Bước sang mùa thứ 2, Hương Vị Tình Thân của đạo diễn Danh Dũng khiến người xem băn khoăn vì những định kiến lỗi thời vẫn luôn tồn tại xung quanh xã hội.
Lấy bối cảnh và cốt truyện vô cùng đơn giản, Hương Vị Tình Thân vẫn trở nên "ăn khách" nhờ khả năng diễn xuất nhập tâm và những thông điệp, thực trạng xã hội được gửi gắm vào một cách khéo léo. Bộ phim xoay quanh nữ chính tên Nam (Phương Oanh) trên hành trình tìm lại gia đình và những hương vị tình thân của mình.
Tại đây, nhiều biến cố lớn xảy đến với Nam và những người thân xung quanh mình. Các tình huống diễn ra khiến nhiều khán giả bất bình vì lột tả chân thật những định kiến lạc hậu, lỗi thời luôn tồn tại trong xã hội bấy lâu nay.
Định kiến người giàu – kẻ nghèo, gây "nhức nhối" trong cả bộ phim
Sở hữu mô-típ quen thuộc, nhưng bộ phim đã tự khoác lên cho mình một "tấm áo" mới khi đã khéo léo phản ánh định kiến phân biệt giàu nghèo vào cụ thể trong từng nhân vật. Thông qua diễn biến tâm lý, hành động và bi kịch xảy ra trong phim, khán giả càng nhìn nhận rõ ràng hơn những thông điệp mà đạo diễn bộ phim muốn gửi đến.
Cụ thể từ khi bắt đầu, bộ phim đã có sự phân chia địa vị xã hội qua những tuyến nhân vật gồm gia đình bà Bích (Tú Oanh), trong một lúc sa cơ lỡ vận mà thành kẻ trắng tay. Sau này phải để Nam đi làm kiếm tiền, còn bà cũng chỉ loanh quanh đi giúp việc cho các gia đình. Tiếp đến là nhà bà Xuân (Thu Phương), được biết đến là "danh gia vọng tộc", giàu có và thành đạt. Cuối cùng là gia đình bà Sa (Thu Hạnh), dù thuộc dạng khá giả nhưng luôn tìm cách cho con gái mình làm dâu nhà bà Xuân, hòng lấy được tài sản.
Các chi tiết và hành động của nhân vật trong phim đều cho thấy, sự giàu – nghèo từ lâu vẫn luôn là rào cản lớn trong xã hội. Không ai muốn mình là kẻ nghèo khổ, nhưng thay vì cố gắng nỗ lực, một số người chỉ mong đổi đời bằng con đường tắt. Tập 37, khán giả nhận thấy được bà Bích tỏ vẻ vui mừng khi Nam thân mật với Long. Đến tập 63, bà Bích còn mạnh miệng tuyên chiến với bà Sa.
Bà Bích cười khẩy và nói rằng: "Con gái bà chỉ mới về bên đấy làm con dâu thứ thôi. Còn thằng Long trước sau gì cũng lấy con Nam nhà tôi. Lúc đấy con Nam làm dâu trưởng, toàn bộ cơ nghiệp nhà chồng nó sẽ nắm trong tay. Xem là ai sẽ đè đầu cưỡi cổ ai". Câu nói này khiến bà Sa tức tối nhưng cũng không thể làm gì bà Bích được.
Diễn biến căng thẳng ở tập 64, bà Xuân tìm đến Nam để trách móc và buông lời xúc phạm vì cho rằng chính Nam đã quyến rũ Long (Mạnh Trường) – con trai của bà. Bà Xuân ngầm khẳng định Nam vốn thuộc tầng lớp thấp, không được dạy dỗ đàng hoàng rồi sinh hư, chỉ muốn cưới con bà vì tiền và sự nghiệp. Bà thẳng thắng nói: "Nếu như cháu không chủ động theo đuổi thằng Long nó sẽ không bao giờ để mắt tới, bởi vì có rất nhiều cô gái con nhà trâm anh thế phiệt mà bác giới thiệu nó còn đang kén chọn kìa".
Trong hai tập gần đây là 70 và 71, khán giả một lần nữa chứng kiến sự bất công giữa giàu và nghèo trong xã hội. Lợi dụng hành động ném mắm tôm vào mặt khách hàng mình của bà Bích (tập 70), bà Sa đòi bồi thường khoản tiền khổng lồ vượt quá khả năng của Nam. Không còn cách nào khác, Nam đành thừa nhận mình cứu Nam vì động cơ riêng nhằm xoá món nợ cho mẹ mình (tập 71).
