạt hình của Hàn Quốc.
Phim hoạt hình của Yeon được công chiếu tại nhiều Liên hoan phim danh tiếng và nhận được vô số lời khen ngợi. Phim hoạt hìnhThe King Of Pigs (2011) cũng là phim dài đầu tay của Yeon Sang Ho được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 2012 trong hạng mục Directors' Fortnight.
Sau đó, phim hoạt hình The Fake năm 2013 của đạo diễn Yeon được chọn công chiếu trong hạng mục Vanguard của Liên hoan phim Toronto. Những tác phẩm hoạt hình của Yeon Sang Ho trở thành nguồn cảm hứng để chuyển thể thành nhiều tác phẩm live - action. Gần đây nhất, TVING đã công bố tin tức sẽ chuyển thể The King Of Pigs thành loạt phim gốc.
Ngoài làm đạo diễn, Yeon Sang Ho còn tham gia viết kịch bản, sáng tác webtoon và sản xuất phim. Yeon Sang Ho từng tham gia viết kịch bản cho phim truyền hình The Cursed (2020) và sắp tới sẽ chấp bút cho loạt phim gốc Monstrous.
Năm 2019, kết hợp cùng tác giả Choi Kyu Seok, Yeon Sang Ho ra mắt webtoon nổi tiếng Hellbound dựa trên ý tưởng từ phim hoạt hình ngắn The Hell năm 2002, đây cũng chính là webtoon gốc chuyển thể thành loạt phim gốc cùng tên của Netflix.
Đạo diễn Hwang Dong Hyuk - Squid Game
Squid Game là loạt phim gốc đầu tiên của Hàn Quốc đạt vị trí #1 trên nền tảng ứng dụng xem phim trực tuyến toàn cầu. Squid Game xô đổ mọi kỉ lục trên nền tảng trực tuyến này với 111 triệu lượt xem (tính theo đầu thuê bao) và 1,65 tỷ giờ xem trong vòng 4 tuần đầu ra mắt.
Squid Game là bộ phim với sự chấp bút của đạo diễn Hwang Dong Hyuk, kể về 456 người chơi chấp nhận tham gia thi đấu vào trò chơi sinh tồn để giành giải thưởng hấp dẫn 45,6 tỷ won. 456 người chơi, 6 màn thi đấu và chỉ có 1 người còn sống sót.
Bộ phim mang đến sự kết hợp giữa hài đen, bạo lực theo văn hóa Phục hưng và châm biếm giai cấp. Mượn câu chuyện trò chơi sinh tử làm tiền đề, Squid Game đã khai thác khía cạnh bản chất con người, ẩn giấu câu chuyện ngụ ngôn về chủ nghĩa tư bản và xã hội "phản địa đàng".
Bởi thành công của Squid Game là quá lớn nên đôi khi người ta quên đi rằng, trước Squid Game, Hwang Dong Hyuk đã là một đạo diễn "chuyên tạo hit". Sau khi theo học Thạc sĩ ngành sản xuất phim điện ảnh tại đại học Nam California, năm 2004, phim ngắn tốt nghiệp Miracle Mile của Hwang Dong Hyuk đã được trình chiếu tại hơn 40 liên hoan phim quốc tế và chiến thắng nhiều giải thưởng. Trong đó có giải Directors Guild of America Awards (DGK) và giải Emmy dành cho sinh viên.
Năm 2007, đạo diễn Hwang Dong Hyuk ra mắt phim dài đầu tay mang tên My Father tại Hàn Quốc và nhận về rất nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình. Năm 2011, đạo diễn Hwang Dong Hyuk ra mắt phim dài thứ hai mang tên Silenced - cú hit đầu tiên trong sự nghiệp. Silenced thực sự trở thành bộ phim làm rung chuyển ngành điện ảnh Hàn Quốc năm ấy khi đề cập tới câu chuyện có thật về vụ án lạm dụng tình dục tại một ngôi trường.
Bộ phim cán mốc 4,7 triệu vé doanh thu và tạo nên một làn sóng phẫn nộ khắp Hàn Quốc, buộc chính phủ phải ban hành "Luật Dogani" (được đặt theo tên tiếng Hàn của bộ phim) về việc bãi bỏ mọi thời hạn truy tố đối với tội phạm tình dục trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi và người khuyết tật.
"Luật Dogani" cũng tăng nặng khung hình phạt với các đối tượng tội phạm trên và bãi bỏ điều khoản yêu cầu nạn nhân là người khuyết tật phải chứng minh rằng họ "không thể kháng cự".
Năm 2014, đạo diễn Hwang Dong Hyuk ra mắt phim dài thứ hai trong sự nghiệp là Miss Granny. Nhờ hiệu ứng truyền miệng mạnh mẽ, bộ phim hài lấy chủ đề về người phụ nữ đã khuynh đảo phòng vé Hàn Quốc với thành tích 8,65 triệu vé.
Năm 2017, đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã trở lại với The Fortress, một tác phẩm chính kịch - lịch sử hoàn toàn khác biệt với tất cả các tác phẩm trước đây. Sau khi tạo nên 2 hit phòng vé, lần này, đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã tạo nên một hit phê bình thực thụ.
The Fortress lọt top đầu những phim điện ảnh hay nhất năm 2017, đạt điểm số phê bình rất cao 7.5/10 trên Naver Movie và mang về hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá cho đạo diễn Hwang Dong Hyuk.
Đạo diễn Han Jun Hee - D.P
Lấy bối cảnh năm 2014, D.P là câu chuyện xoay quanh một đội quân cảnh với nhiệm vụ truy bắt lính đào ngũ và phơi bày góc tối của nạn bắt nạt trong quân ngũ. Ngay sau khi ra mắt, D.P đã dẫn đầu lượt xem tại các nền tảng trực tuyến Hàn Quốc và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả cũng như giới phê bình trong nước.
"D.P thành công với một câu chuyện xuyên suốt quá khứ và hiện tại, vì nó giúp ta thừa nhận rằng những vấn đề của ngày hôm qua vẫn có thể là vấn đề của ngày hôm nay" - Pierce Conran nhà sản xuất phim, biên tập viên trang trang web của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho hay.
Người cầm trịch bộ phim chính là đạo diễn điện ảnh Han Jun Hee. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm từ việc tham gia sản xuất nhiều tác phẩm điện ảnh như Once In A Summer (2006), BABO (2008), Hwayi: A Monster Boy (2013)...
Năm 2015, Han Jun Hee ra mắt tác phẩm điện ảnh đầu tay Coin Locker Girl - phim được chọn công chiếu trong Tuần lễ phê bình quốc tế tại Liên hoan phim Cannes cùng năm. Đây là bộ phim noir "nữ chủ" hiếm hoi của điện ảnh Hàn Quốc lúc bấy giờ, phim nhận được nhiều đánh giá tốt từ giới phê bình và đạt 1,47 triệu vé doanh thu. Coin Locker Girl cũng giúp đạo diễn Han Jun Hee chiến thắng giải thưởng Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Baeksang năm 2016.
Đạo diễn Kim Sung Ho - Move To Heaven
Không mang về nhiều ánh hào quang như những loạt phim gốc khác của Hàn Quốc, Move To Heaven cuốn hút khán giả bằng sự đẹp đẽ và những câu chuyện hàn gắn nỗi đau. Lấy cảm hứng từ bài luận "Những điều còn lại phía sau" của Kim Sae Byul, Move To Heaven khám phá những câu chuyện chưa kể về người quá cố thông qua góc nhìn của những người làm nghề dọn dẹp di vật.
Phim đã lấy đi nước mặt của rất nhiều khán giả và nhận về vô số đánh giá tích cực về những câu chuyện nhẹ nhàng, không giáo điều nhưng mạng lại nhiều cảm xúc và thông điệp suy ngẫm về cuộc sống. Move To Heaven được chỉ đạo bởi đạo diễn Kim Sung Ho.
Sau khi theo học ngành truyền thông và sản xuất phim tại Đại học New York, đạo diễn Kim Sung Ho đã cho ra mắt phim dài đầu tay Into The Mirror (2003), tuy nhiên chưa để lại nhiều tiếng vang.
Sau đó, đạo diễn Kim Sung Ho thường tham gia sản xuất các tác phẩm điện ảnh omnibus (phim được ghép từ nhiều câu chuyện của các đạo diễn khác nhau) như Fantastic Parasuicides (2007), Short! Short! Short! 2009 (2009), Modern Family (2012), Horror Stories II (2013)... nói về nhiều khía cạnh của con người và góc nhìn đa chiều trong cuộc sống.
Tương tự như phong cách thể hiện trong Move To Heaven, phim của Kim Sung Ho luôn nỗ lực chuyển tải rất nhiều thông điệp và cảm xúc từ những đồ vật vô tri vô giác của con người như cuốn sổ tay ghi chép của người mẹ đang bị chứng mất trí nhớ trong Notebook From My Mother (2017) hay cuốn nhật ký của cô bé Ji Soo trong How To Steal A Dog (2014). Đây cũng là hai phim dài đáng chú ý trong sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Kim Sung Ho.
Nguồn: TH&PL