Trương Minh Quốc Thái và những chia sẻ thú vị về vai diễn Hai Thức trong "Rồi 30 Năm Sau".
Trương Minh Quốc Thái là một diễn viên gạo cội của màn ảnh Việt. Các vai diễn anh đảm nhận đều rất thành công và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, trong số đó có nhân vật Hai Thức trong Rồi 30 Năm Sau. Cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị của nam diễn viên về chuyện đời, chuyện nghề và vai diễn Hai Thức đầy ấn tượng.
Khi xem lại nhân vật Hai Thức, có bao giờ anh cảm thấy giá như mình có thể làm tốt hơn hoặc nếu được quay lại thì anh có muốn thay đổi gì để nhân vật Hai Thức trở nên tốt hơn?
Sau mỗi vai diễn tôi luôn xem lại và tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Tôi không hối tiếc gì về vai diễn của mình bởi bản thân luôn cống hiến bằng tất cả khả năng và tâm sức ngay lúc đó, phương châm làm việc của tôi là làm hết sức và hết tâm.
Ở nhân vật Hai Thức cũng vậy, tôi luôn cố gắng nhất có thể để vai diễn trở nên hoàn thiện. Tôi chỉ tiếc là ban đầu mình không cầm được đầy đủ kịch bản Rồi 30 Năm Sau nên trong quá trình diễn phải dò tâm lý nhân vật, đó là tình thế bắt buộc. Tuy nhiên không sao vì lúc đó tôi đã cố gắng hết mình để hoá thân vào nhân vật.
Ở nhân vật Hai Thức cũng vậy, tôi luôn cố gắng nhất có thể để vai diễn trở nên hoàn thiện. Tôi chỉ tiếc là ban đầu mình không cầm được đầy đủ kịch bản Rồi 30 Năm Sau nên trong quá trình diễn phải dò tâm lý nhân vật, đó là tình thế bắt buộc. Tuy nhiên không sao vì lúc đó tôi đã cố gắng hết mình để hoá thân vào nhân vật.
Đây có phải nhân vật phản diện ác nhất mà anh từng đóng không?
Không, tôi đóng vai ác nhiều lắm rồi. Mỗi vai ác là mỗi màu sắc khác nhau, có nhiều người rất e dè những vai ác vì sợ khán giả ghét còn tôi không ngại khi phải đóng vai phản diện. Diễn viên chuyên nghiệp cần phải thử qua tất cả các loại vai, miễn là vai đó thú vị.
Anh phủ sóng trên truyền hình nhưng lại ít xuất hiện trên gameshow, phim điện ảnh, anh có muốn lấn sân và mở rộng sang 2 lĩnh vực này không?
Thực ra tôi vẫn làm phim điện ảnh, số của tôi là cứ 2 năm làm 1 phim điện ảnh. Gần đây, tôi có tham gia một phim điện ảnh của đạo diễn Lê Hoàng, dự kiến năm sau sẽ ra rạp. Tôi có được những danh hiệu ngày hôm nay phần lớn cũng nhờ phim điện ảnh. Những giải thưởng của phim điện ảnh như một sự công nhận của khán giả, đồng nghiệp, nhà nước. Nên song song với truyền hình tôi cũng tham gia nhiều phim điện ảnh.
Thành tựu tiếp theo mà anh muốn hướng đến là gì?
Trước giờ tôi không bao giờ đặt ra cho mình những mục tiêu về danh vọng, những giải thưởng đến với tôi rất tình cờ. Tôi có nhận một vai diễn người lính trong một bộ phim về chiến tranh. Tôi đoạt giải "Nam chính xuất sắc" và bộ phim Những người viết huyền thoại mà tôi tham gia cũng đoạt giải "Bông Sen Vàng" trong "Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18".
Tôi làm cái nghề này không phải để kiếm thật nhiều tiền hay đạt được nhiều danh hiệu. Tôi chỉ thích được hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, càng khác bản thân mình càng tốt.
Tôi làm cái nghề này không phải để kiếm thật nhiều tiền hay đạt được nhiều danh hiệu. Tôi chỉ thích được hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, càng khác bản thân mình càng tốt.
