Những cách làm hiệu quả để Gen Z có thể tiếp cận sự nghiệp với một kế hoạch rõ ràng và được tuyển dụng.
Trong lúc nền kinh tế đang dần phục hồi trở lại, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để vượt qua được bùng nổ kinh tế trước đại dịch. Nếu bạn là một Gen Z đang tìm việc, điều này còn làm phức tạp thêm nhiệm vụ vốn đã khó khăn sẵn đó là chọn định hướng nghề nghiệp, nâng cao học vấn và đào tạo, sau đó thật sự tìm được một công việc đúng lĩnh vực của bạn.
May mắn thay, chủ đề này nhận được vô số lời khuyên cùng những hiểu biết sâu rộng đến từ một nghiên cứu Tallo gần đây, trong đó gần 10.000 học sinh trung học và sinh viên đã chia sẻ về những kế hoạch nghề nghiệp và những việc ưu tiên của họ sau đại dịch.
Tôi đã liên hệ với CEO Casey Welch của Tallo để chuyển các kết quả khảo sát của Tallo thành các chiến lược nghề nghiệp có thể hiện thực hoá. Sau đây là 7 cách để bạn có thể tiếp cận sự nghiệp với một kế hoạch rõ ràng - và được tuyển dụng.
1. Chủ động giao tiếp ngay bây giờ - đừng chờ đợi
Tháng 12 năm ngoái, 59% sinh viên Gen Z đã đồng tình rằng thiết lập mối liên kết với nhà tuyển dụng là việc quan trọng - nếu họ chưa có việc làm ngay lập tức. Vài tháng và một trận đại dịch sau đó, tỷ lệ này tăng lên 81%. Welch nói “Đây là một thông tin quan trọng đối với các ứng viên Gen Z đang tìm việc”. “Mở rộng mạng lưới quan hệ ngay đi… đừng chờ đợi!”.
Thậm chí ngay cả khi có vẻ như đang không trong đợt tuyển dụng, bạn cũng nên liên hệ ngay với các công ty mà bạn muốn làm ở đó. Các nhà tuyển dụng sẽ tìm cách xây dựng mối quan hệ sớm hơn với những nhân tài, vì vậy hãy bắt đầu kết nối ngay bây giờ với chút gì đó chủ động hơn chứ không phải chỉ trình lên một profile đẹp trên Linkedln. Sẽ xứng đáng về đường dài đấy.
2. Tận dụng tính linh hoạt mới
“Theo một số cách, đại dịch thật sự làm tăng khả năng tiếp cận và tính linh hoạt”, Welch nói. Một ví dụ đó là các sự kiện tuyển dụng trực tiếp đã chuyển sang tuyển dụng qua mạng. “Các nhà tuyển dụng giờ đã có thể tiếp cận với các bạn Gen Z sống ngoài khu đô thị”, Welch cho biết. Một nền tảng ảo có nghĩa là bạn không phải lo lắng về phương tiện di chuyển để đến các hội chợ việc làm. Hơn nữa, nhiều sự kiện qua mạng có thời gian linh hoạt, vì vậy bạn vẫn có thể tham gia bất kể lịch học hay làm việc.
3. Cân nhắc tất cả các lựa chọn sau trung học
Đại học là vấn đề tiền bạc, nhưng may mắn là ngày nay có nhiều lựa chọn khác. Cộng thêm phần chi phí khủng của đại học vào cuộc khủng hoảng kinh tế COVID-19 và không có gì ngạc nhiên khi đào tạo dựa trên kĩ năng được đề cập. “Đổi lại, nhiều công ti đang hạ thấp yêu cầu về bằng cấp và nhấn mạnh vào các kĩ năng khi tuyển dụng”, Welch chia sẻ.
Một lợi ích nữa của việc bỏ qua con đường học rồi lấy bằng sau 4 năm theo cách truyền thống? Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp sớm hơn. “Khi các chương trình cấp chứng chỉ và bằng 2 năm trở nên phổ biến hơn, nhân tài Gen Z có thể gia nhập vào lực lượng lao động ở độ tuổi trẻ hơn”, Welch nói. Đại học không phải là con đường duy nhất để chiến thắng nữa, vì vậy hãy cân nhắc tất cả các lựa chọn của bạn.
