Dịp cuối năm 2023, phòng vé Việt liên tục xuất hiện nhiều tựa phim kinh dị như "Kẻ ăn hồn", "Quỷ cẩu", "Người mặt trời".
Trong 4 bộ phim Việt đã lên lịch ra mắt tháng cuối cùng của năm 2023 có đến 3 phim là Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu và Người mặt trời thuộc thể loại kinh dị, hoặc có yếu tố hồi hộp, rùng rợn.
Đáng tiếc, Kẻ ăn hồn - bộ phim được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại phòng vé đã thông báo rút khỏi rạp. Song, làn sóng phim kinh dị dịp cuối năm cũng cho thấy các nhà làm phim Việt đang thử sức ở thể loại vốn thường bị gắn mác là "Việt Nam làm không được".
Thể loại kinh dị, rừng rợn là một bài toán khó. Các phim kinh dị Việt được ra mắt trong năm 2023 không đạt được tiếng vang như kỳ vọng. Có phim bị chỉ trích là làm lố, có phim lại bị đánh giá thấp về những pha hù dọa. Rất ít tác phẩm kinh dị Việt trở nên nổi bật bởi nhiều nguyên nhân như hạn chế chi phí, kỹ thuật, sản xuất, v.v..
Nội dung liên quan
Kẻ ăn hồn của đạo diễn Trần Hữu Tấn là bộ phim được quan tâm nhiều nhất dịp cuối năm. Đây là phiên bản "song sinh" của phim truyền hình Tết ở làng Địa Ngục đầy tranh cãi.
Song bằng việc tập trung khai thác các yếu tố liên quan đến văn hóa dân gian cùng với những thước phim đẹp mắt được tiết lộ, Kẻ ăn hồn được dự đoán chiếm lĩnh phòng vé.
Cái tên được kỳ vọng tiếp theo là Quỷ cẩu. Bộ phim này cũng giàu tính dân gian khi lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chó đội nón mê.
Tác phẩm của đạo diễn Lưu Thành Luân xoay quanh một gia đình làm nghề làm thịt chó. Khi tang gia xảy đến, đã có những lời nguyền đáng sợ rằng, thứ gì đó liên quan đến chó sẽ mang đến chết chóc.
"Bản thân tôi và Luân đều là những người mê các câu chuyện dân gian được truyền miệng hoặc ghi lại trong sách. Nó khiến chúng tôi có cảm giác tự do và mong muốn kể nó theo sự tưởng tượng của mình", đạo diễn Võ Thanh Hòa, cố vấn nghệ thuật cho phim, chia sẻ.
Bộ phim kinh dị còn lại - Người mặt trời thuộc thể loại thriller (giật gân) mang hơi hướng Tây hóa với câu chuyện về ma cà rồng. Theo đạo diễn Timothy Linh Bùi, dù ma cà rồng vốn không có trong văn hóa Việt nhưng lại không xa lạ với khán giả, nhất là những người yêu điện ảnh.
"Tôi nghĩ, quan trọng nhất là mình kể và lý giải tại sao trong phim Việt Nam lại có ma cà rồng để khán giả coi thấy hợp lý", đạo diễn Timothy Linh Bùi chia sẻ và nhấn mạnh, anh chỉ chọn ma cà rồng là cái gốc để kể một câu chuyện lớn hơn về những người bên lề xã hội.
Ngoài yếu tố kinh dị, bộ phim cũng mang màu sắc kỳ ảo, tâm lý với câu chuyện về tình yêu, tình anh em, tình đồng loại, v.v..
Chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam nhận định rằng cũng từng có nhiều tác phẩm kinh dị đạt doanh thu cao như Chuyện ma gần nhà (58,8 tỷ đồng) hay Bắc Kim Thang (40 tỷ đồng). Vì vậy chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin vào thành công của những bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung tới hình thức.
Bên cạnh đó, Box Office Vietnam cho biết Người mặt trời đang có vẻ kém nhiệt hơn vì ngoài Chi Pu không có gì để bảo chứng phòng vé. Tuy nhiên phim hoàn toàn có thể là nhân tố vượt lên bất ngờ nếu gây được ấn tượng tốt cho người xem.
Cuộc đua phòng vé cuối năm cũng có mặt nhiều đối thủ nước ngoài như Wonka (khởi chiếu 8/12) thuộc thể loại hài, phiêu lưu, thần thoại được dán nhãn K (người dưới 13 tuổi xem cùng cha mẹ hoặc người giám hộ), Nhà vịt di cư, Xin chào Jadoo, Vẹt cò phiêu lưu ký: Viên ngọc bí ẩn, Aquaman 2, v.v..
Nguồn: TH&PL