Dùng tin đồn tình cảm PR sản phẩm mới: Lỗi thời nhưng vẫn bị lạm dụng

Chiêu trò PR bằng tin đồn tình cảm được cho là đã cũ kỹ, lỗi thời, nhưng đến nay, nhiều sao Việt vẫn lạm dụng.

Chiêu trò cũ kỹ của showbiz Việt

Khơi gợi chuyện tình cảm để PR sản phẩm là cách thức không mới ở thị trường âm nhạc Việt, thậm chí còn được đánh giá là cũ kỹ và lỗi thời. Nhưng bất chấp những tranh luận, nhiều nghệ sĩ vẫn lựa chọn cách này

Dù là cái tên có sức ảnh hưởng nhất nhì showbiz Việt trong nhiều năm qua, Sơn Tùng M-TP vẫn dùng "chiêu" này để quảng bá cho ca khúc Chúng Ta Của Tương Lai được ra mắt vào ngày 8/3 sắp tới.

Những dòng trạng thái đối đáp ẩn ý giữa Sơn Tùng - Hải Tú trước khi công bố dự án mới đã thành công gây chú ý, nhưng hoàn toàn không khiến công chúng ngạc nhiên, thậm chí dễ đoán bởi chiêu thức này được quá nhiều nghệ sĩ sử dụng. Nhưng không ít người thắc mắc, ca sĩ thành danh, tiếng tăm hàng đầu Việt Nam như Sơn Tùng vẫn chọn nước đi này để quảng bá MV mới.

Sơn Tùng - Hải Tú đổi ảnh đại diện đôi trên mạng xã hội

Không chỉ gây chú ý bằng cách "cọ nhiệt" với Sơn Tùng M-TP, Bích Phương còn nhận được sự quan tâm nhờ tin đồn tình cảm cùng loạt bằng chứng hẹn hò với Tăng Duy Tân. Giống với trường hợp Sơn Tùng, hai nghệ sĩ giữ im lặng trước thông tin hẹn hò.

Trước đây, có những nghệ sĩ lạm dụng chuyện tình cảm PR tạo phản ứng gay gắt từ dư luận nhưng chỉ một thời gian ngắn, chuyện đâu lại vào đó, tiếp tục xuất hiện những nước cờ tương tự từ nghệ sĩ Việt.

Năm 2019, ca sĩ Văn Mai Hương nhận cơn "bão" phẫn nộ từ cả khán giả lẫn đồng nghiệp chỉ vì tiết lộ các thông tin mình sắp cưới để PR sản phẩm mới. Nhiều người đã tỏ ra thất vọng khi hình ảnh của việc đăng ký kết hôn và mặc váy cưới chỉ được sử dụng để tạo sự chú ý cho MV. 

dung tin don tinh cam pr san pham moi loi thoi nhung van bi lam dung - anh 0
Từ đây câu hỏi về tính đạo đức của việc sử dụng tình cảm để đánh động người hâm mộ được đặt ra. 

Năm 2023, HIEUTHUHAI bắt đầu kế hoạch quảng bá cho MV Không Thể Say bằng một dòng trạng thái ẩn ý:  "Mai sau em sẽ gặp thêm một ai tuyệt vời". Sau đó, cộng đồng mạng dấy lên nghi vấn rapper vừa chia tay bạn gái. Ít ngày sau, anh viết thêm: "Hứa trong lòng anh sẽ không uống thêm" rồi dần hé lộ thông tin về sản phẩm âm nhạc. 

Vào dịp Valentine năm ngoái, B Ray gây xôn xao khi lộ hình ảnh đi chơi với 4 cô gái khác nhau chỉ trong một buổi tối. Khi phóng viên liên hệ, đại diện B Ray từ chối trả lời lý do. Chỉ ít ngày sau, B Ray giải đáp tất cả thắc mắc thông qua MV Bí Mật Nhỏ. Hình hẹn hò với 4 cô gái đều là ảnh trong MV.

dung tin don tinh cam pr san pham moi loi thoi nhung van bi lam dung - anh 0
B Ray nhiều lần dùng chiêu thức gợi tin đồn tình cảm để quảng bá sản phẩm cá nhân

Đây không phải lần đầu B Ray dùng chuyện tình yêu để PR sản phẩm. Một năm trước đó, cũng dịp Lễ tình nhân, nam rapper chia sẻ loạt ảnh cưới nhưng che mặt cô dâu. Sau đó, nhiều nghệ sĩ như Trung Quân, Châu Đăng Khoa, Liên Bỉnh Phát cũng chia sẻ tấm thiệp được gửi từ nam rapper. Từ đây, thông tin B Ray tổ chức lễ cưới bắt đầu râm ran mạng xã hội. Thời điểm đó, đại diện của B Ray cũng chọn cách không trả lời rõ ràng khi phóng viên liên hệ.