Thế hệ diễn viên đang trẻ dần, khi làm việc với lứa diễn viên trẻ hơn thì anh tự đặt cho mình những quy tắc không? Trong quá trình làm việc với những diễn viên trẻ có những thuận lợi và khó khăn như thế nào?
Trước giờ tôi vẫn rất thích làm việc với các diễn viên trẻ bởi vì nếu không cập nhật những lối diễn mới tôi sẽ trở thành người cũ và đã là người cũ thì chắc chắn sẽ bị thụt lùi. Khi tôi đóng Hương Phù Sa, tôi lớn hơn Tăng Thanh Hà với Kim Hiền cả con giáp nhưng tôi thấy Hà với Hiền cho mình một luồng gió mới, hai bạn dạy cho tôi cách diễn rất trẻ trung, mới lạ. Tôi học ở các bạn rất nhiều.
Trong Rồi 30 Năm Sau tôi quan sát rất kỹ cách các bạn trẻ diễn để tôi đem về làm cái vốn của mình. Đó là điều tôi rất thích khi làm việc với các bạn trẻ thế hệ mới.
Trong Rồi 30 Năm Sau tôi quan sát rất kỹ cách các bạn trẻ diễn để tôi đem về làm cái vốn của mình. Đó là điều tôi rất thích khi làm việc với các bạn trẻ thế hệ mới.
Bối cảnh trong Rồi 30 Năm Sau đa số là bối cảnh thật, việc quay tại các bối cảnh thật như vậy theo anh có những thuận lợi và khó khăn gì không?
Việc quay ở bối cảnh thật, khó khăn lớn nhất là tôi và ekip phải di chuyển rất nhiều, đa số là các bối cảnh ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh: Củ Chi, Hóc Môn…, và các tỉnh gần thành phố như Long An, Đồng Nai.
Có những khó khăn về vấn đề thời tiết khiến đoàn phim cực kỳ vất vả. Tôi nhớ có một cảnh tôi và ekip phải quay từ 1h sáng đến 5h sáng trong điều kiện mưa gió rất lớn và đôi giày của tôi lún rất sâu dưới sình.
Thuận lợi khi quay ở các bối cảnh thật là bộ phim sẽ cực kì có chiều sâu, tăng tính chân thực cho bộ phim và độ tin cậy của khán giả.
Có những khó khăn về vấn đề thời tiết khiến đoàn phim cực kỳ vất vả. Tôi nhớ có một cảnh tôi và ekip phải quay từ 1h sáng đến 5h sáng trong điều kiện mưa gió rất lớn và đôi giày của tôi lún rất sâu dưới sình.
Thuận lợi khi quay ở các bối cảnh thật là bộ phim sẽ cực kì có chiều sâu, tăng tính chân thực cho bộ phim và độ tin cậy của khán giả.
Theo anh nghĩ tại sao đạo diễn lại chọn anh vào vai Hai Thức này?
Trong quá trình làm nghề cũng nhiều anh em biết đến tôi và nhận thấy tôi phù hợp. Bản thân tôi chính diện hay phản diện tôi đều nhận hết miễn là vai đó hay, đọc kịch bản thấy nhân vật thú vị là tôi nhận ngay.
Hai Thức là một nhân vật nhiều màu, có chiều sâu. Tôi cũng rất thích và cảm thấy mình phù hợp với dạng vai đa nhân cách như Hai Thức.
Hai Thức là một nhân vật nhiều màu, có chiều sâu. Tôi cũng rất thích và cảm thấy mình phù hợp với dạng vai đa nhân cách như Hai Thức.
Còn kiểu vai nào mà anh rất muốn đóng mà chưa có cơ hội thử sức?
Tôi có nhiều cơ hội để đóng rồi nhưng tôi bị hấp dẫn bởi kiểu nhân vật đa nhân cách. Tôi thích những nhân vật có sự đấu tranh, không chỉ là sự đấu tranh giữa phần con và phần người mà trong bản thân nhân vật đó là sự đấu tranh giữa nhiều nhân cách khác nhau.
Trước đây anh có vào vai nhân vật Hai Thiện trong Duyên kiếp, nếu so sánh giữa Hai Thức và Hai Thiện thì trong hai nhân vật này nhân vật nào mang lại cho anh nhiều cảm xúc hơn?
