Làm phim nhạc kịch ở Việt Nam rất khó, nếu chúng ta thiếu sự mộng mơ

Tại chương trình "Đêm trắng của những kẻ mộng mơ" do CLB SK ĐA - ĐH KHXHNV TP.HCM tổ chức, đạo diễn Lan Nguyên đã đặt câu hỏi: "Tương lai nào cho phim nhạc kịch Việt Nam?".

Đạo diễn của "Thưa Mẹ Con Đi" Trịnh Đình Lê Minh nhận định: "Việt Nam rất khó để làm nhạc kịch, lý do vì chúng ta không có tính kỷ luật. Muốn làm nhạc kịch phải có cả một năm chuẩn bị trước, dàn diễn viên có đầy đủ yếu tố về âm thanh, vũ đạo và cả tập thể cùng tập luyện với nhau".

"Khi quay La La Land, các cảnh đều được thực hiện ở xa lộ toàn đường cao tốc, ảnh hưởng đến sự di chuyển của cả một thành phố. Nghĩa là phải tập luyện rất nhiều thì mọi thứ mới có thể ăn khớp với nhau, từ vũ đạo đến âm nhạc. Đặc biệt, khi quay phim đòi hỏi các kỹ năng, kỹ nghệ làm phim. Vì thế nếu không đủ sự nghiêm túc, tính kỷ luật, chắc chắn sẽ không làm được cảnh quay này" - anh dẫn chứng bằng bộ phim nhạc kịch nổi tiếng La La Land

lam phim nhac kich o viet nam rat kho neu chung ta thieu su mong mo - anh 0
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh

Câu trả lời của nam đạo diễn nêu lên thách thức Việt Nam gặp phải nếu muốn làm phim nhạc kịch. Mặc dù có chỗ đứng nhất định trong các thể loại phim ở thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, nhưng tại Việt Nam, dòng phim nhạc kịch vẫn còn lạ lẫm với phần đông khán giả. Ngoài 2 tác phẩm phim nhạc kịch từng gây tiếng vang lớn đến khán giả nước nhà là La La LandThe Greatest Showman, thể loại này vẫn sẽ đối mặt với nhiều thử thách nếu muốn phát triển tại Việt Nam.  

Ngoài ra, đạo diễn trẻ này cũng chia sẻ thêm rằng có những nghề nghiệp đòi hỏi chuyên môn cao nhưng lại rất lâu để nhận lại thành quả xứng đáng. Đó cũng chính là nguyên nhân nhạc kịch nói riêng và các bộ môn nghệ thuật đòi hỏi tính kỷ luật và sự khổ luyện khó phát triển tại Việt Nam. 

Đồng quan điểm trên, NSƯT - Đạo diễn Đức Thịnh bày tỏ: "Nghệ thuật luôn luôn cần sự mộng mơ, và thật ra làm một bộ phim nhạc kịch tại Việt Nam rất khó nếu chúng ta thiếu đi sự mộng mơ. Khi ai chọn dấn thân vào con đường này phải thật sự nghiêm túc, nếu không sẽ biến thành trò hề ngay lập tức. Hiện nay, khán giả được xem những vở nhạc kịch trên thế giới, trên mạng, trên sân khấu nhiều rồi, phải làm sao để không bị khập khiễng".

lam phim nhac kich o viet nam rat kho neu chung ta thieu su mong mo - anh 0
NSƯT - Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh bên cạnh nghệ sĩ Hồng Ánh tại sự kiện.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh được biết đến với những bộ phim ngắn, phim tài liệu như Chung cư của tôi, Ngọn gió về đâu hayThe Scent of Fish Sauce. Năm 2018, tên tuổi nam đạo diễn được đánh dấu bởi tác phẩm Thưa mẹ con đi. Những chia sẻ của anh, các diễn giả tại chương trình nói lên vấn đề phát triển phim nhạc kịch tại Việt Nam không hề đơn giản. Đây là cả quá trình nỗ lực, thay đổi tư duy của nhà làm phim lẫn khán giả để tiếp nhận thể loại phim đặc biệt này trong tương lai. 

Cách Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP quảng bá phim

Diễn viên Quỳnh Lương: "Cứ vai ăn chơi, thời thượng là khán giả nghĩ đến tôi"

Đạo diễn Steven Spielberg làm phim về bản thân rất khác sao Việt

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