Niềm tự hào của Jack là những chú Đom Đóm cần mẫn len lỏi khắp nơi để mang ánh sáng hạnh phúc, bình yên đến cho muôn người.
Từ đầu năm 2019 đến nay, đi cùng sự thăng hoa của Jack trong âm nhạc, cộng đồng Đom Đóm chính là một trong những fandom được nhắc tên nhiều nhất trong showbiz Việt. Từ một fandom được coi là toàn những gương mặt "khăn quàng đỏ", Đóm đã ngày càng khẳng định được vị thế của mình cũng như trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc của Jack. Nếu Jack được coi là một "cỗ máy tạo hit" - ra bài nào chễm chệ top 1 trending bài đó, thì Đom Đóm chính là nguồn năng lượng vô tận duy trì hoạt động cho cỗ máy ấy.
Tháng 2 năm 2019, ngay sau khi cho ra mắt Hồng Nhan, Jack ngay lập tức chiếm lĩnh top đầu hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc. Lần đầu tiên có người biết đến mình, lần đầu tiên có người yêu mến âm nhạc của mình, Jack mạnh dạn đặt cho họ một cái tên chung là Đom Đóm. Ở thời điểm đó, có lẽ Jack chỉ muốn gọi những người yêu mến mình một cách thân thuộc, gần gũi, như những chú đóm nhỏ bên ruộng sau nhà. Nhưng hẳn là chính Jack cũng không ngờ, Đom Đóm lại là cái tên đại diện cho hàng trăm ngàn người yêu âm nhạc của anh, tạo nên một đại gia đình vững chắc, cùng Jack đối diện với hết thảy những sóng gió trong sự nghiệp của anh sau này.
Những ngày đầu biết đến Đom Đóm, cộng đồng mạng hình thành nên những hình ảnh về một fandom nhiều phần "trẻ trâu" với toàn học sinh, sinh viên. Người ta vội vàng gán cho fan của Jack cái cụm từ "khăn quàng đỏ". Bởi họ cho rằng, thứ âm nhạc của Jack, chỉ có trẻ con miền Tây mới ưa chuộng, bài hát Jack viết, chỉ có học sinh cấp Một mới thuộc làu làu. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng, những em bé học sinh đó chỉ là số ít xuất hiện, đại diện cho tình yêu âm nhạc của bố mẹ các em, đôi khi, là đại diện cho cả ông bà các em nữa.
Đi đâu cũng bị kỳ thị, ác cảm, Đom Đóm những ngày đầu nỗ lực để chứng minh mình không hề trẻ con, không hề ấu trĩ. Ở đâu có người nói họ là "khăn quàng đỏ", ở đó có người lớn tuổi vào giải thích, thanh minh. Nhưng cộng động mạng là nơi mà người ta luôn coi mình là đúng, quan điểm của cư dân mạng là thứ khó thay đổi nhất trên đời. Vậy nên, mọi nỗ lực của Đóm lúc ấy gần như không xê dịch được góc nhìn đám đông. Tuy vậy, người ta vẫn phải "nể", thậm chí ghen tị, vì lúc ấy, Jack chỉ là một hiện tượng mạng, nhưng luôn được fan hết lòng ủng hộ, tin yêu. Fan của Jack dù vẫn còn đơn lẻ, rời rạc nhưng đã nỗ lực tạo nên những con số khổng lồ trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Cuối năm 2019, sau một loạt những sóng gió đến với idol của mình, Đóm như "tan đàn xẻ nghé" vì quá nhiều luồng thông tin dẫn đến mất hoang mang, thậm chí mâu thuẫn nội bộ. Lúc ấy, người ta đã nghĩ về một fandom "sớm nở tối tàn", chẳng mấy mà "tan tác chim muông". Ấy thế mà bằng niềm tin, bằng sức mạnh của những chú Đóm kiên cường, họ đã vực dậy mạnh mẽ, hệt như cách Jack hiên ngang trở lại với âm nhạc dù bị vùi dập tơi tả khi mới ở tuổi 22.