Tất nhiên nhân vật Hai Thức dài hơi rất nhiều. Ở Hai Thức tôi phải diễn đa chiều và vai này cũng rất dài, xuyên suốt cả mạch phim nên theo tôi Hai Thức là vai nặng đô hơn.
Ở Hai Thiện, đây chỉ là một vai ngắn và xuất hiện ở đầu phim rồi 20 năm sau quay lại. Dĩ nhiên vai nào tôi cũng diễn hết mình nhưng nếu đặt Hai Thức và Hai Thiện trên bàn cân thì tôi chọn Hai Thức.
Ở Hai Thiện, đây chỉ là một vai ngắn và xuất hiện ở đầu phim rồi 20 năm sau quay lại. Dĩ nhiên vai nào tôi cũng diễn hết mình nhưng nếu đặt Hai Thức và Hai Thiện trên bàn cân thì tôi chọn Hai Thức.
Ở vai Hai Thức này, ngoài nghiên cứu từ cải lương thì anh có lấy cảm hứng từ đâu không?
Tôi rất thích những bộ phim đề tài Hương Xa, những bộ phim thập niên 40, 50, 60 của thế kỉ trước. Đối với dòng phim đó tôi đã từng thành công ở TFS và đó cũng là một nguồn cảm hứng để tôi đóng vai Hai Thức này.
Sâu xa hơn nữa, do bên ngoại tôi cũng là ông bà hội đồng lúc xưa. Mỗi lần tôi được về quê, bước vào căn nhà hoặc nhìn những tranh ảnh của ông bà ngày xưa tôi cảm giác như kí ức sống lại. Do đó, khi được vào những dạng vai như Hai Thức tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng, không quá nhiều áp lực hoặc phải cố gắng hóa thân nhiều. Đó cũng là chất liệu mà tôi may mắn có được.
Sâu xa hơn nữa, do bên ngoại tôi cũng là ông bà hội đồng lúc xưa. Mỗi lần tôi được về quê, bước vào căn nhà hoặc nhìn những tranh ảnh của ông bà ngày xưa tôi cảm giác như kí ức sống lại. Do đó, khi được vào những dạng vai như Hai Thức tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng, không quá nhiều áp lực hoặc phải cố gắng hóa thân nhiều. Đó cũng là chất liệu mà tôi may mắn có được.
Kể cả Duyên Kiếp và Rồi 30 Năm Sau đều có 2 mốc thời gian và nhân vật phải hóa trang cho già đi. Khi anh xem lại phim thì anh có hài lòng với sự hóa trang già đi của mình trên phim chưa và có cần cải thiện điều gì không?
Cái khó ở đây là diễn viên phải thay đổi liên tục, trong một ngày tạo hình có thể thay đổi từ trẻ sang già hoặc từ già sang trẻ, bôi mặt để hóa trang liên tục chứ không phải quay hết các cảnh khi nhân vật còn trẻ rồi mới đến nhân vật khi về già.
Diễn viên và ekip phải tính cách thuận lợi và đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Để không thấy giả thì tôi phải phối hợp giữa hóa trang, phục trang và cách diễn của mình.
Diễn viên và ekip phải tính cách thuận lợi và đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Để không thấy giả thì tôi phải phối hợp giữa hóa trang, phục trang và cách diễn của mình.
Thông qua nhân vật Hai Thức, anh có quan điểm như thế nào về một vai phản diện đúng nghĩa? Anh nghĩ sao khi kiểu nhân vật phản diện mới lạ và có chiều sâu như Hai Thức lại rất hiếm trên màn ảnh Việt?
Quan điểm tôi nhận vai, cụ thể ở đây là nhân vật phản diện Hai Thức đó là phải thú vị. Sự thú vị đến từ cái ác bên trong nhân vật có động cơ và mục đích rõ ràng.
Có thể thấy nhân vật Thức có động cơ chính đáng để hành động, bằng mọi giá ông ta phải chiếm bằng được cái ông ta nghĩ là của mình. Phải cho khán giả thấy lúc nào nhân vật phản diện cũng có sự đấu tranh. Cái hay của nhân vật Hai Thức là một nhân vật có trình độ nên ông rất thích thao túng tâm lý.
