Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cùng điểm lại những nghệ sĩ Việt không chỉ tài năng mà còn cực "mát tay" trong lĩnh vực kinh doanh.
Kinh doanh quán ăn
Trường Giang hiện là một trong những danh hài được yêu thích nhất. Anh phủ sóng rộng khắp các gameshow truyền hình, trở thành nhân vật được săn đón. Bên cạnh nghiệp diễn, anh còn là một người yêu thích nấu ăn, có niềm đam mê dành cho ẩm thực. Chính vì thế, anh đã lấn sân sang lĩnh vực này.
Vào năm 2017, Trường Giang khai trương tiệm cơm với những món ăn đậm phong cách miền quê tọa lạc tại Quận 3, TP.HCM. Những lúc không có show diễn, anh sẵn sàng vào bếp phục vụ thực khách. Nhờ ăn nên làm ra, Trường Giang cùng vợ tiếp tục mở thêm chi nhánh tại Quận Phú Nhuận vào tháng 5/2020.
Cũng trong thời gian qua, cặp đôi nổi tiếng "song kiếm hợp bích" mở nhà hàng hải sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu rộng hàng nghìn mét vuông. Theo nhận xét của nhiều thực khách, không gian quán tại đây rộng rãi và khá sang trọng.
Kinh doanh mát tay, đầu năm 2021, Trường Giang và Nhã Phương tiếp tục mở thêm một nhà hàng thịt dê và một nhà hàng theo phong cách Châu Âu với đặc sản là các món bò đi kèm với rượu vang.
Nổi tiếng với những vai diễn trong các bộ phim truyền hình đình đám, Quốc Trường còn là ông chủ của chuỗi 100 cửa hàng mì cay, biệt thự hàng chục tỷ cùng bộ sưu tập xe sang đáng ngưỡng mộ. Xuất thân từ nghề người mẫu, đến năm 2008, Quốc Trường bắt đầu tham gia đóng phim. Phải mất 10 năm, nam diễn viên quê Cần Thơ mới để lại ấn tượng rõ nét trong lòng khán giả qua những vai diễn nổi tiếng trong phim "Gạo nếp gạo tẻ" (2018) và đặc biệt là "Về nhà đi con" (2019). Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Quốc Trường còn được biết đến là một doanh nhân thành đạt, sở hữu khối gia sản đồ sộ ở tuổi 33 khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Thời điểm năm 2019, Quốc Trường bất ngờ hot sau vai diễn Vũ "Sở Khanh" trong "Về nhà đi con", chuỗi cửa hàng của anh càng trở thành tâm điểm chú ý. Nhiều khán giả ưu ái gọi Quốc Trường là "đại gia mì cay" vì không ngừng nhân rộng mô hình kinh doanh với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Huế, Bình Dương,... thậm chí mở chi nhánh ở Lào và Campuchia. Đến nay đã lên đến hơn 100 cửa hàng trải dài cả nước.
Từ năm 2015 đến năm 2019, Mai Phương Thuý ít tham gia giới giải trí, chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh và số tài sản kếch xù nàng hậu có được phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh. Chính cô cũng thừa nhận, bản thân giỏi kinh doanh hơn hoạt động nghệ thuật.
Chia sẻ về "máu đầu tư" trong một chương trình, khi được hỏi "Nếu kiếm được 10 đồng thì nên tiêu bao nhiêu, cất bao nhiêu?" nàng hậu tiết lộ: Thúy kiếm 10 đồng thì tiêu nửa đồng thôi, còn 9,5 đi đầu tư, vay mượn được thêm ai thì càng tốt.
Nói thêm về lý do ít hoạt động nghệ thuật mà chuyển sang việc kinh doanh, cô cho rằng, người có tiền trong xã hội mới được nhiều ưu ái, tự do, nên cô mới cố gắng kiếm nhiều tiền. Bản thân cô không quan trọng địa vị xã hội, giải thưởng hay những công nhận khác như học giỏi, thành tích cao bằng việc kiếm được nhiều tiền. Bởi có tiền, cô có thể mua sự tiện nghi trong cuộc sống và tự do cho mình.
Kinh doanh đồ uống
Trong showbiz Việt, dù không phải là sao hạng A nhưng Diệp Lâm Anh vẫn ghi dấu trong lòng khán giả là một mỹ nhân đa tài, giỏi kiếm tiền. Sự nghiệp nghệ thuật không mấy nổi bật nhưng bù lại, chân dài Hà Thành lại rất thành công với con đường kinh doanh của mình, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh đồ uống và thời trang.
Năm 2017, cô cùng ông xã đại gia mang thương hiệu trà sữa của Đài Loan về Việt Nam. Cô cùng nhóm của mình từng cất công sang xứ sở trà sữa Đài Loan để tự mình thẩm vị, để "nếm thử nhiều thương hiệu trà sữa nhất có thể".
