'Giấc mơ Mỹ' hay 'đỉnh núi mới' cần chinh phục của Sơn Tùng M-TP?

Dân tình đang rất chờ đợi về dự án comeback của Sơn Tùng M-TP tối nay và "đỉnh núi mới" mà anh từng khẳng định sẽ bước qua trong thời gian tới.

Đã 1 năm 5 tháng kể từ "Chúng ta của hiện tại", Sơn Tùng M-TP mới chính thức trở lại bằng sản phẩm âm nhạc mới mang tên There's No One At All. Đây không chỉ là cú nổ lớn của Vpop tháng 4 mà còn mang tính cột mốc của Sơn Tùng M-TP khi lần đầu tiên anh ra mắt một sản phẩm âm nhạc toàn bộ bằng tiếng Anh kết hợp cùng producer đình đám Chris Gehringer. 

Ai cũng biết chuyện Sơn Tùng M-TP chính là "chàng trai vàng" trong làng thành tích của Vpop khi mỗi lẫn comeback với một sản phẩm mới, nam ca sĩ liên tục thiết lập kỉ lục ấn tượng này đến thành tích đáng nể khác. Với Sơn Tùng M-TP, các thành tích trong nước dường như đã "bỏ trong lòng bàn tay", giờ đây, thứ anh và ekip muốn hướng tới, có thể chính là thị trường Quốc tế mà đặc biệt là giấc mơ Mỹ tiến như cách nam ca sĩ viết trên facebook cá nhân: "It's time to conquer another mountain" (tạm dịch: Đây là thời gian để chinh phục một đỉnh núi mới).

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Trong ngày công bố tên bài hát, Sơn Tùng M-TP cũng khẳng định đây là thời gian để anh chinh phục một đỉnh núi mới trong sự nghiệp.

Thay đổi chiến lược truyền thông để đi đúng chuẩn Quốc tế?

Thị trường Việt Nam hiện nay, rất nhiều MV Vpop vẫn thực hiện truyền thông dài dòng nhằm thu hút sự chú ý từ từ của khán giả như tung tới 3-5 teaser poster, teaser audio, teaser MV, official trailer MV rồi mới tới MV chính. Còn Sơn Tùng M-TP, bản thân nam ca sĩ đã ý thức được việc, tự thân mỗi lần xuất hiện của mình là một cú nổ, nên cũng đã hướng tới việc giảm thiểu tối đa quy trình lê thê này, thay vào đó là những cú twist lớn hơn để đánh thẳng vào tâm lý khán giả nói chung và fan của mình nói riêng. 

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Bán phụ kiện (áo thun) và quảng bá trên xe bus là hai trong số những cách mà Sơn Tùng M-TP quảng bá MV mới tới khán giả theo quy chuẩn được coi là Quốc tế.

Nam ca sĩ đã học tập, đi theo hướng của các nghệ sĩ Quốc tế trong 3 năm trở lại đây, điển hình là Taylor Swift và Justin Bieber. Đặc biệt, mọi động thái của anh ở sản phẩm lần này đều là một cách để truyền thông dậy sóng: thay avatar đen khiến khán giả thắc mắc vì vốn màu này chỉ dành khi ai đó có chuyện buồn; teaser photo lẫn poster chính khiến người ta liên tưởng tới G- Dragon và Deasung (Big Bang) - những nhân vật mà Sơn Tùng từng bị dính nghi vấn đạo suốt thời gian đầu cho tới tận bây giờ; bán idol merchandise (áo thun), quảng cáo phủ hình ảnh trên xe bus cho tới gần đây là màn giới thiệu MV bằng tiếng Anh kết hợp tiết lộ teaser audio. 

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Tạo hình của Sơn Tùng M-TP trong MV mới có nét hao hao Daesung gây tranh cãi.

Tất cả những bước dọn đường này đều ngắn gọn, đánh thẳng vào khán giả cả Việt Nam lẫn Quốc tế, góp phần đẩy sức nóng của MV mới lên đến đỉnh điểm trước giờ ra mắt. 

Giấc mơ Mỹ của Sơn Tùng M-TP?

