Đường đua nhan sắc năm 2022 chứng kiến sự "so găng" của nhiều lò đào tạo hoa hậu bậc nhất Việt Nam.
Những năm gần đây, cục diện nhan sắc Việt ngày càng có những bước chuyển mình rõ rệt, định hình vị thế vững chắc trên "địa hạt" quốc tế. Dù không được trao tặng những danh xưng hay bằng chứng nhận nhưng loạt thành tích đại diện Việt Nam đã đạt được tại sân chơi nhan sắc thế giới đã giúp đất nước nghiễm nhiên trở thành cường quốc nhan sắc mạnh nhất khu vực Đông Nam Á cùng 2 cái tên "sừng sỏ" là Philippines và Thái Lan.
Không dừng lại ở việc sản xuất cuộc thi Hoa hậu mang tầm cỡ quốc gia hay mua bản quyền từ chương trình nước ngoài nhằm kiếm người đẹp Việt chinh chiến tại sân chơi nhan sắc toàn cầu, Việt Nam còn nuôi nhiều tham vọng lớn lao khác. Điển hình chính là việc một trong số những nhân vật "máu mặt" của của giới hoa hậu đã cất công xây dựng, quảng bá một cuộc thi nhan sắc mang tầm cỡ quốc tế. Thông tin này khi được "thả xích" đã trở thành sự kiện gây chấn động các diễn đàn sắc đẹp và người hâm mộ nước nhà cũng được phen "nở mày nở mặt" với bạn bè quốc tế.
Thế mới thấy, sự bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ trong quốc gia đã khiến đường đua nhan sắc Việt ngày càng trở nên khốc liệt. Từ những cá nhân đến tập thể hay những lò đào tạo hoa hậu của Việt Nam đều không tránh khỏi sự "vòng xoáy" của sự cạnh tranh. Song đó, đường đua này lại trở thành "miếng mồi béo bở" và có khả năng đem về không ít danh tiếng lẫn lợi nhuận.
Cuộc đua của những ai?
Cứ mỗi năm trôi qua, các cuộc thi hoa hậu lại ngày càng gia tăng về mặt số lượng, thu hút sự quan tâm đến từ giới truyền thông. Tuy nhiên, yếu tố này lại không khiến đường đua nhan sắc Việt bị biến chất, trở thành cuộc chiến "tạp kỹ". Trên thực tế, cục diện này chính là cuộc "so găng" gắt gao đến từ các lò đào tạo hoa hậu, tìm kiếm đại diện Việt Nam chinh chiến tại 6 cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh gồm: Miss World, Miss Universe, Miss International, Miss Earth, Miss Grand International và Miss Supranational.
Từng cuộc thi, từng hướng đi riêng, từng tiêu chí chọn lựa nhan sắc khác biệt đã giúp các sân chơi này chiếm trọn cảm tình trong lòng người hâm mộ. Hơn hết, giới chuyên môn còn không tiếc lời khen ngợi, đánh giá cao và đưa 6 cuộc thi này ra khỏi vùng "ao làng".
6 cuộc thi, 4 đơn vị tổ chức đã phần nào phản ánh sự không đồng đều trong việc khâu phân bố và đảm nhiệm.Theo đó, sẽ có 1 đơn vị nắm giữ nhiều hơn 1 bản quyền cuộc thi hoa hậu. Đơn cử nhất chính là sự "thâu tóm" bộ ba cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Quốc tế Việt Nam đến từ một lò đào tạo.
Mới đây nhất, Trương Ngọc Ánh cũng "nổ phát súng" gia nhập trận chiến khốc liệt này. Nữ diễn viên nghiễm nhiên trở thành một trong những đối thủ "nặng ký" khi sở hữu trong tay cuộc thi Hoa hậu Trái đất - 1 cuộc thi thuộc "Tứ đại Hoa hậu" lừng danh thế giới. Dù là người mới nhưng Trương Ngọc Ánh cũng có cho mình chút ít kinh nghiệm. Cô chính là người tìm ra Hoa khôi Áo dài Lan Khuê, người đại diện Việt Nam tại Miss World 2015 và đạt thành tích Top 11 chung cuộc.
Những yếu tố này lại càng khiến đường đua nhan sắc Việt lại càng trở nên "khập khiễng" dù mỗi lò đào tạo hoa hậu đều được đánh giá ngang tài ngang sức. Nhưng công bằng mà nói, dù nắm giữ một hay nhiều bản quyền cuộc thi nhan sắc đều giúp những đơn vị tổ chức nhận về hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Có những khó khăn gì?
Đối thủ ngoài, kẻ địch trong đều có đủ!
