Gen Z gọi vốn thành công tại Shark Tank: người mới 7 tuổi, người "nhận nóng" 100 triệu

Tham gia chương trình "Shark Tank Việt Nam", nhiều bạn trẻ thế hệ Z gây chú ý bởi sự thông minh và tư duy kinh doanh cực kỳ nhạy bén.

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc

Bảo Ngọc bắt đầu khởi nghiệp với doanh số khoảng 20 ly chè mỗi ngày cho khách hàng là hàng xóm, bạn đồng nghiệp của bố mẹ. Sau đó cùng với mẹ, cô bé thực hiện quảng bá trên mạng xã hội và các đơn hàng tăng dần. Tới nay, trung bình mỗi ngày startup của cô bé bán được 100 ly. "Con bắt đầu kinh doanh từ năm 2014. Lúc đó con 7 tuổi, mỗi ngày chủ nhật, con thức dậy từ 4 giờ hoặc 5 giờ sáng để nấu chè và bán đến gần trưa." - Bảo Ngọc kể lại câu chuyện khởi nghiệp của mình.

gen z goi von thanh cong tai shark tank nguoi moi 7 tuoi nguoi nhan nong 100 trieu - anh 0
Bảo Ngọc diện áo dài màu hồng vô cùng đáng yêu tại Shark Tank.

Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí bật mí cô mới chính là "sếp" trong công ty. Số tiền lãi kiếm được từ bán chè, Bảo Ngọc chia lãi cho mẹ với tỷ lệ 49%. Phần tiền lãi của cô bé dùng cho việc học và nhu cầu cá nhân. Bảo Ngọc cho biết, cô bé cũng đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty chính là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. "Bống chè bưởi" cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam (Hà Nội), thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.

Bày tỏ sự bất ngờ khi lần đầu tiên được gặp một bạn nhỏ Việt Nam dám khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, Shark Thủy chia sẻ niềm trăn trở: "Chú khẳng định nhiều người sẽ tranh cãi về việc khởi nghiệp ở độ tuổi lên 7. Tuy nhiên, chú thường trăn trở có nhiều bạn trẻ học xong ra trường và vẫn chưa xác định được định hướng của mình và thường có tư duy chỉ biết học không thôi. Kinh doanh chè bưởi cũng là học. Kinh doanh chè bưởi ít rủi ro, nhưng điều quan trọng là con sẽ trở thành ai trong 10, 20 năm nữa" - Shark Thủy cũng cho biết rất muốn thấy Bảo Ngọc thành công.

Với tâm huyết của người làm trong lĩnh vực giáo dục, Shark Thủy quyết định đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần của thương hiệu "Bống chè bưởi". Bên cạnh đó, ông còn đầu tư học bổng 500 triệu đồng trong vòng 5 năm cho Bảo Ngọc với các khoá học về tư duy, tiếng Anh, lãnh đạo. Thêm vào đó, cô bé sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho Apax Leader. Ủng hộ việc đầu tư cho chính tư duy giáo dục dạy dỗ con cái, Shark Hưng cũng quyết định đầu tư 100 triệu đồng cho 10% cổ phần và Shark Hưng cũng đưa con gái mình làm cổ đông của "Bống chè bưởi".

Nguyễn Hoàn Triệu Vy - Nguyễn Hoàn Lê Vy

Hai chị em Nguyễn Hoàn Triệu Vy (21 tuổi) và Nguyễn Hoàn Lê Vy (17 tuổi) đang điều hành, phụ trách từ khâu tìm nguyên liệu, sản xuất, bao bì đến thiết kế, marketing cho Jaros Candle. Triệu Vy hiện đang học năm 3 tại ngành Kỹ thuật hoá học, Đại học Bách Khoa TP. HCM, còn Lê Vy đang là học sinh THPT. Cả hai lên gọi vốn cho thương hiệu nến thơm Jaros Candle - startup được thành lập từ giữa năm 2021.