Mọi thành tích về lượng tương tác trên mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng Youtube tại Việt Nam, Sơn Tùng M-TP đều đã xô đổ được hết và là người dẫn đầu: 1 triệu view sau 8 phút, 2 triệu view sau 14 phút, 5 triệu view sau 60 phút, 10 triệu view sau 3 tiếng, sau 12 tiếng ra mắt đạt 12 triệu lượt xem, có MV được xem nhiều nhất trên thế giới trong 1 tuần đầu ra mắt,...

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Thành tích của Sơn Tùng M-TP với sản phẩm âm nhạc tiền nhiệm "Chúng ta của hiện tại".

Những con số kể trên, với lần trở lại này của Sơn Tùng M-TP, được xem là thành tích hiển nhiên mà There's No One At All phải xô đổ để khẳng định mạnh mẽ hơn tên tuổi trên thị trường Việt Nam và Châu Á. Nhưng đó chắc chắn không phải là những gì Sơn Tùng M-TP đang hướng đến. Bằng một sản phẩm "full" tiếng Anh, thứ duy nhất mà anh thiếu và mong muốn có được trên hành trình này chính là được công nhận ở thị trường Mỹ nói riêng, Quốc tế nói chung, đồng thời là người đầu tiên có bài hát ghi trên bảng xếp hạng uy tín nhất thế giới: Billboard Mỹ. 

Nói công bằng, giấc mơ Mỹ là giấc mơ khổng lồ với tất cả các nghệ sĩ Châu Á chứ không phải chỉ riêng Sơn Tùng M-TP. Hiện tại, người mở đầu được xu hướng Mỹ tiến của Châu Á là PSY còn khẳng định được màu sắc và tên tuổi ở thị trường Mỹ thì chỉ có BTS. Bởi đây là thị trường rất rộng và có ảnh hưởng lớn, dù không khắc nghiệt bằng nhưng cơ hội chinh phục nơi này còn khó hơn cơ hội ghi dấu ấn trên đường đua Kpop rất nhiều lần. Khán giả Âu Mỹ ít chuộng phần nhìn như khán giả châu Á bởi thị trường của họ có quá nhiều giọng ca bản địa xuất sắc đủ đánh bật những giọng ca vẫn còn non trẻ hay chỉ đơn thuần là idol hát tiếng Anh. 

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
"Việc giành vị trí đầu tiên trên Billboard có tác động thúc đẩy kinh tế 600 tỷ won một giây. BTS đã đứng đầu trong 17 tuần cho đến nay, nhóm đang mang lại lợi ích quốc gia khoảng 56.000 tỷ won (khoảng 45,5 tỷ USD)", hạ nghị sĩ Seong Il Jong- một thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội và Chủ tịch Ủy ban Chính sách Sức mạnh Nhân dân nhấn mạnh. 

Với BTS, chúng ta có câu chuyện "Mỹ tiến thành công nhưng không hề nghĩ mình là nghệ sĩ Mỹ": họ mang bài hát tiếng Anh đi chinh chiến nhưng ở lại bằng âm nhạc thuần Hàn, tự khẳng định tên tuổi sau đó bằng chính thứ tiếng mẹ đẻ của mình. 7 thành viên đa năng trong một nhóm nhạc đa năng: có đủ rapper và vocal, hát live ổn định khi thực hiện loạt vũ đạo thuộc dạng phức tạp, tự sản xuất nhạc cho mỗi lần comeback. BTS có thể không xuất sắc nhất ở từng mảng nhưng lại xuất sắc rất cao nếu đứng cạnh nhau. Ngay cả fandom cũng là một điều thu hút sự quan tâm của công chúng US – UK khi A.R.M.Y (fandom của BTS) trở thành điểm tựa vững chắc cho những thành công của nhóm. 

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0

Quay lại câu chuyện của Sơn Tùng M-TP với There's No One At All, nếu trong lần comeback này, chủ nhân bản hit "Lạc trôi" khẳng định được tên tuổi trên hành trình Mỹ tiến thì chắc chắn sẽ là người đầu tiên góp phần thay đổi vị thế âm nhạc Việt Nam trên trường Quốc tế.

