Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, các gameshow ra đời liên tục nhưng đây đều là những thứ sẽ xuất hiện trong các show vào mùa hè.
Nếu chỉ tính Hàn Quốc và Trung Quốc - 2 quốc gia có nền công nghiệp giải trí thuộc top đầu châu Á hiện nay, rất nhiều show truyền hình được sản xuất và lên sóng trong mùa hè. Thông qua đó, du lịch và các lĩnh vực khác sẽ phát triển theo.
Hơn nữa, kỳ nghỉ hè ở các nước châu Á tương đối giống nhau nên việc promote các hình ảnh du lịch, ẩm thực,... sẽ giúp ích rất nhiều cho kinh tế. Cũng vì vậy, những show truyền hình liên quan đến chủ đề này thường sẽ lên sóng vào mùa hè.
Nội dung liên quan
Du lịch và ẩm thực
Thông thường, đây là một "combo" phải đi chung với nhau. Trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, rất nhiều show truyền hình với bối cảnh quay outdoor, khám phá các địa điểm mới lẫn ẩm thực vùng miền được thực hiện. Hoặc cũng có show sẽ được dùng để quảng bá cho ẩm thực nước nhà.
Đơn cử như Nhà Hàng Trung Hoa, đây là một show truyền hình thực tế của Trung Quốc mà ở đó, các nghệ sĩ tham gia sẽ mở nhà hàng món Hoa ở một địa điểm trên thế giới để quảng bá ẩm thực nước nhà. Những mùa trước, chương trình từng đặt nhà hàng ở Thái Lan, Pháp,...
Tuy nhiên, năm 2021, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên ekip chỉ có thể ghi hình ở Trung Quốc. Thông thường, lịch phát sóng của Nhà Hàng Trung Hoa sẽ rơi vào khoảng tháng 7, tháng 8. Ở mỗi tập, dàn cast sẽ chuẩn bị đồ ăn và dọn dẹp nhà hàng đón khách. Thêm vào đó, họ phải biết cách lôi kéo khách hàng, quảng bá để đạt được doanh thu.
Hoặc như chương trình Hướng Về Cuộc Sống. Gameshow này đã phát sóng đến nay được 6 mùa và thường bắt đầu từ tháng 4. Không quá thiên về du lịch nhưng Hướng Về Cuộc Sống cho khán giả thấy được cuộc sống ở các miền quê Trung Quốc, các món ăn đặc sản,... từ đó thúc đẩy xây dựng nông thôn giàu đẹp.
Hát hay nhảy đẹp
Bên cạnh các chương trình về du lịch và ẩm thực, mùa hè cũng là thời điểm những show thuần giải trí lên ngôi nên ca hát và vũ đạo chắc chắn không thể thiếu.
Năm 2021, đài JTBC của Hàn Quốc đã cho ra mắt show truyền hình Sea Of Hope với dàn cast gồm Lee Dong Wook, Yoon Jong Shin, Lee Ji Ah, Onew (SHINee), Lee SuHyun (AKMU), Rosé (BLACKPINK) và Kim Go Eun.
Nội dung liên quan
Chương trình này được xem là show ngoại cảnh đã mắt nhất Hàn Quốc thời điểm đó. Khi dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, khán giả cần sự chữa lành tâm hồn thì Sea Of Hope phần nào đã làm được.
Ngoài bối cảnh đẹp ở vùng biển Pohang và Gangwon, chương trình còn quy tụ dàn vocal chất lượng như Suhyun, Yoon Jong Shin, Onew,... và các khách mời như 10cm, Sunwoo Jung A.
Không chỉ đưa khán giả đến những vùng biển đẹp, ít người biết ở Hàn Quốc và đắm chìm trong không gian âm nhạc, Sea Of Hope có thêm yếu tố ẩm thực. Các món ăn trong chương trình do chính tay dàn cast thực hiện với nguyên liệu được đánh bắt tươi sống từ biển hoặc mua của người dân ở đây. Công thức cũng do mọi người tự chế biến thêm nên sẽ có đặc trưng riêng.
Trước Sea Of Hope, một show "hát dạo" có format tương tự cũng lên sóng vào mùa hè. Trừ mùa 2 bắt đầu ra mắt vào cuối tháng 3 thì 3 mùa còn lại (không tính phiên bản đặc biệt) đều lên sóng trong khoảng thời gian tháng 6, tháng 7.
Begin Again là chương trình quy tụ những nghệ sĩ "chất lượng cao" trong làng nhạc Hàn. Dàn cast sẽ phải đi đến những đất nước xa xôi như Ireland, Hà Lan, Pháp, Đức,... - nơi hầu như không ai biết họ là ai, tự chơi nhạc và tổ chức các buổi biểu diễn ngay trên đường phố.
Đây cũng là một trong những cách quảng bá âm nhạc Hàn Quốc bởi các nghệ sĩ phải làm thế nào để những người xung quanh hiểu được mình đang hát gì vì bất đồng ngôn ngữ.
Trong khi đó, ở Trung Quốc sẽ có một loạt show ca hát, vũ đạo được chú ý. Đơn cử như Street Dance Of China. Năm ngoái, chương trình lên sóng vào tháng 8 và được xem như mùa all-stars vì sự góp mặt của những cái tên "máu mặt" trong giới, từng đoạt giải thưởng quốc tế.
Họ đến thi tài và phía ekip sản xuất cũng đầu tư hơn hẳn, từ set up khu phố cho đến góc máy quay, tất cả đều khiến khán giả "đã con mắt" khi tìm kiếm một chương trình giải trí.
The Voice Of China cũng là một chương trình được chú ý ở Trung Quốc dù mua bản quyền từ nước ngoài. Được tổ chức để tìm kiếm những giọng ca tiềm năng, chương trình thường lên sóng vào tháng 7 hằng năm. Đây cũng là nơi đã giúp những cái tên như Châu Thâm, Diêu Bối Na,... vụt sáng và nổi tiếng.
Kết
Không phải vô tình mà các nhà sản xuất đều đẩy mạnh các gameshow vào mùa hè bởi đây là thời điểm nghỉ ngơi của số đông khán giả trẻ - những người sẵn sàng bỏ thời gian để xem ủng hộ cho thần tượng của mình. Thêm vào đó, việc đưa các yếu tố du lịch - ẩm thực vào chương trình sẽ góp phần thúc đẩy du lịch bên cạnh những gameshow thuần giải trí.
Nguồn: TH&PL