Theo giới thiệu, tất cả những sản phẩm nến thơm của Jaros Candle đều do hai nhà đồng sáng lập tự phát triển. Hiện đã có nhiều khách hàng lớn tiềm năng muốn đặt đơn hàng lớn để xuất khẩu nước ngoài. Ngoài ra, theo Lê Vy, dù nến thơm không còn mới ở quốc tế nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, người Việt Nam có nhu cầu lớn hơn về các sản phẩm giúp thư giãn cơ thể, tâm trí, trong đó có nến thơm.

gen z goi von thanh cong tai shark tank nguoi moi 7 tuoi nguoi nhan nong 100 trieu - anh 0
Chị em Triệu Vy - Lê Vy trên sân khấu Shark Tank mùa 5.

Sản phẩm nến thơm Jaros Candle sử dụng sáp đậu nành, sáp ong và sáp cọ, không sử dụng sáp parafin. Với số vốn 200 triệu, startup kêu gọi 30% để nâng cấp các thiết bị sản xuất nến và thuê thêm nhân công, 50% có thể mở 1 cửa hàng ở Vĩnh Long, 20% cuối cùng dùng để nhập hàng để nghiên cứu làm cho sản phẩm chất lượng và đa dạng hơn. Ngoài ra, Lê Vy cũng muốn học thêm về marketing.

gen z goi von thanh cong tai shark tank nguoi moi 7 tuoi nguoi nhan nong 100 trieu - anh 0
Sản phẩm nến thơm Jaros Candle.

Shark Liên bày tỏ muốn Shark Erik và Shark Hùng Anh đồng hành cùng bà giúp startup thực hiện giấc mơ đem nến thơm của chính tay các em làm ra để xuất khẩu. "Thực ra các con mới bắt đầu và còn nhỏ, áp lực cho các con quá nhiều về tài chính cũng rất mệt. Thế cho nên để công bằng và có trách nhiệm, tôi đề xuất 200 triệu đồng cho 30%. Trong đó có tôi, Shark Hùng Anh và Shark Erik cùng tham gia" - Shark Liên cho biết. Đề nghị này của Shark Liên nhanh chóng được hai nhà sáng lập Jaros Candle đồng ý.

Đào Hải Nhật Tân

Với tâm niệm rằng "cứ mỗi tâm hồn, mỗi câu chuyện khác nhau, chúng ta sẽ trồng lên được một chậu cây khác nhau", CEO Đào Hải Nhật Tân, nhà sáng lập dự án khởi nghiệp Seesaw Việt Nam mang tới ý tưởng nghiên cứu và phát triển những bộ trò chơi để người Việt có thêm cơ hội chăm sóc tinh thần, tâm hồn bên trong của họ.

Startup Seesaw thành lập vào cuối năm 2021 với vốn điều lệ là 100 triệu đồng. Lý do lựa chọn lĩnh vực trò chơi giáo dục về tâm lý cho lứa tuổi thanh niên, Đào Hải Nhật Tân - Nhà sáng lập và điều hành của startup Seesaw Việt Nam chia sẻ, đam mê về ngành tâm lý xuất hiện từ khi cô còn là học sinh lớp 10, khi phải chứng kiến nỗi đau tâm lý của bạn bè mình.

gen z goi von thanh cong tai shark tank nguoi moi 7 tuoi nguoi nhan nong 100 trieu - anh 0
Đào Hải Nhật Tân – Nhà sáng lập và điều hành của công ty TNHH Seesaw Việt Nam – doanh nghiệp nghiên cứu và phát hành các sản phẩm đồ chơi chăm sóc tinh thần.

Mong muốn hỗ trợ Seesaw phát triển, Shark Liên quyết định sử dụng Golden Ticket có giá trị 100 triệu đồng để bà cùng Shark Erik giành quyền ưu tiên đàm phán với startup. Shark Erik cho biết trong hệ sinh thái hơn 3 nghìn nhà khởi nghiệp của ông, có nhiều người trong số đó đang giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần.

Ông đề nghị sẽ cùng Shark Liên mỗi người đầu tư 1 tỷ đồng cho Seesaw để đổi lấy 30% và "Liên minh cá mập" liền nhận được cái gật đầu từ CEO Đào Hải Nhật Tân.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