Diễn viên khổ vì “chết vai”

Vì những màn hóa thân thành công trên màn ảnh, nhiều diễn viên vướng phải tình trạng đóng khung bản thân vào tuýp nhân vật.

Theo báo Tiền Phong: "Ngoại hình phù hợp, diễn xuất tốt… là lợi thế nhưng cũng có khi trở thành bất lợi, khiến các diễn viên luôn "được" đạo diễn mặc định một dạng vai mà ít được trao cơ hội diễn xuất đa dạng".  Đã có không ít diễn viên bị chê một màu, "ăn theo" vai cũ khi liên tục tái hiện nhiều lần một kiểu nhân vật.

Thực trạng nhiều diễn viên chuyên trị những vai cố định

Đã là diễn viên chuyên nghiệp thì dù được giao vai nào, chính diện hay phản diện, người nghệ sĩ cũng phải thể hiện tròn vai. Và đôi khi việc được thử sức qua nhiều vai diễn có tính cách trái chiều nhau cũng là niềm mơ ước của các diễn viên. Thế nhưng thực tế không phải là mơ, nhiều diễn viên vẫn đang bị các đạo diễn hay tự chính mình "đóng khung" vào một tuýp nhân vật cố định khiến người xem mỗi khi bật tivi lên, chỉ nhìn thấy mặt diễn viên đã có thể biết ngay tính cách nhân vật mà người đó thể hiện

Nhã Phương là một ví dụ điển hình chuyên đóng các vai nữ chính bánh bèo, mít ướt với những cảnh khóc sướt mướt trong phim truyền hình. Cô gần như không gặp khó khăn với các vai đòi hỏi phải rơi nước mắt như Tuổi Thanh Xuân, Khúc Hát Mặt Trời hay Zippo, Mù Tạt Và Em… Nhiều khán giả còn nhận định rằng bà xã Trường Giang được trả cát- xê để làm mỗi việc là khóc từ phim này qua phim khác.

dien vien kho vi chet vai - anh 0
Không khó để bắt gặp Nhã Phương với những vai diễn mít ướt trên màn ảnh.

Trở lại màn ảnh với bộ phim Dưới bóng cây hạnh phúc, Kim Oanh tiếp tục vào vai một người con dâu, người vợ, người mẹ hết lòng vì gia đình nhưng lại chịu cảnh bắt nạt và đối đãi bất công. "Tôi cũng mong vai diễn ngầu ngầu, ác ác hơn nhưng lần này vẫn là vai hiền lành, khổ khổ", nữ diễn viên kể lại.

dien vien kho vi chet vai - anh 0
Diễn viên Kim Oanh chuyên trị những vai nữ chính số khổ.

Mạnh Hưng cũng là một trường hợp dễ thấy khi đã quen mặt với khán giả VTV qua những vai diễn đàn ông đểu cáng, xấu xa và tệ bạc.

Diễn viên cần bản lĩnh và nỗ lực thoát vai

Trên thực tế, đội ngũ diễn viên có thực lực không nhiều. Để đảm bảo sức hút với khán giả, các đạo diễn buộc phải liên tục mời những gương mặt quen thuộc. Do đó, chính các diễn viên cũng buộc phải lặp đi lặp lại dạng vai sở trường của mình.

Đồng thời, nhu cầu xem phim truyền hình ngày càng tăng cao, nên nhà sản xuất phải chạy đua với thời gian để làm phim. Công nghệ làm phim theo hình thức "cuốn chiếu" cũng đòi hỏi các diễn viên có kinh nghiệm. Vì vậy để tránh "chết vai", diễn viên phải dũng cảm vượt qua vùng an toàn để làm mới mình. 

NSND Thu Hà là một trong số nghệ sĩ thành công tháo mác vai cũ từ hiền dịu, mỏng manh quen thuộc để "lột xác" thành một Bạch Cúc sắc sảo trong Hướng dương ngược nắng. NSND Lan Hương với gương mặt hiền lành, phúc hậu cũng không ngại hóa thân vào vai bà mẹ chồng ích kỷ trong Sống chung với mẹ chồng, Thương ngày nắng về.

dien vien kho vi chet vai - anh 0
NSND Lan Hương đa dạng vai diễn từ hiền tới ác.

Bà mẹ một con Lan Phương cũng can đảm rũ bỏ vai diễn cũ bằng nhiều kiểu nhân vật với tính cách phong phú từ sâu sắc đến điên loạn rồi trẻ con, nhắng nhít. 

dien vien kho vi chet vai - anh 0
Doãn Quốc Đam là diễn viên trẻ nỗ lực làm mới bản thân trên màn ảnh.

Dẫu biết rằng việc thay đổi một hình ảnh đã quá quen thuộc trong mắt khán giả là việc làm khó nhưng nhiều diễn viên vẫn sẵn sàng chấp nhận bởi trong nghệ thuật, rập khuôn chính là tự đào thải mình.

Những lời thoại "không hạnh phúc"

Kết phim giờ vàng VTV tiếp tục "nhạt"

Lan Phương: "Signature của tôi là một chút trẻ con, sự hài hước và sự chân thành"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