Khi đặt chân vào cuộc cuộc đua cũng hoàn toàn đồng nghĩa với việc đương đầu, đối diện với muôn vàn khó khăn đến từ nhiều phía. Đường đua nhan sắc Việt cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Ngoài việc "căng não" trong việc xây dựng chiến lược, định hình phong cách khác đối thủ trực diện - những sân chơi nhan sắc khác. Các lò đào tạo hoa hậu cũng phải nhanh trí điều chỉnh "kẻ địch trong" - thành phần người hâm mộ quá khích và antifan.
Đơn cử chính là cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2019, mùa giải vướng nhiều lùm xùm nhất từ trước đến nay. Dù gây xuýt xoa bởi sự đầu tư chỉnh chu, chịu chi tiền tỷ từ trang phục đến tổ chức chuỗi series Road To Miss Universe nhưng cả Khánh Vân lẫn Kim Duyên - Top 3 đương nhiệm vẫn lần lượt nắm tay nhau vướng vào loạt "thị phi". Từ những khoảnh khắc nói tiếng Anh "chưa sõi" đến việc intop nhờ lượt bình chọn cũng không ít lần gây tranh cãi khắp các diễn đàn.
"Cuồng" Hoa hậu là thế nhưng hầu như cộng đồng mạng Việt Nam thường thay đổi khá thất thường. Điều này đòi hỏi bản thân các người đẹp và các đơn vị tổ chức phải tập quen dần. Khoảng cách từ fan đến antifan vô cùng ngắn ngủi, mỏng manh nên vị trí này có thể hoàn toàn tráo đổi chỉ trong phút chốc. Thực tế cho thấy, người đẹp Việt trước khi chinh chiến tại quốc tế đa phần đều được ủng hộ hết mình, đôi khi "tâng bốc" quá đà.
Tuy nhiên, sự yêu thích, cuồng nhiệt này chỉ hoàn toàn được nối dài nếu bản thân họ mang về những thành tích nhất định trên đấu trường nhan sắc thế giới bằng chính thực lực của mình. Những vị trí khác đến từ lượt bình chọn hầu như đều không được netizen Việt đánh giá cao. Song đó, Phạm Hương vẫn là nàng hậu duy nhất xóa tan lối suy nghĩ hẹp khuôn này. Từ khi trở về trắng tay tại Miss Universe 2015, chân dài Hải Phòng vẫn được người dân hết mực yêu thương và trao tặng danh hiệu "Hoa hậu quốc dân".
Rào cản vô hình về mặt thời gian
Thời gian tổ chức các cuộc thi hoa hậu trong nước cũng chính là một trong những yếu tố khiến thị phần nhan sắc Việt trở nên khốc liệt. Theo đó, những cuộc thi lâu đời, trường kỳ theo thời gian thường sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi sở hữu kha khá bề dày kinh nghiệm trong khâu tổ chức. Tính đến nay, chỉ có duy nhất Hoa hậu Việt Nam đủ đáp ứng điều kiện này khi duy trì hơn 30 năm.
Hơn hết, cuộc thi này còn phủ sóng rộng rãi, nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ đến từ nhiều thế hệ. Hoa hậu Việt Nam cũng chính là cuộc thi hiếm khi nhận ý kiến trái chiều và tiêu cực của cộng đồng mạng. Sự cộng hưởng đến từ nhiều phía đã tiếp thêm sức mạnh, biển đơn vị nắm bản quyền cuộc thi này trở thành đối thủ "đáng gờm" trong đường đua nhan sắc.
Gương mặt mới gia nhập vào cuộc chiến này như Hoa hậu Trái đất Việt Nam và Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam thường khá "non trẻ", đôi khi "lép vế" so với đối thủ. Công bằng mà nói, hai cuộc thi này cũng không quá nổi trội và ảnh hưởng mạnh tại Việt Nam. Chỉ những năm gần đây, Hoa hậu Trái đất Việt Nam, Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam mới được dịp gây chú ý nhờ công lớn đến từ Phương Khánh và Minh Tú. Có lẽ, đơn vị nắm giữ bản quyền hai cuộc thi này sẽ phải tăng tốc hơn, "máu chiến" 100% công lực nếu không muốn bị thụt lùi lại ở phía sau.