Thương hiệu trà sữa này nhanh chóng khuấy động Sài thành với lễ khai trương bùng nổ cùng sự góp mặt của ngôi sao hạng A tại Hàn Quốc – nam tài tử So Ji Sub. Diệp Lâm Anh từng tiết lộ, thời gian đầu, cửa hàng bán được 2-3 nghìn ly ngay trong ngày khai trương. Cửa hàng đông khách đến nỗi quầy nhỏ đã có tới 13 nhân viên vẫn phục vụ không xuể.
Nổi tiếng với vai trò là ca sĩ, MC, diễn viên,... nhưng Ngô Kiến Huy cũng như nhiều nghệ sĩ Việt khác cũng có cho mình một "nghề tay trái", đó chính là kinh doanh. Anh hiện đang làm chủ một chuỗi thương hiệu cafe. Tháng 9/2020, anh mở cửa quán cafe đầu tiên và hiện đã có 3 chi nhánh ở trung tâm TP. HCM.
Được biết, dự án kinh doanh này là sự kết hợp giữa Ngô Kiến Huy với một người bạn doanh nhân. Trong một chương trình, nam ca sĩ có chia sẻ rằng ý tưởng mở quán xuất phát từ thói quen uống cafe của mình. Thêm vào đó, anh cũng có niềm đam mê với kinh doanh và mong muốn được giúp đỡ người nông dân Việt Nam.
Về quá trình mở và vận hành quán, anh thấy không hề đơn giản như mình nghĩ chút nào. Chàng Bắp chia sẻ rằng: Khi kinh doanh, ai cũng muốn nhanh hồi vốn và có lời nhưng mình và cộng sự đang đi một con đường rất dài, nên chắc khoảng 2 - 3 năm mới có thể đạt mục tiêu hồi vốn.
Kinh doanh mỹ phẩm
Midu là một trong những tên tuổi đình đám trong nhóm hot girl đời đầu. Không chỉ sở hữu nhan sắc "trời cho", cô nàng còn chứng minh mình là một đại gia "thứ thiệt" với khối tài sản khủng.
Bên cạnh hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, ngoài đời Midu còn là một nữ doanh nhân giỏi giang. Như đã đề cập, cô sớm bước chân vào lĩnh vực kinh doanh khi tự thành lập riêng cho mình 1 thương hiệu mỹ phẩm.
Năm 2020, cô quyết định kinh doanh mỹ phẩm, thành lập cả công ty riêng. Trong số vốn 9 tỷ đồng, Midu góp 80% tương đương 7,2 tỷ đồng, rồi đảm nhận vị trí CEO, kiêm đại diện hình ảnh thương hiệu. Midu đã rất thành công, cô chứng tỏ bản thân chuyên nghiệp từ khâu hoạch định chiến lược cho tới quản lý vận hành.
Các sản phẩm được gia công sản xuất tại Hàn Quốc, sau đó bán và phân phối tại Việt Nam. Midu cũng cho biết dự án được ấp ủ trong 3 năm, riêng việc nghiên cứu và sản xuất đã được bắt đầu từ gần 2 năm nay. Trong lần "chào sân" này, Midu cho ra mắt 2 dòng sản phẩm serum dưỡng gia, nhắm đến phân khúc khách hàng từ 25-45 tuổi.
Bảo Thy là ca sĩ được nhắc nhiều đến vai trò ca sĩ tiên phong trong dòng nhạc teen. Song về đời tư cô lại khá kín đáo. Bảo Thy ít khi khoe giàu nên trong danh sách nghệ sĩ tiền tỷ ít khi đề cập đến cô. Song ít ai biết Bảo Thy có xuất thân từ gia thế "khủng". Bản thân cô tuy là tiểu thư đài các nhưng khả năng kiếm tiền cũng vào hàng đáng nể trong showbiz.
Thương hiệu mỹ phẩm của cô ra đời năm 2018. Như lời Bảo Thy, cô đam mê âm nhạc song vẫn rất thích làm kinh doanh. Một lần tới Hàn Quốc, Thy mê mẩn trước làn da đẹp, khỏe và căng bóng của bất kể nam nữ, cả người trẻ hay lớn tuổi đều như thế, để rồi tự rút ra kết luận: dù ở độ tuổi hay giới tính nào, người có làn da đẹp tự khắc sẽ tự tin và thấy trẻ trung hơn hẳn.
Ngày 13-10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân vì những cống hiến, đóng góp cho phát triển đất nước. Với việc đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, khai thác, sử dụng các nguồn lực, doanh nhân Việt Nam đang là lực lượng chủ lực trong việc thay đổi cơ cấu kinh tế quốc dân, đóng góp quan trọng vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nguồn: TH&PL