Khoan đã, boygroup Việt thiếu gì?

Tháng Bảy của năm năm trước, chỉ hơn một tuần sau khi ra mắt "Bống Bống Bang Bang", nhóm nhạc 365 nói lời chia tay nhau. Tháng Bảy của năm nay, chỉ một ngày sau khi ra mắt "có hẹn với thanh xuân", nhóm nhạc Monstar cũng dừng hoạt động. Một câu chuyện buồn lặp lại, và một câu hỏi vẫn ở đó cần lời giải đáp.

Khoan đã, boygroup Việt thiếu gì?
khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0

Từ những người hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc cho tới những khán giả trung thành với V-Pop, ai cũng đều thừa nhận rằng việc hoạt động một nhóm nhạc nam (boygroup, vốn khác với một boyband ở cách trình diễn) là một ý tưởng không tồi, và trên thực tế các mô hình tiêu biểu như 365, Monstar hay OPlus đều được xây dựng, thành lập một cách quy củ, có những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc và chất lượng không kém những sản phẩm của các cá nhân đơn lẻ.

Nhưng có lẽ, khác với K-Pop - nơi các nhóm nhạc nam được phủ sóng gần như mọi lúc, mọi nơi, các nhóm nhạc nam ở Việt Nam chưa nhận được chú ý xứng đáng. Không giống như quá trình xây dựng nhóm nhạc hay hoàn thiện sản phẩm, quá trình truyền thông về nhóm nhạc (và cả sản phẩm đi kèm) đều chưa đủ sức nặng để lan tỏa hình ảnh của các boygroup Việt.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0
Những chàng trai của Monstar vẫn còn rất trẻ để cùng nhau phát triển nhóm nhạc
khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0

Hãy cùng quay trở lại năm 2016, khi mà nhóm nhạc 365 vừa mới tung ra sản phẩm "Bống Bống Bang Bang", dường như toàn bộ V-Pop đã chuẩn bị tinh thần để được thấy nhiều hơn một hình ảnh mới của 365 - những chàng trai trong trang phục nhí nhảnh, vui tươi, đứng trên sân khấu nhảy và trình diễn một giai điệu có sức mạnh đủ để "mê hoặc" biết bao bạn nhỏ.

Nhưng rồi, hóa ra đó lại là một pha "comeback" cuối cùng mà chỉ có những người trong cuộc được báo trước. Theo lời giải thích của một số người trong cuộc, việc 365 tan rã là một phần của kế hoạch lớn hơn do VAA đã "soạn sẵn", với một liveshow cuối để tri ân khán giả và những kế hoạch . Nhưng vậy thì lý do gì để 365 vẫn nhận một sản phẩm cần được marketing cùng một bộ phim chiếu rạp hạng "bom tấn" như vậy?

Bây giờ đã là năm 2021, nhiều thứ đã khác, nhưng lời chia tay của Monstar lần này cũng "phũ phàng" không kém. Dựa theo những bình luận của AMEE, Ali Hoàng Dương..., có lẽ cả những người nghệ sĩ gần gũi nhất với các chàng trai của ST.319 cũng chưa nghĩ tới việc chỉ 24 tiếng sau khi ra mắt ca khúc mới, lựa chọn tiếp theo của công ty là... cho ngừng hoạt động nhóm nhạc đầy triển vọng này. Tin tức được lan truyền rất nhanh, và "có hẹn với thanh xuân" tưởng đã là sự khởi đầu cho tuổi trẻ của những GreyD, Nicky, Zino... thì giờ lại là ca khúc cuối cùng khép lại hành trình ngắn ngủi của một nhóm nhạc "xấu số" khác trong thị trường âm nhạc Việt.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0

Bởi tần suất hoạt động không dày bằng những nam, nữ ca sĩ hoạt động đơn lẻ, các nhóm nhạc nam V-Pop khi tung sản phẩm "comeback" thường luôn là "kép phụ" trong bức tranh lớn của V-Pop. Sản phẩm của các nhóm nhạc thường xuyên bị nhận nhiều áp lực hơn các sản phẩm solo khác, tức là sẽ phải thật sự "viral", chinh phục các bảng xếp hạng để sự trở lại của nhóm nhạc đó thật sự ý nghĩa.

