Podcast là các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên Internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị điện tử. Hiện nay Podcasts được nhiều Content Creator sáng tạo với nhiều chủ đề khác nhau, từ các chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, cho đến tâm sự hay chữa lành.
YouTube muốn việc tìm kiếm các nội dung Podcasts một cách dễ dàng và thuận tiện hơn nên đã tạo một trang riêng trong phần Khám phá để tổng hợp nhiều Podcast khác nhau được người dùng đăng tải trên mạng xã hội này.
Nhìn chung trang Podcast của YouTube vẫn khá đơn giản, giao diện giống như các trang khác như Âm nhạc, Phim, Trò chơi.
Việc này nhằm nâng cao vị thế của mình như một điểm đến để khám phá và nghe Podcasts.Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Cumulus vào tháng 5, người nghe và xem Podcast trên YouTube vượt trội hơn cả hai nền tảng là Spotify và Apple Music.
Podcasts vẫn chỉ là một mảng nhỏ tạo ra một nguồn thu nhập đối với YouTube. Theo một nghiên cứu của Cục quảng cáo tương tác vào năm 2021, streamer đã mang về 28,8 tỷ USD cho Google. Trong khi đó, toàn bộ ngành công nghiệp Podcast chỉ mới vượt qua 1 tỷ USD.
Thật sự YouTube dường như không cần mở thêm một trang Podcast riêng như thế này vì trước đó người xem vẫn dễ dàng tìm kiếm các nội dung liên quan trên thanh Tìm kiếm. Nhưng việc tạo trang riêng cho thấy YouTube đang chú trọng vào mảng Podcast và muốn khẳng định vị thế riêng so với hai đối thủ là Spotify và Apple.
Huỳnh Quang (Nguồn: TH&PL)