Giày Crocs: khi sự ‘xấu xí’ có trị giá hàng tỷ USD

Bất chấp nhiều người chê xấu và bị tạp chí Time bình chọn vào top "phát minh tồi tệ" vì vô dụng, Crocs vẫn kiếm hàng tỷ USD mỗi năm.

Crocs được thành lập vào năm 2002 tại Niwot và nhanh chóng đạt được thành công với sản phẩm giày tiện lợi cho việc chèo thuyền. Ba nhà đồng sáng lập đã nảy ra ý tưởng về giày Crocs khi đang chèo thuyền tại Caribe.

Giày được làm từ Croslite, một loại nhựa mới nhẹ và chống mùi. Ban đầu cũng bị đánh giá là xấu nhưng loại giày vẫn được bán vì chức năng kép là mang dễ dàng cả trên cạn lẫn dưới nước, giống như loài cá sấu đã truyền cảm hứng có thương hiệu, tiếng Anh là "crocodile".

giay crocs khi su xau xi co tri gia hang ty usd - anh 0
Crocs ban đầu là sản phẩm giày tiện lợi dành cho việc chèo thuyền.

Loại giày này ban đầu là món đồ yêu thích của các đầu bếp, người làm vườn, y tá và trẻ em, nhưng nhanh chóng thu hút những người nổi tiếng như Jennifer Garner, Oprah và Michelle Obama.

Doanh thu hàng năm của Crocs tăng từ 24.000 USD trong năm 2002 lên hơn 108 triệu USD năm 2005. Năm 2006, công ty huy động thành công hơn 200 triệu USD, và ra mắt công chúng trong thương vụ IPO đình đám nhất lịch sử ngành giày dép.

Mặc dù đang gây bão trong ngành công nghiệp giày dép, Crocs vẫn bị một số coi là những đôi giày lố bịch. Vào năm 2010, tạp chí Time liệt kê Crocs là một trong 50 phát minh tồi tệ nhất.

Elizabeth Semmelhack, Giám đốc kiêm Phụ trách cấp cao tại Bảo tàng Giày Bata, nói giày Crocs "không được coi là xu hướng thời trang mới đang thịnh hành, nhưng được chào đón như một loại giày thú vị và độc đáo thực sự".

giay crocs khi su xau xi co tri gia hang ty usd - anh 0
  Vào năm 2010, tạp chí Time liệt kê Crocs là một trong 50 phát minh tồi tệ nhất.  

Ngày nay, những người nổi tiếng như Nicki Minaj, Ariana Grande và Kendall Jenner đều mang Crocs. Thương hiệu này cũng đã có quan hệ đối tác với cả Hilton và Lohan, những người một lần nữa chưa bao giờ được nhìn thấy đã mang chúng. Trên TikTok, hashtag cho #crocs có hơn 9,6 tỷ lượt xem.

Bên cạnh tính linh hoạt và thoải mái, một trong những điểm giúp Crocs được ưa chuộng chính là việc người mang dễ dàng tự tay trang trí để thể hiện phong cách và cá tính, khác với việc khách hàng có khả năng bị "đụng hàng" thiết kế trong những loại giày truyền thống.

giay crocs khi su xau xi co tri gia hang ty usd - anh 0
Ngày nay, những người nổi tiếng đều mang Crocs.

Vào năm 2005, Crocs bán được 6 triệu đôi. Cùng năm đó, một người phụ nữ tên Sheri Schmelzer đã nghĩ ra các phụ kiện trang trí dạng nút gắn vào các lỗ tròn trên giày cho con, tạo thành Jibbitz. Nắm được triển vọng, Crocs ra tay thâu tóm Jibbitz với giá 10 triệu USD chỉ năm sau đó. Ngày nay, phụ kiện Jibbitz chính là một "vũ khí" lợi hại của hãng.

Người mang Crocs cũng không nhất thiết mua Jibbitz chính hãng, những chiếc lỗ tròn trên loại giày này cho phép họ tự trang trí bất cứ thứ gì mình thích để cá nhân hóa. Marisa Ravel, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu phụ kiện thời trang Laser Kitten nói đã chế giễu Crocs khi chúng mới ra mắt. "Tôi nghĩ chúng là đôi giày xấu nhất mà tôi từng thấy", cô kể lại. Nhưng giờ cô sở hữu 3 đôi, với nhiều phụ kiện trang trí tự làm.

giay crocs khi su xau xi co tri gia hang ty usd - anh 0
Jibbitz giúp mọi người "cá nhân hóa" đôi Crocs của mình.

Dù được hâm mộ hay ghét bỏ thế nào, Crocs vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt. Báo cáo tài chính quý II/2023 dự báo doanh thu cả năm nay có thể đạt 4 tỷ USD theo giá hiện hành, tăng 12,5-14,5% so với năm 2022.

Có thể nói, Crocs đã mở ra trào lưu thời trang "xấu xí", một xu hướng bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về thẩm mỹ để trở thành một biểu tượng thời trang ở khắp nơi trên thế giới.

Dàn fashionista 'khuấy đảo' bữa tiệc thời trang và âm nhạc của Crocs

Hè này, Crocs vẫn giữ phong độ với nhiều mẫu giày dép must-have thời thượng

Từng là đứa "con ghẻ" của thời trang, dép Crocs đã chinh phục các tín đồ như thế nào?

Chia sẻ