MTV - một cái tên "gạo cội" với những "Chào Buổi Sáng", "Cha" hay "Rock Sài Gòn" đầy ý nghĩa cũng chưa có một sự trở lại nào thật sự ấn tượng trong mấy năm gần đây; gần hiếm hoi họ được đứng dưới "ánh hào quang" mang tên "top thịnh hành trên Youtube" thì lại là trong một sản phẩm làm chung với rapper Đen Vâu.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0
MTV Band

Cũng vì thiếu những ca khúc "hit" mà OPlus dù có nhiều sản phẩm chất lượng vẫn chưa thể có được một đêm nhạc cho riêng mình - một điều mà theo nhiều ý kiến chuyên môn đáng lẽ ra đã phải đến với họ sau bảy năm thành lập.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0
OPlus Band

Trường hợp ngoại lệ hiếm hoi có được một màn "comeback" tương đối thành công lại chính là 365. Sau hơn 4 năm tan rã, dịp Tết năm nay nhóm nhạc bất ngờ trở lại với "đội hình" đã từng làm nên "ca khúc quốc dân" năm nào, trong một sản phẩm cũng hướng tới độ tuổi thiếu nhi là "Trạng Tí" - ca khúc chủ đề của bộ phim cùng tên, vốn cũng được truyền thông dưới hình ảnh của một "bom tấn". Tuy bộ phim chưa thể làm nên chuyện vì Covid thì nhóm nhạc 365 cũng được xem là đã đóng góp thêm một bản "hit" cho V-Pop của năm 2021.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0
Sản phẩm mới nhất của 365 ngày trở lại xứng đáng được-trở-thành một "hit" của năm nay!

Nếu một ngày tương lai Monstar có trở lại, chẳng thể nói trước được rằng sự trở lại đó có "kém sang" như MTV hay đủ đầy như 365? Dù thế này hay thế khác, điều đầu tiên cần phải xảy ra là một kế hoạch sẵn sàng cho sự trở lại đó, dù có vẻ là ST.319 chưa nghĩ đến điều này.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0

Thực tế là, V-Pop không cần một "rừng" các nhóm nhạc, bởi vẫn đang có rất nhiều nhóm nhạc hoạt động trên thị trường hiện nay với các quy mô lớn nhỏ khác nhau, từ những tên tuổi được xếp vào dạng "gạo cội" như Uni5, The Wings cho tới những "tân binh" như Zero9 và For7.

Tuy vậy, để chứng minh được là mô hình boy group chưa đi vào "ngõ cụt" ở V-Pop, cần lắm một cái tên cỡ "bự", đã từng hoạt động nhiều năm nhưng vẫn có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với xu hướng âm nhạc hiện nay, kể cả là khi không còn ở giai đoạn đỉnh cao. Nếu ở thị trường âm nhạc Âu - Mỹ, chúng ta có câu chuyện của One Direction - dù đã tan rã nhưng vẫn còn được nhắc tới như một trong những nhóm nhạc thành công bậc nhất của âm nhạc hiện đại thì ở Hàn Quốc, người nghe biết đến BTS - bảy chàng trai làm nên biết bao hiện tượng và đang chinh phục toàn thế giới với hình ảnh đầy màu sắc và tích cực.

Ở Việt Nam, câu trả lời cho bài toán boy group có thể được tham khảo ở... Da LAB. Thật vậy, nhóm nhạc gồm ba thành viên JGKiD, Rabbit Run và MPaKK đã từng nổi tiếng suốt phần lớn thập niên 2010 chỉ với "Một Nhà" - ca khúc rap đơn giản, dễ hát nhưng chạm đến trái tim của biết bao bạn trẻ 9x. Qua nhiều sản phẩm với nhiều âm hưởng khác nhau, pha trộn chất hip hop "không ai bỏ được" và chất pop luôn được cập nhật theo thời gian, cho tới nay Da LAB chứng tỏ mình luôn cho ra những "thử nghiệm" đúng đắn, từ "Từ Ngày Em Đến", "Thanh Xuân" cho tới "Già", "Không Ai Bỏ Được Hip Hop",...

