Khi sao Việt gặp lùm xùm kinh doanh: Người khéo léo nhận lỗi, kẻ giận ngược lại khách hàng

Trong khi Mạc Văn Khoa và Trường Giang được khen là ứng xử rất vừa lòng người thì lại có người bị vùi dập tơi tả hơn chỉ vì lỡ thêm dầu vào lửa.

Việc nghệ sĩ có “nghề tay trái” là kinh doanh không còn xa lạ với mọi người. Có nhiều người làm tốt, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể giỏi ở một lĩnh vực và thất bại khi lấn sân sang lĩnh vực khác. Nghệ sĩ bình thường hay nghệ sĩ khi kinh doanh đều rất sợ khi nhắc đến cụm từ “lùm xùm”. Nếu họ xử lý tốt những “vụ phốt” - biết cách "biến nguy thành cơ”, không chỉ kinh doanh thêm uy tín mà còn nâng cao danh tiếng của bản thân. Còn nếu họ không thể xử lý hợp tình hợp lý những góp ý, phàn nàn về mặt hàng mà mình bán, thì chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. 

Trường Giang - nhận lỗi không bao giờ là thừa

Trong hội những nghệ sĩ "có máu kinh doanh", không thể nào không nhắc đến nghệ sĩ hài nổi tiếng Trường Giang. Anh sở hữu nhà hàng cơm, đã mang ẩm thực dân dã Quảng Nam đến với người dân Sài Thành. Từ khi mới khai trương, quán cơm của nam danh hài đã tạo ra một sức thu hút lớn, thực khách nườm nượp ghé đến và thưởng thức các món ăn đặc trưng.

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0

Tuy nhiên, giữa năm 2020, Trường Giang đã nhận được một bài review bất lợi cho nhà hàng của mình: 

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0

Tài khoản mạng xã hội này cho biết cô ăn bữa cơm quê này với giá 600k - một mức giá khiến nhiều người bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa.

Ngay lập tức, Trường Giang đã có phản hồi về vấn đề này: 

“Tất nhiên, quán của tôi bán hơi đắt thật, nhưng vì một số nguyên do đặc biệt, tôi không tiện nói ra. Nhưng tôi làm ăn là làm thật, làm bằng cái tâm của mình. Tôi lấy đồ ăn ngon, bán ra đàng hoàng. Bởi vậy, tôi dặn vợ tôi làm cái gì cũng vậy, phải có lãi nhưng lãi ít thôi, không ham lãi nhiều”.

Sau đó, quản lý fanpage của quán đã thay mặt Trường Giang lên tiếng xin lỗi về việc thiếu sót trong cách phục vụ của nhân viên và sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục để phục vụ quý khách tốt hơn. Thậm chí, fanpage còn công khai menu để đính chính về việc bữa cơm đó có giá 355k chứ không phải “giá trên trời” như ai đó nói. 

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0
Trường Giang và Nhã Phương

Điều đáng khen ở đây là Trường Giang đã không lựa chọn “làm thinh” trước ý kiến đóng góp mà ngay lập tức ghi nhận và có những phản hồi xoa dịu khách hàng. Người ta có thể chưa cảm thấy hài lòng tuyệt đối nhưng kinh doanh nào cũng có thể dính phốt, và cách Trường Giang xin lỗi chân thành phần nào đã ghi điểm cho nhà hàng của mình. 

Dù thế nào đi nữa, Trường Giang vẫn khẳng định, mình làm ăn bằng cái tâm và kinh doanh đàng hoàng, nên ngày một đông khách hơn.

Lý Quí Khánh - đổ thêm dầu vào lửa

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0
Nhà thiết kết Lý Quí Khánh

Một trong những vụ phốt nhiều người nhớ đến nhất chính là liên quan đến Nhà thiết kế Lý Quí Khánh. Vừa mới bán bánh tráng trộn không lâu, anh đã nhận về một rổ những đánh giá không tốt. Theo người review, món bánh tráng trộn "luxury" không ngon như kỳ vọng, và không xứng đáng với mức giá 250 nghìn đồng/suất.  Người này phải trả cả phí ship 50.000 đồng thì tổng số tiền phải trả để thưởng thức món bánh tráng trộn "luxury" là 300 ngàn đồng.

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0
Bánh tráng trộn của Lý Quí Khánh

"Vì cái tội tham ăn nên 11h đêm lướt trúng Instagram của anh ý, em nhìn thấy nhiều review khen món này ngon quá nên đã order ăn thử. Tham ăn và tò mò là một cái tội. Vừa nhìn phần ăn này em liền liên tưởng đến món xôi, quơ đũa xem bên trong có gì em lại có thêm món gỏi cuốn, góc nọ thì em có cơm tấm..." - khách hàng này chia sẻ. 

