Doanh số album K-Pop ở thị trường quốc tế đạt mức cao nhất mọi thời!

Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường tiêu thụ album K-Pop lớn nhất.

Theo VTV, thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hàn Quốc, trong sáu tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu album Kpop đạt 132,93 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo tiêu chuẩn nửa đầu năm thì đây là giá trị xuất khẩu cao nhất từ ​​trước đến nay.

Nhật Bản - thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới là đất nước nhập khẩu album Kpop lớn nhất của Hàn Quốc, đạt 48,5 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay. Mỹ là thị trường lớn thứ 2 với 25,51 triệu USD. 

Trong khi đó, Trung Quốc là đất nước nhập khẩu album Kpop lớn thứ ba, với 22,64 triệu USD. Năm ngoái, Trung Quốc đứng top 2 nhưng năm nay đã bị Mỹ "truất ngôi". Xếp sau đó là Đức, Đài Loan, Hồng Kông, Hà Lan, Canada, Anh và Pháp.

doanh so album k pop o thi truong quoc te dat muc cao nhat moi thoi - anh 0
 Các chuyên gia trong ngành tin rằng, đây là minh chứng cho sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Kpop tại Mỹ - thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với doanh thu hơn 15 tỷ USD vào năm ngoái. Đây là một dấu hiệu cho thấy thể loại âm nhạc này đang trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Thành công của việc xuất khẩu album Kpop năm nay là nhờ những gương mặt tiêu biểu như các nhóm Stray Kids, TXT, SEVENTEEN, ATEEZ, aespa… hay các nghệ sĩ solo Jimin (BTS), Suga (BTS), Jisoo (BLACKPINK).

Jimin - thành viên nhóm nhạc đình đám BTS - đã trở thành nghệ sĩ solo K-Pop đầu tiên đứng vị trí số 1 trên BXH Billboard Hot 100 danh giá với ca khúc Like Crazy. Stray Kids và TXT cũng dẫn đầu BXH Billboard 200 với album của họ.

Các thành viên Jimin và Suga của BTS cũng như các nhóm nhạc SEVENTEEN, Ateez và TWICE đều đạt vị trí thứ 2 trên BXH này. Đặc biệt, "tân binh" FIFTY FIFTY tạo nên kfi tích khi giữ vững vị trí trên BXH Billboard Hot 100 trong 16 tuần liên tiếp với bản hit toàn cầu Cupid.

doanh so album k pop o thi truong quoc te dat muc cao nhat moi thoi - anh 0
 Theo nhà cung cấp dữ liệu doanh số bán nhạc của Mỹ, Luminate, các ca khúc tiếng Hàn có tỉ lệ phát trực tuyến nhiều thứ 3 ở Mỹ.

Ông Choi Kwang Ho, Tổng Thư ký của Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) nhận định: "Trước đây, Kpop ở Mỹ thường chỉ được nhớ đến với những đại diện là BTS và Blackpink, nhưng hiện nay Kpop đã trở thành một thể loại cụ thể tại thị trường Mỹ. Phải mất vài năm để Kpop thiết lập vị trí hiện tại trong ngành công nghiệp âm nhạc sau khi BTS nhận được Giải thưởng âm nhạc Billboard đầu tiên vào năm 2017. Thị trường phát trực tuyến Kpop ngày càng có nhiều tiềm năng phát triển hơn".

doanh so album k pop o thi truong quoc te dat muc cao nhat moi thoi - anh 0
  Ông Choi cũng cho rằng: "Việc các thành viên BTS nhập ngũ làm dấy lên mối lo ngại, mức độ nổi tiếng toàn cầu của Kpop sẽ suy yếu, nhưng những dự án solo của các thành viên còn lại và màn trình diễn của các nhóm đàn em như Stray Kids và SEVENTEEN vẫn đạt thành công đáng kể. Thành công của 'Cupid' cũng chứng tỏ rằng, Kpop vẫn có thể tăng thị phần của mình trên thị trường phát trực tuyến. Vì vậy, tôi có thể nói rằng, nó vẫn chưa đạt đến đỉnh cao".

Ngành công nghiệp âm nhạc Kpop 'tấn công' thị trường quốc tế từ những năm 2000, bắt đầu với sự thống trị tại thị trường âm nhạc Nhật Bản - nơi được coi là thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. Sau đó ngành công nghiệp Kpop bắt đầu lan rộng ra các nước Đông Á cho đến giữa những năm 2010. Từ năm 2012 - 2022, Trung Quốc luôn giữ vị trí là thị trường tiêu thị các album Kpop lớn thứ hai ngoài Hàn Quốc, ngoại trừ năm 2020.

'World K-POP Festival' được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024

Bàn luận chuyện fan K-pop ‘đi đu thần tượng’

Idol K-pop đến Việt Nam trong năm 2023 có thêm V, Suga (BTS)?

Chia sẻ