Màn ảnh Việt Nam đang thiếu những vai như Hai Thức thì bản thân tôi cũng không thể đánh giá một cách vĩ mô như vậy. Tôi cũng mong ngày càng có thêm nhiều nhân vật thú vị, có chiều sâu hơn như thế để được thử sức.
Có thể thấy nhân vật Thức có động cơ chính đáng để hành động, bằng mọi giá ông ta phải chiếm bằng được cái ông ta nghĩ là của mình. Phải cho khán giả thấy lúc nào nhân vật phản diện cũng có sự đấu tranh. Cái hay của nhân vật Hai Thức là một nhân vật có trình độ nên ông rất thích thao túng tâm lý.
Màn ảnh Việt Nam đang thiếu những vai như Hai Thức thì bản thân tôi cũng không thể đánh giá một cách vĩ mô như vậy. Tôi cũng mong ngày càng có thêm nhiều nhân vật thú vị, có chiều sâu hơn như thế để được thử sức.
Nhân vật càng bị chửi thì càng thành công, anh nghĩ gì về quan điểm đó?
Đã đóng vai phản diện thì tôi phải chấp nhận bị khán giả chửi nhưng chửi ở mức độ nào. Chửi diễn viên diễn dở quá thì tất nhiên tôi phải buồn rồi nhưng chửi trong khuôn khổ của nhân vật đó thì được.
Tôi đã khá quen với việc bị khán giả không hài lòng về vai phản diện của mình. Tôi sẽ cảm thấy vui nếu vai diễn nhận được hiệu ứng từ người hâm mộ, đó cũng là một sự thành công. Tuy nhiên, khi khán giả chê diễn dở thì tôi phải xem lại bản thân, xem lại vai diễn và có sự chọn lọc, tiếp thu và rút kinh nghiệm cho những vai diễn sau này.
Tôi đã khá quen với việc bị khán giả không hài lòng về vai phản diện của mình. Tôi sẽ cảm thấy vui nếu vai diễn nhận được hiệu ứng từ người hâm mộ, đó cũng là một sự thành công. Tuy nhiên, khi khán giả chê diễn dở thì tôi phải xem lại bản thân, xem lại vai diễn và có sự chọn lọc, tiếp thu và rút kinh nghiệm cho những vai diễn sau này.
Để vào vai Hai Thức thì anh có cần thay đổi hình thể nhiều không?
Không, tôi chủ yếu thay đổi về trang phục và cách diễn xuất là chính vì yêu cầu của vai diễn có thể sáng đóng nhân vật trẻ, chiều lại đóng nhân vật già nên tôi phải có sự tính toán thay đổi về cách diễn và phục trang để đạt được hiệu quả cao nhất.
Anh thường được giao những vai rất phong độ, anh có thể giữ bí quyết để gìn giữ sự phong độ của mình không?
Tôi luôn suy nghĩ đơn giản, buông bỏ những chuyện tiêu cực, giữ cho mình lối sống lạc quan, lành mạnh.
Tôi rất yêu nghề nên tôi luôn ăn uống một cách hợp lý, tập thể dục đều đặn, làm chậm quá trình lão hóa của bản thân để có thể theo nghề lâu nhất có thể. Khi tôi cạo râu thì cũng có nhiều anh chị em khen tôi trẻ hơn tuổi, tôi cũng rất vui và tôi tin con đường và lối sống của mình đúng thì mới tạo ra hiệu quả như vậy.
Tôi rất yêu nghề nên tôi luôn ăn uống một cách hợp lý, tập thể dục đều đặn, làm chậm quá trình lão hóa của bản thân để có thể theo nghề lâu nhất có thể. Khi tôi cạo râu thì cũng có nhiều anh chị em khen tôi trẻ hơn tuổi, tôi cũng rất vui và tôi tin con đường và lối sống của mình đúng thì mới tạo ra hiệu quả như vậy.
Quan điểm tình yêu ngoài đời của anh như thế nào?
Tôi luôn muốn suy nghĩ thật đơn giản, ngay cả trong tình yêu. Đối với tôi tình yêu phải dựa trên sự chân thành và thấu hiểu. Tình yêu càng đơn giản lại càng hạnh phúc.
()
Nguồn: TH&PL