Khán giả tỉnh táo, "đời tư" không còn hiệu quả

Việc nghệ sĩ dùng đời tư để PR xảy ra với tần suất cao đến nỗi khán giả đã tỉnh táo, dễ dàng nhận biết đó là chiêu thức quảng cáo sản phẩm mới. 

Cũng bởi bị "lừa" quá nhiều lần nên khán giả bắt đầu "cảnh giác" với những tin tức hẹn hò của giới nghệ sĩ. Mỗi lần, ai đó công khai người yêu, không ít khán giả cho rằng họ chắc hẳn chỉ đang quảng bá dự án mới. 

Điển hình như trường hợp mới đây của Bích Phương. Cô nhận nhiều ý kiến trái chiều khi bị cho rằng chủ động tung hint hẹn hò để PR sản phẩm mới. Việc tin đồn tình cảm của cô và Tăng Duy Tân xuất hiện bất ngờ và đồng loạt trên các diễn đàn, các bằng chứng được đưa ra lại chi tiết một cách khó tin khiến người hâm mộ cảm thấy nghi ngờ.

dung tin don tinh cam pr san pham moi loi thoi nhung van bi lam dung - anh 0
Nhiều khả năng sản phẩm mới của Bích Phương là một sáng tác của Tăng Duy Tân

Cách PR này vì thế cũng chỉ tạo được sự bàn tán bước đầu chứ không mang lại hiệu quả cao nếu sản phẩm không chất lượng. 

Ví dụ như Không Thể Say của HIEUTHUHAI hay Bí Mật Nhỏ của B Ray dù thành tích khá ổn nhưng không nổi trội so với mặt bằng chung của thị trường hay giúp 2 rapper này ghi dấu ấn với những người yêu nhạc.

Ca sĩ Phương Thanh cũng từng gây tranh cãi dữ dội vì liên tục xuất hiện cùng Doãn Chí Kiên trong các sự kiện làm dấy lên tin tức hai người hẹn hò. Cô thậm chí gọi Doãn Chí Kiên là "chàng của em" và đăng nhiều hình ảnh thân mật bên nam diễn viên kém 20 tuổi. Ban đầu, công chúng chúc mừng Phương Thanh vì tưởng rằng cô đang hạnh phúc bên chàng trai kém 20 tuổi.

Chỉ đến khi có tin Doãn Chí Kiên đã có gia đình, Phương Thanh mới lên tiếng phủ nhận, nói anh chỉ là "người yêu trong nghệ thuật". Hành động của Phương Thanh khiến dư luận phản ứng gay gắt, nhiều người chỉ trích cô là nghệ sĩ kỳ cựu nhưng vẫn chọn cách PR rẻ tiền, lỗi thời.

dung tin don tinh cam pr san pham moi loi thoi nhung van bi lam dung - anh 0
  MV Chuyện Về Người Con Gái của Phương Thanh chỉ đạt 175.000 lượt xem sau 9 tháng dù Doãn Chí Kiên tham gia diễn xuất và MV được phát hành ngay sau khi chuyện tình cảm của hai người gây bàn tán.  

Tạp chí Harper's Bazaar nhận định chuyện tình lãng mạn của người nổi tiếng là một "sản phẩm bán chạy". Và khi những ngôi sao hạng A ngày càng bị ám ảnh bởi việc tận dụng các mối quan hệ của họ để kiếm lợi nhuận, công chúng cũng trở nên ám ảnh không kém với việc vạch trần những vụ "lừa đảo".

Trong khi đó, tờ Vice gọi đây là cách PR lỗi thời. Tờ này viết: "Xu hướng tạo mối quan hệ giả để PR dường như đã giảm dần trong thời đại truyền thông xã hội. Đây là thời đại dựa vào sự minh bạch và trung thực hơn là lừa dối, thao túng".

Bích Phương dùng lại chiêu cũ

Hải Tú “unfollow” Sơn Tùng M-TP để PR cho MV mới của 'chủ tịch’?

Lịch sử Vpop lặp lại sau 6 năm: Bích Phương đối đầu Sơn Tùng M-TP

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