Mọi người có để ý, dạo gần đây món quà tặng chúc mừng học sinh đỗ cấp 3 hot nhất chính là Ipad và Apple Pencil? Hàn Quốc đã thực hiện phỏng vấn các em học sinh độ tuổi 10x để biết xem với Ipad, chúng ta có thể học tập tiện lợi như thế nào.
Nếu trước đây, những sản phẩm được ưa chuộng là những chiếc máy phục vụ cho học tập như máy PMP hay kim từ điển, thì gần đây, chỉ với một chiếc Ipad, chúng ta đã có thể tận dụng đầy đủ các chức năng từ nghe giảng, học thuộc từ vựng, ghi chép cho đến lập kế hoạch học tập chi tiết. Thiết bị giúp tăng hiệu quả học tập! Tuy nhiên có nên quá lạm dụng những thiết bị điện tử như Ipad cho việc học tập hay không?
Các em học tập như thế nào trên Ipad?
"Em sử dụng app Good Note để ghi chép lại kiến thức mà thầy cô viết trên bảng ạ. Em cũng tải cả bản PDF của đề thi các năm trước về rồi giải trên Ipad. Rồi cả học thuộc từ vựng nữa ạ. Em học bằng cách sau khi viết từ mới xong, em sẽ dùng thanh tẩy để xóa từ đó đi, nếu em cảm thấy đã học thuộc rồi thì em sẽ nhấn vào nút "Undo" để xác nhận xem em có nhớ đúng từ hay không" - Lee Ji Eun(19 tuổi, học sinh cấp 3).
"Em có thể tải các mẫu sổ tay từ vựng và kế hoạch học tập trên các Blog và Instagram. Tải xong, em chỉ việc mở file và dùng Apple Pencil để viết lên là được ạ. Những lúc nghe bài giảng thì em cũng có thể chia màn hình Ipad, vừa xem bài giảng và vừa có thể ghi chép nữa" - Shi Yi Ahn (17 tuổi, học sinh cấp 3).
Các em có thể sử dụng Ipad trong giờ học không? Các máy móc điện tử không bị kiểm soát hết sao?
"Mỗi thầy cô có ý kiến khác nhau ạ. Vì có những thầy cô không thích học sinh sử dụng các thiết bị điện tử trong giờ học nên tụi em phải xin phép thầy cô trước. Nếu thầy cô đồng ý, thì em sẽ scan tài liệu in sẵn mà thầy cô phát rồi ghi chép và làm trên Ipad" - Jeong Hyun Ji (19 tuổi, học sinh cấp 3).Cs
"Ipad rất tiện ích khi bị mất sách giáo khoa ạ. Em mượn sách của bạn rồi scan và xem trên Ipad nên không hề có trở ngại gì ạ. Với lại, những lúc em muốn xem lại kiến thức đã ghi, nếu về nhà và mang hết sách muốn xem đi thì nặng lắm ạ. Nên với Ipad, em chỉ cần scan lại phần muốn xem là được, rất tiện ạ" - Lee Ji On (19 tuổi, học sinh cấp 3).
Theo em, ưu điểm khi học tập bằng Ipad là?
"Vì không cần phải in files riêng hay ghi chép vào giấy nên rất tiện. Có cả ưu điểm là không hiện vết xóa và chỉnh sửa ạ!" - Shi Yi Ahn (17 tuổi, học sinh cấp 3).
"Ưu điểm lớn nhất của Ipad là không cần phải đem theo nhiều vở mà cũng có thể học tập và làm mọi thứ ạ. Và trong lúc học, em có thể xem Netflix, Youtube thư giãn một chút nên so với sách vở thì em thích Ipad hơn vì tiện lợi hơn nhiều" - Lee Ji Ahn (18 tuổi, học sinh cấp 3).
"Vì Ipad nhẹ nên thuận tiện cho việc mang theo ạ! Khi tẩy những thứ đã viết, nếu là giấy thì sẽ để lại vết và trông rất bẩn, nhưng ở trên Ipad thì ưu điểm là có thể dễ dàng chỉnh sửa một cách sạch sẽ ạ. Về nhược điểm, em nghĩ có lẽ là việc Ipad không thể đem lại cảm giác ghi chép như trên giấy thật…?" - Jang Seung Bin (17 tuổi, học sinh cấp 3).
Khi công nghệ ngày càng phát triển thì chúng ta lại càng có nhiều phương thức để học tập và làm việc hiệu quả hơn. Gần đây nhất, theo Điều 37 của Thông tư 32 vừa được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban hành quy định về các hành vi mà học sinh không được làm, một trong số đó là "Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép". Tức là chỉ cấm việc sử dụng mà không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ có sự quản lý của giáo viên. Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo Dục và Đào Tạo) cũng cho biết: "Ở thời đại công nghệ thông tin, nguồn học liệu điện tử trên mạng ngày càng phong phú và được phát triển để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và học sinh".
Ở các quốc gia có điều kiện, học sinh khi đến lớp có thể vừa thực hiện các bài học trên lớp vừa có thể tra cứu thông tin, truy cập các bài học ở trên mạng. Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập theo cách như vậy để phát triển phẩm chất, năng lực.
Trước lo ngại của nhiều phụ huynh và một số chuyên gia về việc sử dụng điện thoại có thể gây mất tập trung trong giờ học, ông Thành cho rằng, trong một giờ học ở lớp thì mọi hành động của học sinh phải được giáo viên kiểm soát. Trong lớp học, người giáo viên đang quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Nguồn dịch: Careet
Nguồn: TH&PL