"Ngoại hình quan trọng đến thế cơ à?", câu hỏi bỗng đúng với những gì diễn ra trong Hương Vị Tình Thân
Đây đúng nghĩa là câu nói vô cùng phù hợp khi đặt vào những sự kiện được diễn ra trong Hương Vị Tình Thân. Dù thời lượng mỗi tập không quá dài nhưng xâu chuỗi nhiều tình tiết, người xem đều phải lắc đầu ngán ngẩm về việc xã hội thời nay quá chú trọng ngoại hình. Dẫu biết ngoại hình cũng là một lợi thế, nhưng phải chăng những ai kém may mắn khi không sở hữu ngoại hình đẹp thì đáng bị coi thường?
Câu hỏi này quả thật rất khó trả lời, chúng chỉ được giải đáp qua cách chúng ta đối nhân xử thế ra sao mà thôi. Dễ nhận ra, đạo diễn đã lựa chọn Ngọc Diệp (Ánh Tuyết), em gái của Nam với kiểu tóc ngố tàu, thân hình "dư cân" và hay bị mọi người trêu chọc, để bật ra được thực trạng "body shaming" hiện nay.
Khao khát sở hữu ngoại hình nổi bật, Ngọc Diệp luôn tìm mọi cách để thoả mãn bản thân mình bằng những hình ảnh đẹp đẽ trên mạng xã hội. Tình cờ, cô quen được Dũng (Sỹ Hưng), sau khi phát hiện sự thật thì gã đã thẳng tay bốc phốt Diệp trên mạng. Chính điều này, một lần nữa chạm vào tự ái, lòng tự tôn khiến Diệp suy sụp và tìm đến cái chết (trong tập 49).
Ở một khía cạnh khác, ngoại hình đẹp sẵn không có nghĩa là hoàn hảo trong mắt mọi người. Ở tập 65, Long kiến Nam đau lòng vì ngỏ ý muốn cô thay đổi ngoại hình của mình bằng "nhung lụa" bên ngoài. Anh dẫn cô mua những chiếc váy đầm để trở nên nữ tính, dịu dàng hơn. Đến lúc này, Nam bật khóc hỏi: "Anh cũng thấy em không xứng với anh đúng không?".
Từ rất lâu, ngoại hình dường như đã trở thành định kiến mang tính chuẩn mực trong xã hội. Dù đang dần được thay đổi nhưng không thể phủ định rằng, vẫn còn rất nhiều nạn nhân từ miệt thị ngoại hình (body shaming), tất cả đã được đạo diễn Danh Dũng tố cáo qua từng tuyến nhân vật trong phim.
Một lần sai phạm, cả đời không thể làm người tốt?
Vấn nạn tiếp theo dù không được thể hiện rõ rệt, nhưng với khán giả lâu năm và tinh ý đều có thể nhận ra điều này. Không ai muốn làm người xấu nhưng chính cách chúng ta đối xử với lỗi lầm trong quá khứ của ai đó mới khiến họ thực sự xấu đi. Và nhân vật bà Bích đã được đạo diễn lựa chọn và gửi gắm vào thông điệp trên.
Khán giả được biết bà Bích vốn có tính tham lam, đi làm thuê ở quán ăn thì trộm thức ăn của chủ mang về nhà, đi làm giúp việc tại nhà Long thì vơ vét từ tiền tới đồ ăn thừa của gia đình Long. Sau sự việc mất vòng vàng ở nhà bà Xuân, dù bà Bích không ăn cắp nhưng chính quá khứ đã khiến không ai tin tưởng vào bà.
Khi Long cho Nam xem đoạn video do camera ghi lại, Nam sững người vì bà Bích luôn ăn cắp vặt ở nhà người yêu mình. Dẫu ra sức bảo vệ mẹ, nhưng Nam vẫn không kiến Long tin bà Bích không phải thủ phạm đánh cắp chiếc vòng vàng của bà Dần. Ở diễn biến khác trong tập 66, lúc này khán giả mới nhận ra bà Sa mới là kẻ chủ mưu thực sự và tất cả được Thy (con gái bà) dọn dẹp gọn gàng.
Tạm kết
Trong hầu hết những diễn biến ở phần 1 Hương Vị Tình Thân, đủ thấy đạo diễn đã gửi gắm rất nhiều mong mỏi được phơi bày những thực trạng và định kiến lạc hậu, bất công trong xã hội ngày nay. Dù rằng, bộ phim khiến khán giả ức chế và phẫn nộ vì những bất công xảy đến với Nam, nhưng không thể phủ nhận đây chính là mắc xích đẩy mạch phim đến cao trào, từ đó bật ra nhiều thông điệp được gửi gắm.
Nguồn: TH&PL