Điều này hoàn toàn có khả năng, bởi nam ca sĩ đã có những bước tạo đà (step-by-step) từ những sản phẩm trước để bật lên ở sản phẩm này: vừa hát vừa nhảy được, làm việc với toàn bộ ekip là người nước ngoài, diễn viên đóng trong MV là Mai Davika và Madison Beer, kết hợp với Snoop Dogg và đặc biệt có lượng fandom (Sky) lớn mạnh.

Chưa kể, Billboard Mỹ hiện nay cũng đã ghi nhận thành tích từ lượt streaming trên các nền tảng, mà Sơn Tùng M-TP cũng không phải là người yếu thế ở mảng này do có một lượt khán giả ủng hộ mạnh mẽ. Và điều mà anh cần làm ngay lúc này là một cú nổ từ âm nhạc/hình ảnh mang tên There's No One At All.

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Hai nghệ sĩ Mỹ đã từng kết hợp với Sơn Tùng M-TP là Snoop Dogg và Madison Beer.

Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh, nếu BTS có một công ty công nghiệp âm nhạc là Big Hit đứng sau để quản lý mọi thứ: từ đầu tư, chiến lược marketing, âm nhạc, hình ảnh thì Sơn Tùng M-TP lại có phần độc lập hơn. Anh đảm nhận vai trò là investor (nhà đầu tư) và vẫn là talent (nghệ sĩ chính). Đây chính là khó khăn mà Sơn Tùng M-TP sẽ phải đối mặt trực tiếp nếu có tiến xa hơn, căng thẳng hơn là khi công ty anh, nhân sự chính gần như đã rời đi hết.

Bức tranh Mỹ tiến đã có lỗ hổng?

Sơn Tùng M-TP vẫn được coi là người tiên phong trong thị trường âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên, ở giấc mơ Mỹ này, anh lại có phần hụt hơi so với thế hệ GenZ, mà người đầu tiên làm được chính là Mỹ Anh với màn trình diễn trên sân khấu chính của Lễ hội Âm nhạc Head In The Clouds tổ chức bởi 88rising với sự tham gia của hàng ngàn khán giả Mỹ. Còn Sơn Tùng M-TP, hai lần diễn trên sân khấu quốc tế thì chỉ ở Châu Á là Thái Lan và Hàn Quốc. 

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
Khi Mỹ Anh đã đứng trên sân khấu Mỹ trình diễn trước hàng ngàn khán giả trong một sự kiện quốc tế...

Khi Mỹ Anh - một đại diện mới của Việt Nam đã vươn tới thị trường Mỹ, được các "ông lớn" dòm ngó thì Sơn Tùng M-TP vẫn còn đang chuẩn bị bằng sản phẩm âm nhạc lần này. Liệu không phải trình diễn trên sân khấu, Sơn Tùng M-TP sẽ phải làm gì để vẫn giữ vững phong độ và trở thành ngôi sao tiên phong hàng đầu trên thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại ra quốc tế?

giac mo my hay dinh nui moi can chinh phuc cua son tung m tp - anh 0
 ... thì sân khấu Quốc tế của Sơn Tùng M-TP lại dừng ở thị trường Thái Lan.

Chỉ còn ít giờ nữa, Sơn Tùng M-TP sẽ chính thức giới thiệu tới khán giả của mình sản phẩm âm nhạc mới mang tên There's No One At All. Hi vọng với những gì đã làm được, Sơn Tùng M-TP có thể bùng nổ hơn bao giờ hết, chinh phục giấc mơ Mỹ và là niềm tự hào của khán giả Việt Nam. 

Sơn Tùng M-TP sinh ngày 5/7/1994, quê gốc ở Thái Bình. Anh là ca sĩ nổi bật của V-Pop với có lượng fan rất lớn. Sơn Tùng M-TP có bản hit gần đây là Muộn Rồi Mà Sao Còn.

MV mới có góc quay và hình ảnh quá giống Sơn Tùng M-TP, Đỗ Hoàng Dương nói gì?

Sơn Tùng M-TP 'bắn' tiếng anh giới thiệu MV mới cực nuột, hé lộ giai điệu bắt tai vô cùng hiếm ở Vpop!

Vũ Cát Tường đệm đàn cho Thiều Bảo Trâm song ca hit mới, netizen bình luận: combo 'xỉa' Sơn Tùng này!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