Một trong những lý do khiến "Nhà Bà Nữ" được quan tâm đến từ những câu thoại "tục" được phủ sóng tràn lan trên mạng xã hội.
Đến ngày 8/2, Nhà Bà Nữ đạt doanh thu 400 tỷ, sát sao với con số 420 tỷ của Bố Già. Đạo diễn Trấn Thành kỳ vọng phim sẽ cán mốc 500 tỷ, vượt qua tác phẩm trước do mình thực hiện. Thành công của Nhà Bà Nữ, theo nhiều khán giả, đến từ đề tài gia đình gần gũi với đời sống, đồng thời nằm ở chỗ phim có nhiều suất chiếu "giờ đẹp" trong dịp Tết Quý Mão. Người xem dùng những tính từ như "đời", "chân thực" khi nói về phim mới của Trấn Thành.
Trên thực tế, phần lời thoại của Nhà Bà Nữ cũng gây nhiều tranh cãi. Ngoài những ý kiến ủng hộ, cũng có người cho rằng lời thoại dung tục, "chửi thề" nhiều gây phản cảm. Không những thế, việc các câu thoại "chợ búa" được viral khắp mạng xã hội cũng mang đến tâm lý mệt mỏi, ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ.
Ví dụ như hình ảnh bà ngoại đánh bài, văng tục của NSND Ngọc Giàu. Nhân vật thường xuyên "chửi thề" trước mặt con cháu, đồng thời nhận "tiền hối lộ" để Phú Nhuận (Trấn Thành) đi nhậu với bạn bè. Đến nửa phim, bà ngoại có sự chuyển biến tâm lý qua phân cảnh cảm động là dúi tiền vào tay Ngọc Nhi khi cháu mình quyết định bỏ nhà. Diễn xuất của NSND Ngọc Giàu cũng nhận được lời khen từ phía khán giả.
Tuy nhiên, khi các trích đoạn bà ngoại "nói tục", chơi đánh bài trôi nổi trên các nền tảng như TikTok, Facebook Reels,... các giá trị nhân văn mà Trấn Thành dụng công cài cắm cũng mất sạch. Những ai chưa xem phim chỉ thấy ồn ào, đơn cử có tài khoản còn bình luận: "ngoại gì mà đánh bài vậy?" hay "bà của mình đâu có kỳ dị thế?"
Chưa hết, các nền tảng video thì không giới hạn độ tuổi như phim chiếu rạp, nên lời thoại đậm nét "chợ búa" cũng ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ. Trong vài năm trở lại đây, lời thoại trong phim Việt có sự tự nhiên hơn, khi nhà làm phim có thể đưa nhiều hơn những lời ăn tiếng nói bình dị vào đời sống, giúp tác phẩm bớt kịch. Tuy nhiên, có thể thấy từ Bố Già đến Nhà Bà Nữ, Trấn Thành không tiếc... những tiếng chửi thề, khi cứ 5-10 phút là các nhân vật lại lao vào mạt sát, thóa mạ nhau.
Bà ngoại như vậy đã đành, bà Nữ (Lê Giang) cũng không kém khi thẳng tay đánh con rể, quát nạt hai con gái. Sự hung hăng của mẹ như truyền sang cho con cái, khi Ngọc Như (Khả Như) cũng xưng "mày - tao", đánh đập chồng. Ở cảnh cao trào, đến lượt Ngọc Nhi trong lúc tức giận cũng gọi người yêu mình bằng "mày". Rốt cuộc, tác phẩm khắc họa một gia đình dẫu con "đời thường" thì cũng quá cay nghiệt và độc hại.
Những câu thoại mang tính gây sốc xuất hiện trong phim để tác phẩm dễ viral cũng không có gì sai. Tuy nhiên, nhà làm phim hoàn toàn có thể tiết chế, từ đó mang đến chuỗi mâu thuẫn gia đình văn minh, lịch sự hơn. Câu chuyện Nhà Bà Nữ khiến người xem dễ liên tưởng đến loạt phim Cây Táo Nở Hoa, có Thái Hòa đóng chính. Cũng là việc gia đình bất hòa, nhưng lời thoại của từng nhân vật trong Cây Táo Nở Hoa không cần phải tục tĩu, cũng đủ lay động khán giả.
Nguồn: TH&PL