4.Tự tạo thương hiệu cá nhân
Khi mọi thứ chuyển sang online, thế hệ của bạn đang nhận ra tầm quan trọng của một thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp sớm hơn hầu hết những người còn lại. Welch nói “Khi phát triển thương hiệu chuyên nghiệp của họ, Gen Z nên cân nhắc làm thế nào để tổng hợp một cách tốt nhất các kĩ năng, kinh nghiệm, thành tích và thậm chí những mục tiêu trong tương lai của họ thành một bộ thật chuyên nghiệp để gửi đến các nhà tuyển dụng tiềm năng”.
Và đừng quên: thương hiệu chuyên nghiệp của bạn là không bao giờ hoàn thiện cả. Bạn nên liên tục điều chỉnh nó trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.
5. Tận dụng tất cả kinh nghiệm của bạn
“Nhiều sinh viên vẫn nghĩ rằng họ không có gì để khoe trong hồ sơ hay sơ yếu lí lịch chuyên nghiệp cả vì họ chưa có công việc full-time nào… không đúng đâu!”, Welch nói. “Các nhà tuyển dụng nói rằng những công việc hè, những CLB và hoạt động sau giờ học và thậm chí những việc như giúp em làm bài tập về nhà hay học online cũng có thể thể hiện những kĩ năng giúp ích cho việc tuyển dụng”.
6. Quên đi khoảng cách Địa lý
Gần ¾ số sinh viên Gen Z được khảo sát cho biết họ có hứng thú với các việc làm từ xa. “Việc làm từ xa dễ dàng tiếp cận đến mức các bạn Gen Z không phải chọn giữa việc sống ở một nơi họ thích với theo đuổi sự nghiệp lí tưởng của họ”. Welch cho biết “Các ứng viên đang nhận ra rằng họ có nhiều lựa chọn và đòn bẩy hơn trong quá trình tìm việc làm của họ, bây giờ mọi người có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu và mang những đóng góp ý nghĩa đến sự thành công của công ti”.
Nếu bạn thích và sẵn sàng cho cuộc sống làm việc tại nhà, hãy cân nhắc đến nhiều khía cạnh trong quá trình tìm việc. Mọi người khác cũng sẽ như vậy.
7. Tìm kiếm tiềm năng về đường dài
Với hơn ⅓ thế hệ của bạn dự tính sẽ ổn định với công việc full-time đầu tiên của họ trong 4+ năm, rõ ràng đảm bảo công việc và ổn định tài chính là vấn đề. Những nhà tuyển dụng đang lưu ý xu hướng này sẽ đảm bảo rằng họ sẽ đề cập đến trong phần mô tả công việc. “Các nhà tuyển dụng nhận ra rằng việc tìm một ứng viên phù hợp với công ti của họ chính là chìa khoá để giữ chân người đó lại trong nhiều năm”, Welch chia sẻ.
Nếu tiềm năng về dài của vị trí đó không rõ ràng, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi. Bạn muốn có chỗ để phát triển mà.
8. Chiến lược bonus: Hãy thích nghi
Điều này không cần phải nói, nhưng tôi sẽ nói luôn: hãy thích nghi. Với thế giới đang thay đổi rất nhanh, bạn sẽ luôn học thêm những kĩ năng mới, nâng cao những cái cũ và mở rộng khả năng của mình. Khả năng thích ứng, hoặc khả năng vẫn bơi được trong những tình huống thay đổi, là một kĩ năng quan trọng cần có bây giờ hơn bao giờ hết. Hãy bảo vệ tương lai của bạn khỏi đại dịch bằng cách xây dựng khả năng thích ứng.
Không nghi ngờ gì nữa, thế hệ của bạn đang bước vào giai đoạn trưởng thành và lực lượng lao động đang ở giữa giai đoạn khó khăn. Nhưng với những chiến lược này bên mình, bạn có thể đương đầu và vượt qua được thử thách.
Nguồn: TH&PL