"Vòng xoáy" danh tiếng, lợi nhuận không điểm dừng
Yếu tố chi phối mạnh mẽ nhất đến tốc độ của từng "chiến binh", khiến cuộc đua đã khó khăn ngày càng khốc liệt hơn chính là phần lợi nhuận, danh tiếng sau mỗi cuộc thi. "Miếng mồi béo bở" này luôn được tất cả các lò đào tạo hoa hậu ao ước và mang tham vọng chiếm hữu. Trong năm qua, công ty chủ quản của Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên tại Việt Nam lẫn Thái Lan đều trong trạng thái "chuột sa hũ gạo". Theo đó, nàng hậu liên tiếp trở thành người đại diện, chủ tịch của nhiều nhãn hàng lớn nhỏ. Tần suất xuất hiện dày đặc của Thuỳ Tiên tại các hoạt động giải trí đã đem về một khoảng lợi nhuận khổng lồ, ước tính đến hàng chục tỷ đồng.
Con số ấn tượng này lại càng kích thích sự "thèm khát" chiến thắng của các đơn vị nắm bản quyền những cuộc thi hoa hậu khác. Khả năng cao, các lò đào tạo sẽ phải đề ra nhiều bài toán, phương án đặc biệt mang tính "trọng điểm" để "gà nhà" tiếp bước Thuỳ Tiên hiện thực hoá ước mơ này. Cục diện đường đua cũng có khả năng sẽ được đẩy lên cao, chứng kiến nhiều sự thay đổi và bứt phá đầy bất ngờ.
Xuất hiện... những cái bắt tay
Thâu tóm nhiều cuộc thi hoa hậu đã là gì, nhân tố mới Miss Supranational Việt Nam còn "tung chiêu" thức đặc biệt hơn khi bắt tay hợp tác với lò đào tạo Miss Universe Việt Nam. Sự kiện Kim Duyên - Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam tiếp tục đại diện Việt Nam tại Miss Supranational 2022 đã phần nào khắc hoạ rõ nét câu chuyện này. Thế trận "bè phái" cũng chính thức được thành lập gây "nhiễu sóng" đường đua nhan sắc. Không dừng lại ở việc cạnh tranh với một đối thủ, các lò đào tạo hoa hậu cũng phải "căng não" nhiều hơn trước sự hợp tác đáng gờm này.
Trên thực tế, sự hợp tác này đang đem đến những lợi ích trước mắt nhưng trong tương lai đôi khi sẽ không dễ dàng. Điều bất cập nhất có thể thấy chính là việc "chia chác" tài nguyên cũng như nguồn lợi nhuận mà Kim Duyên đem về nếu cô nàng đạt vị trí cao tại Miss Supranational.
Tương lai nào cho "miếng bánh béo bở"?
Không biết sẽ chia mấy phần, ai là người có phần lớn nhất nhưng "miếng bánh béo bở" này được nhiều đơn vị canh chừng là điều hoàn toàn dễ nhìn thấy nhất. Tuy nhiên, sẽ có một nhân tố sẽ nắm phần ưu thế nhiều hơn. Gương mặt được nhắc đến chính là đơn vị nắm giữ bản quyền ba cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Quốc tế Việt Nam. Sự thâu tóm nhiều cuộc thi cũng như dư âm chiến thắng của Thuỳ Tiên đã nghiễm nhiên trở thành ưu điểm giúp lò đào tạo này nâng cao phần chiến thắng. Cộng thêm phần "máu chiến", nhiệt huyết vốn có cũng giúp sức không ít trong màn cạnh tranh này.
Song đó, đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng là nhân tố khiến nhiều "chiến binh" phải lưu tâm. Dù "muối mặt" bởi loạt lùm xùm trong suốt năm qua chỉ vì những thị phi từ phía "gà nhà" nhưng Hoa hậu Hoàn vũ vẫn chưa lần nào sa sút phong độ. Đặc biệt, màn hợp tác với Miss Supranational hay việc thay đổi hoàn toàn format cuộc thi đã phần nào chứng minh sụ quyết tâm cao độ đến từ đơn vị này. Một vị trí đẹp, một chiến thắng vẻ vang sẽ đến nếu ekip sản xuất Hoa hậu Hoàn vũ cứ quyết tâm theo đà phát triển này.
Từ thành công của Phương Khánh tại Miss Earth 2018, cuộc thi dần mất đi vị thế vốn có. Liên tiếp 3 năm sau đó, đại diện Việt Nam đều không được gọi tên tại top thí sinh chung cuộc, chấm dứt hoàn toàn chuỗi intop 3 năm liền tại cuộc thi này. Khi về tay Trương Ngọc Ánh, nhân tố mới của cuộc chiến, Miss Earth khả năng cao sẽ lấy lại được hào quang vốn có của mình. Tuy nhiên, để đạt được sự công phá truyền thông mạnh mẽ như Miss World hay Miss Universe thì Trương Ngọc Ánh sẽ phải tốn một khoảng thời gian khá dài.
Nguồn: TH&PL