Câu nói đang viral trên mạng xã hội của netizen bàn chuyện điện ảnh những ngày gần đây là "Có phim doanh thu không bằng clip của hot TikToker".
Tại các diễn đàn điện ảnh đang xôn xao câu nói của nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm tại một chương trình bàn về phim nước nhà năm qua: "Riêng năm 2022, chúng ta chỉ có duy nhất một bộ phim là Em và Trịnh (đạt mốc doanh thu trăm tỷ) và vô số thảm họa, vô số thất bại cực kỳ cay đắng. Một số doanh thu 30-40 triệu đồng, 100-200 triệu đồng cho một sản phẩm phim ảnh mà thường người ta phải đầu tư trên dưới 10 tỷ đồng. Đó là sự báo động thật sự, một thảm họa".
Đây là nhận định được sự quan tâm từ những người yêu điện ảnh Việt cũng phản ánh thực trạng tình hình thị trường phim ảnh đáng báo động. Nhiều dự án thất bại về doanh thu phòng vé bởi sự đầu tư thiếu chỉn chu là điều hiển nhiên song cũng có dự án chi mạnh tay vẫn thất bát.
Netizen cho rằng khán giả mất niềm tin vào phim Việt không phải là không có lý do. Với tiêu chí ra rạp ủng hộ phim nước nhà nhưng chỉ chứng kiến toàn "thảm hoạ" khiến người xem ngán ngẩm.
- "Phim Việt từ lâu đã nhận về ác cảm từ người hâm mộ, không phải tự dưng bị ghét mà là do quá thiếu chiều sâu, sự cẩu thả trong cách làm phim".
- "Đừng suốt ngày mang danh ra rạp giải cứu phim Việt, các nhà làm phim không dành tâm huyết để làm nó trước tiên thì tức là không tôn trọng mình và khán giả, thất bại là điều hiển nhiên".
- "Nỗi ám ảnh phim Việt dở, nghe đến hai chữ phim Việt là mình chả muốn ra rạp đó là còn chưa tính đến các drama ngoài luồng khiến phim Việt bị ác cảm".
Sự so sánh một phim chiếu rạp với các clip TikTok của một TikToker nổi tiếng là sự minh chứng cho việc xuống cấp của thị trường điện ảnh Việt. Một clip trên không gian ảo, thời lượng chỉ vài phút và viral thu về doanh thu cao hơn cả một bộ phim hơn 90 phút, tốn chi phí phát hành, thuê mướn diễn viên,... Đây quả thực là một hồi chuông cảnh tỉnh nếu các nhà làm phim muốn phim Việt bứt phá và lấy lại niềm tin nơi khán giả.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL