Người hướng nội được mệnh danh “kiên trì, siêng năng và tập trung vào công việc”, có lẽ trở ngại lớn nhất với họ là sự e dè khi phải tương tác với người khác.
Văn phòng mở (open-plan office) là xu hướng tổ chức làm việc đang được áp dụng ngày càng nhiều tại Việt Nam. Nhưng cũng chính môi trường này, nơi mọi giao tiếp bằng lời nói được tạo điều kiện để diễn ra thuận lợi, lại là cơn ác mộng của nhiều người hướng nội. Làm thế nào để người hướng nội có thể giữ được năng suất và sức khỏe tinh thần ở đây?
Thay đổi tư duy và vượt qua giới hạn
Bạn không nên giả vờ là một người hướng ngoại, nhưng cũng đừng ở mãi trong chiếc "vỏ ốc" của mình, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn không làm điều gì đó ngoài vùng an toàn, nghĩa là bạn đang không phát triển.
Các bữa tiệc của công ty và các sự kiện kết nối kinh doanh có thể là cơn ác mộng tồi tệ nhất của người hướng nội. Tại đây, bạn phải hòa vào đám đông, đối mặt với những gương mặt lạ và những cuộc nói chuyện nhỏ nhặt. Nhưng trước khi bạn viện cớ và bỏ qua bữa tiệc của công ty, hãy thay đổi tư duy và cách tiếp cận của bạn. Thay vì cảm thấy áp lực khi nói chuyện với nhiều người tại một buổi họp mặt, bạn nên đặt mục tiêu cụ thể cho những cuộc trò chuyện. Chẳng hạn như có những đoạn hội thoại thú vị hoặc có giá trị với 1 – 2 người. Một vài mối quan hệ tốt được thiết lập tại một sự kiện có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn.
Bạn không nên giả vờ là một người hướng ngoại, nhưng cũng đừng ở mãi trong chiếc “vỏ ốc” của mình, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy thoải mái.
Chuẩn bị kỹ khi cần nói trước đám đông
Người hướng nội biết rằng họ chỉ nên thuyết trình hoặc phát biểu sau khi chuẩn bị sẵn nội dung. Điều này không phải vì người hướng nội nhút nhát – những người hướng nội, cũng giống như những người hướng ngoại, có thể nhút nhát hoặc không. Tuy nhiên, những người hướng nội nhìn chung không cảm thấy thoải mái với những bài thuyết trình "ngoài lề" như những người hướng ngoại.
Chính vì vậy, bạn nên dành một chút thời gian để chuẩn bị sẵn những điều cần nói nếu người quản lý yêu cầu bạn trình bày hoặc phát biểu trong một cuộc họp. Lập kế hoạch cho những gì sẽ nói trước đám đông giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.
Lập kế hoạch cho những gì sẽ nói trước đám đông giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.
Tìm ra các khung giờ làm việc phù hợp
Hãy linh hoạt điều chỉnh thời gian để có thể thực hiện các công việc đòi hỏi tập trung cao vào những thời điểm ít bị xao nhãng. Với những công ty không gò bó về thời gian, thì thay vì đi làm theo khung giờ của số đông như 9 giờ sáng tới 6 giờ tối, bạn có thể chọn làm từ 7 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Như thế bạn đã có thêm 2 giờ yên bình để tập trung làm việc.
Nếu giờ giấc công ty quy định nghiêm ngặt, bạn vẫn có thể tìm được những khung giờ yên tĩnh để làm việc. Quan sát được ở các công ty luôn có những khung giờ yên tĩnh xen kẽ với khung giờ "nhộn nhịp".
Hãy linh hoạt điều chỉnh thời gian để có thể thực hiện các công việc đòi hỏi tập trung cao vào những thời điểm ít bị xao nhãng.
Tạo nên những không gian riêng vô hình
Bạn nên thể hiện rằng mình đang rất tập trung vào một việc gì đó. Miễn là tay còn trên bàn phím và mắt còn chăm chú nhìn màn hình máy tính, bạn sẽ tránh được những cuộc chuyện trò xã giao không cần thiết. Đây cũng là cách hiệu quả để không cảm thấy khó xử khi mọi người xung quanh đang trò chuyện về vấn đề gì đó và bạn không muốn trở thành người ngoài cuộc.
Luôn đem theo tai nghe. Khi đeo tai nghe, người khác nhìn bạn sẽ tự giác hiểu rằng bạn đang ở chế độ "Đừng làm phiền!". Không nhất thiết phải nghe gì đó, chỉ cần người khác nghĩ bạn đang nghe là đã đạt được mục đích.
Khi đeo tai nghe, người khác nhìn bạn sẽ tự giác hiểu rằng bạn đang ở chế độ "Đừng làm phiền!".
Nạp năng lượng
Hãy tự tạo cho mình món quà là thời gian một mình: thoát khỏi đám đông ở văn phòng suốt cả ngày bằng cách đi dạo một đoạn ngắn, ngồi trong công viên gần đó hoặc thậm chí tìm một nơi yên tĩnh để thưởng thức một tách cà phê. Khoảng thời gian một mình này có thể giúp bạn nạp lại năng lượng cần thiết.
Có thể sử dụng giờ nghỉ trưa để đi dạo quanh nơi làm việc, tìm nơi dùng bữa riêng, uống cà phê ở một quán cóc, đọc sách, chơi game trên điện thoại,... Miễn là có thêm thời gian, không gian riêng cho mình thì buổi chiều làm việc sẽ hiệu quả hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những khoảng nghỉ ngơi khi vừa hoàn thành một khối lượng công việc lớn hay sau "khung giờ nhộn nhịp" hoặc giải lao để viết lách, lên kế hoạch cá nhân, vận động, thiền, xem video vui nhộn,... để lấy lại năng lượng và đổi mới tâm trạng.
Khoảng thời gian một mình này có thể giúp bạn nạp lại năng lượng cần thiết.
Nguồn: TH&PL