Nội dung liên quan
Đóm của 2020 là một năm huy hoàng như sự nghiệp thần tượng của họ. Jack ở trong nước chinh phục và chiến thắng tại Mai Vàng, Làn Sóng Xanh, Ngôi sao xanh, Zing Music Awards, Wechoice Awards,... hay Jack tại đấu trường Châu Âu với giải MTV EMAs, ATAs, luôn có Đóm sát bên. Những ngày cuối năm 2020, truyền thông liên tục gọi tên Jack tại các giải thưởng uy tín, còn Jack liên tục được bày tỏ lòng biết ơn đến với người hâm mộ của mình.
Đóm của bây giờ, từng ngày vững vàng hơn trên những bước đi của mình mà vẫn giữ được ánh sáng ấm áp, nồng nàn. Họ ý thức và tận dụng được sức mạnh tập thể để đồng hành cùng Jack một cách hiệu quả, tập trung và không bị đánh đồng hay lợi dụng. Vậy nên, chỉ sau hơn 2 năm xuất hiện, Đom Đóm trở thành một trong những fandom đông và mạnh nhất nhì VPOP.
Trải qua năm lần bảy lượt đấu tranh, Đóm bây giờ đã hình thành những tư tưởng sắc bén dẫn lối cho những hoạt động support idol hiệu quả, độc đáo. Họ không chỉ làm tốt, mà cách làm của họ cũng không giống ai. Mỗi lần Jack ra MV, người ta lại có cơ hội thấy Đóm với một diện mạo mới, góp sức mình quảng bá âm nhạc của thần tượng đến với công chúng. Mỗi dự án là một sự đầu tư cả về vật chất lẫn tinh thần, một sự chung tay mà chỉ có những người hâm mộ thực sự giàu tâm huyết mới làm được.
Fandom hiện đại support idol không chỉ đơn thuần là nghe nhạc, yêu âm nhạc mà còn nỗ lực để lan tỏa âm nhạc của thần tượng chạm đến nhiều người hơn. Tổng số tiền dành riêng cho hoạt động hỗ trợ quảng bá MV cho Jack lên đến gần 450.000.000 triệu đồng. Đối với một fandom mới, đây không phải là một con số nhỏ, minh chứng cho sức mạnh khổng lồ của những chú Đom Đóm nhỏ khi bắt tay cùng nhau tạo nên những kỳ tích.
Nội dung liên quan
Không cần nhắc nhiều, với sự hỗ trợ không nhỏ đến từ cộng đồng fan, tất cả các MV của Jack đều được đón nhận nồng nhiệt và ngay lập tức mang về các thành tích đáng mơ ước đối với hầu hết các nghệ sĩ. Dù chất lượng âm nhạc của Jack chính là nguồn động lực để Đóm lan tỏa đi muôn nơi, người ta vẫn nói trêu rằng: "Jack chỉ cần ra MV thật tốt, mọi thứ còn lại cứ để Đóm lo".
Đóm không chỉ là fan, Đóm còn là gia đình của Jack.
Ở showbiz Việt, rất nhiều nghệ sĩ có những cộng đồng người hâm mộ đông đảo nhưng họ không có một group hay fanpage chính thức để tương tác trực tiếp với idol. Sự phát triển của mạng xã hội kéo theo nhu cầu giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau và cũng là một trong những cách hay để kết nối fan và thần tượng. Và Đom Đóm chính là fandom đã tận dụng rất tốt cách này.
Đom Đóm có một group chung với hơn 200.000 thành viên, được chia thành các nhóm theo tỉnh thành, và mỗi tỉnh có luôn người hỗ trợ khi Jack có show diễn tại tỉnh đó. Jack đi hát tại tỉnh nào, fan đều có cơ hội gặp mặt, bày tỏ niềm hâm mộ và thậm chí ngồi trò chuyện cùng anh bởi sự chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ hỗ trợ. Khoảng cách giữa Jack và fan dường như đã được thu hẹp hết mức có thể bởi những chú Đóm nhiệt tình, cần mẫn.