Khách hàng "đặc biệt" của Lý Quí Khánh đồng thời nhắn nhủ dân mạng: "Em viết cái này để bạn nào có mua sẽ biết trước giá, để đỡ inbox hỏi, và nêu cảm nhận của em về món bánh tráng này để mọi người bớt tò mò trong đó nó có gì mà luxury. Nói chung là em thấy không ngon và không đáng ạ".

Cũng ngay lập tức phản hồi nhưng Lý Quí Khánh thay vì nhận lỗi, xin lỗi lại làm căng hơn sự việc khi cho rằng khách hàng này đã “nói lung tung”, “sống bằng dã tâm”. 

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0

Đây là hành động gần như đổ thêm dầu vào lửa vì ngay sau đó, các phản hồi tiêu cực liên tục đổ dồn về phía Nhà thiết kế. Xét về mặt kinh doanh, khách hàng luôn là thượng đế. “Đôi co với thượng đế” là điều tối kỵ.  Có thể thấy, cách xử lý của anh không được hợp tình chưa xét đến hợp lý hay không. 

Sau đó, anh liên tục bị tố "chôm" ảnh trên mạng để mang về quảng cáo cho đồ ăn của mình. 

Mạc Văn Khoa - Khôn khéo chẳng lại thật thà

Gần đây nhất, Bún đậu Mạc Văn Khoa cũng dính vào phốt liên quan đến vệ sinh thực phẩm và giá cả. Người khách cho rằng giá mà Mạc Văn Khoa đang bán đắt hơn 20% so với giá thị trường và trong mắm tôm cũng có gián - con vật “linh thiêng” phá hoại đồ ăn trong nháy mắt. 

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0

Và đây là cách Mạc Văn Khoa ứng biến với tình hình.

"Tôi xác nhận là thông tin này có thật, nhưng chuyện đã diễn ra cách đây vài tháng rồi, tôi không biết tại sao bây giờ mọi người lại nhắc lại. Câu chuyện không như mọi người nghĩ, sự thật là chúng tôi được một khách hàng mua về báo qua điện thoại trong mắm tôm của họ có gián, sau đó chúng tôi đã xin lỗi và đổi cho khách phần ăn khác.

Tuy nhiên, tôi cũng xin khẳng định mắm tôm của quán tôi được chính tôi đặt mua tại Thanh Hóa, chính tôi là người vào bếp kiểm tra kỹ công đoạn chế biến mắm tôm, nhưng mà khách hàng họ báo như vậy thì tôi phải chấp nhận.

Tôi mong chuyện này sẽ qua đi vì những thông tin không được kiểm chứng làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của tôi. Tôi luôn đặt cái tâm khi buôn bán nên thấy buồn với những câu chuyện "trên trời đổ xuống"".

Ngay sau khi lên tiếng, cơn bão 1 sao gần như giảm hẳn đi vì cách mà Mạc Văn Khoa xử lý thật sự đã chạm được vào lòng người hâm mộ. 

khi sao viet gap lum xum kinh doanh nguoi kheo leo nhan loi ke gian nguoc lai khach hang - anh 0

Không lòng vòng, ngay từ câu viết đầu tiên, anh đã “xác nhận thông tin là có thật” trước khi đi vào kể lại sự việc và giải thích cụ thể nguyên nhân. Anh lại tiếp tục lấy uy tín của bản thân ra để khẳng định “chính tôi là người vào bếp kiểm tra kỹ”. Anh lấy làm buồn lòng vì vẫn xảy ra sự việc không mong muốn. 

Từ cách xử lý của Mạc Văn Khoa, có thể thấy anh đã làm tốt trong việc “biến nguy thành cơ”. Rất nhiều người đã quay ra thông cảm và ủng hộ cho bún đậu Mạc Văn Khoa, thậm chí nhiều người còn chưa biết đến món ăn này nhưng sau vụ việc lại quyết định “đi ăn thử xem sao”. 

Thực tế trong kinh doanh đặc biệt là dịch vụ, ẩm thực khó mà có thể chiều lòng được hết "thượng đế" vì mỗi người mỗi gu, "9 người 10 ý".  Dù vậy qua những đánh giá từ thực khách các nghệ sĩ có cách nhìn khách quan hơn để cải thiện chất lượng phục vụ cho thương hiệu của chính mình.

Chú cháu Trường Giang - Jack và những khoảnh khắc dễ thương muốn xỉu tại Running Man Vietnam

Trân trọng giới thiệu: Loạt hit của Jack, Sơn Tùng, DaLAB qua màn tái hiện của... Lương Xuân Trường và đồng đội

"Chuche" là gì hả Jack?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