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0
Hình ảnh của Da LAB trong sản phẩm mới nhất của họ

Da LAB xứng đáng để được đại diện cho một mô hình boy group thuần khiết: không quá công nghiệp, từng bước trưởng thành và tìm thấy phong cách của bản thân. Đến nay, nhóm nhạc đã có 14 năm hoạt động, và gần 10 năm bước lên từ cộng đồng underground để trở thành gương mặt nổi bật của V-Pop hiện nay. Các thành viên từ những chàng sinh viên tự họp với nhau, nay ai cũng đã có gia đình. Âm nhạc của họ tưởng như đã "thoát ly" khỏi nhạc rap đơn thuần, song bản thân nhóm nhạc và mỗi thành viên không bao giờ để mất "chất", giữ lấy từng chút hip hop trong máu để luôn "hóa điên" khi cần, cháy hết mình trên mọi sân khấu. Theo một cách nào đó, Da LAB đã định hình rap Việt nói riêng và âm nhạc Việt nói chung.

Là một nhóm nhạc thị trường, Da LAB cũng biết cách kết hợp với nhiều gương mặt khác nhau để làm mới bản thân. Từ những cái tên "uy tín" như Touliver, Tóc Tiên, Miu Lê cho tới những gương mặt mới và lạ như DBAOLA, Juky San... dù ở vị trí nào thì Da LAB đều biết cách tìm ra cá tính của các "đối tác" và đưa vào sản phẩm. Còn lý do nào hợp lý hơn để giải mã sức hút của "Thức Giấc" - ca khúc đầy tự tin vượt qua những tranh cãi để hiện nay đang đứng top 1 các MV ca nhạc thịnh hành trên Youtube Việt Nam?

Thành công của Da LAB không đến một cách dễ dàng, nhưng chính điều đó lại là một mấu chốt quan trọng trong việc "nuôi" một nhóm nhạc nam: sự kiên trì. Kiên trì tìm tòi, thử nghiệm, đào sâu vào những ngóc ngách khác nhau trong âm nhạc và chắt lọc những tinh túy đã là cách để bộ ba rapper trụ vững trên thị trường, và đây nên là cách mà các nhóm nhạc triển vọng khác cần học hỏi. Với một chút "may mắn" đến từ sự yêu thương của khán giả và sự ưu ái của giới truyền thông, thành công sẽ đến đối với các boy group của nhạc Việt.

khoan da boygroup viet thieu gi - anh 0

Xin khép lại bài viết này với những câu chuyện của Zero9 hai, ba năm trước và mới đây là For7. Những nhóm nhạc này dường như đang gặp một vấn đề trong việc tìm ra chính mình, cùng lúc đó là phải nhận nhiều sự "lườm nguýt" của cộng đồng khán giả.

Có lẽ là bởi họ được sinh ra từ cái "khuôn" đã "đúc" nên biết bao nhóm nhạc K-Pop khác: những bộ quần áo lòe loẹt, vũ đạo và âm nhạc cực "bốc" cùng những MV "đóng hộp". Cái khuôn này có thể hợp với môi trường âm nhạc của Hàn Quốc, nhưng nó đã cũ và chắc chắn sẽ không phù hợp với V-Pop - nơi nằm giữa những sắc màu giải trí vẫn phải tồn tại một nét văn hóa đẹp, lịch sự và không "lai tạp" một cách nửa vời.

Boy group Việt có thể mang những nét hiện đại của âm nhạc thế giới, nhưng dứt khoát phải được xây dựng từ những "khuôn mẫu" riêng, phù hợp với âm nhạc và văn hóa Việt Nam. Có lẽ, đó chính là điều mấu chốt mà họ đang thiếu!

MV mới của MONSTAR không tệ nhưng chưa bõ công chờ

Công bố kế hoạch tan rã, khoảnh khắc cả 5 thành viên MONSTAR cùng ngồi xem 1 MV gây chú ý

Những ca khúc tiêu biểu, bạn nên nghe của MONSTAR

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