Tại group chung của FC, dễ dàng thấy Jack và fan nói chuyện qua lại với nhau như người nhà. Vì fan Jack đa phần là nữ, tất cả những dịp như 14/2, 8/3, 20/10, 20/11, thậm chí cả 1/ 6, Jack không bao giờ quên gửi đến họ những lời chúc. Ngắn ngủn vì Jack kiệm lời, nhưng tình cảm thì luôn đong đầy. Ở ngôi nhà này, Đóm luôn có cảm giác được giao tiếp với Jack không phải là một điều khó khăn. Số lần Jack đăng bài hỏi thăm vào trong group kín cũng nhiều ngang ngửa như số lần Jack đăng bài trên facebook cá nhân.
Thử nghĩ xem, nếu không phải coi nhau như một gia đình, Jack và Đóm sao có thể ấm áp, ngọt ngào đến thế?
Tận dụng được sức mạnh tập thể để mang lại cho Jack những thành tích vượt bậc chỉ là một phần, Đóm của Jack đã và đang dần trở nên "nhẵn mặt" khi nhắc đến các hoạt động thiện nguyện. Support idol không quên tinh thần dân tộc, Đóm đã triển khai rất nhiều dự án hướng đến mọi đối tượng trong xã hội để san sẻ khó khăn của họ. Tuy bé nhỏ, họ luôn có mặt và góp một phần công sức để thắp sáng các mảnh đời tăm tối.
Cuối năm 2020, fanpage chính thức của fandom Đom Đóm đã công khai tài chính cho hoạt động thiện nguyện của các tháng, tính từ tháng 3 cho đến hết tháng 12. Chỉ trong 10 tháng kêu gọi gây quỹ và liên tục triển khai các dự án, con số mà Đóm đã ủng hộ cho cộng đồng đã lên đến hơn 1 tỷ đồng. Mỗi dự án là một ý tưởng được triển khai một cách minh bạch, rõ ràng.
Nội dung liên quan
Màu vàng của Đom Đóm hay biểu tượng hoa hướng dương thường xuyên xuất hiện tại các điểm hỗ trợ dịch Covid 19, tại các xã bị ảnh hưởng bởi cơn lũ lụt lịch sử tại miền Trung, thậm chí là nhuộm vàng sân vận động thống Nhất khi Jack khởi xướng và tổ chức trận cầu thiện nguyện vào tháng 11 năm 2020.
Có thể nói, Đóm của 2020 là "một năm vàng" về các hoạt động xã hội. Tinh thần đoàn kết của fandom Đom Đóm không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho Jack mà còn nâng cao trách nhiệm xã hội của các fandom khác trong VPOP.
Cuối mỗi dự án, luôn có những lời cảm ơn chân thành nhất được tri ân đến Đóm gần xa đã chung tay tạo nên một hoạt động thành công. Ở quỹ do Đóm thành lập mang tên Fireflies Foundation, mạnh thường quân không chỉ yên tâm về độ minh bạch, mà còn thấy hài lòng về sự tâm huyết của đội ngũ thực hiện dự án.
Non trẻ hay bốc đồng không còn là những từ để miêu tả về Đóm của Jack. Đồng hành với từng bước trưởng thành của Jack là những chú Đom Đóm ngày một sắc sảo hơn trong tư duy, tự tin hơn trong cách ủng hộ idol và thiện lương hơn trong cách thực hiện trách nhiệm xã hội. Dù quãng đường phía trước còn rất dài, nhưng với những gì Đóm của Jack đã làm được, chúng ta có thể tự tin vào một fandom văn minh và phát triển trong thời gian sắp tới.
Nội dung liên quan
Nguồn:TH&PL