Đen Vâu: Kẻ không giỏi giam cầm tâm trí

Chẳng phải tự nhiên mà Đen chọn khắc dòng chữ "I find myself" lên chân mình.

Gần đây, Đen Vâu vừa được nằm trong top nghệ sỹ có lượt nghe nhiều nhất năm. Đồng thời những phát ngôn của anh cũng bỗng hot trên mạng xã hội, bắt nguồn từ việc anh kể rằng ngày xưa anh hay viết thư tình hộ bạn bách trúng, bách thắng. Vậy văn của Đen có gì mà hút thế?

Không thiếu gì mỹ từ để diễn tả hết nhạc của Đen Vâu và lối sống đẹp của anh. Xuất thân không phải từ trường lớp hay được đào tạo chuyên nghiệp, Đen cũng chẳng mang trong mình thân thế khủng.

Thậm chí đôi khi còn bị nhận xét làm nhạc chỉ một màu, thế nhưng chính sự một màu ấy lại hóa nét son đậm đà trên tổng thể bức tranh muôn màu của rap Việt.

den vau ke khong gioi giam cam tam tri - anh 0
Rapper Đen Vâu

Hành trình trưởng thành của nhạc và người

Chẳng phải tự nhiên mà Đen chọn khắc dòng chữ "I find myself" lên chân mình. Đến với rap hơn 10 năm, tâm hồn tự do của Đen vẫn luôn đau đáu đi tìm bản ngã của mình, đồng thời cố gắng đưa thật nhiều những chất liệu mà anh ngộ ra trên chặng đường ấy vào trong những bài nhạc.

Đen gọi người hâm mộ của mình là "đồng âm", cắt nghĩa ra sẽ có hai cách hiểu. Một là, đồng điệu thanh âm - những người với tâm hồn cùng tìm thấy sự thỏa mãn chung trong cùng một dòng nhạc.

Hai là, đồng hành âm nhạc – những người đã và đang dõi theo, ủng hộ Đen từ thời còn ở ngưỡng underground đến khi chính thức bước vào showbiz.

Trường hợp giao thoa hai khái niệm, ta có được những đồng âm lâu năm. Ngược lại, ta có vài người nhận xét nhạc Đen dần mất chất.

den vau ke khong gioi giam cam tam tri - anh 0

Nhạc của Đen trước khi hoàn toàn lên mainstream có sức thôi thúc mạnh mẽ. Khi ấy, thông điệp được thấy qua những bài hát của anh chính là mong muốn tuổi trẻ thì hãy đi, đi thật nhiều, thật xa, đi để tìm thấy lẽ sống.

Vì vậy nên nội dung các bài rap Đưa Nhau Đi Trốn, Mơ, Ta Cứ Đi Cùng Nhau, Đi Theo Bóng Mặt Trời… cũng ít trách nhiệm hơn, chủ yếu mải miết sống để không phí hoài một thời tuổi trẻ.

Ví anh như Xuân Diệu, vì nhạc anh cũng "Vội Vàng" hệt thế, Xuân Diệu hối độc giả "Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, /Ta muốn ôm / Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn".

Còn Đen thì dọa rằng "Trước khi con mắt ta ngày nào đó sẽ trở nên đục ngầu" thì hãy "Đi theo bóng mặt trời […] / Thà làm con kiến tự do còn hơn là chúa sơn lâm ở trong cũi / Anh muốn khi anh hết trẻ, ngồi nhìn bầu trời xanh biếc cuối chiều / Bên hiên nhà, ly trà ấm, trong tâm tư không tiếc nuối nhiều".

Khát khao mãnh liệt để ôm trọn sức trẻ được pha đậm đặc trong tâm hồn của cả người thi sĩ lẫn chàng rapper.

Chỉ khác ở chỗ, chất văn của Đen thêm vài phần giản dị, bởi lẽ anh từng có quãng thời gian làm công nhân vệ sinh bãi biển, cùng với tuổi thơ nghèo khó là những yếu tố góp phần tạo nên chất mộc đó, cũng như bồi đắp nên sự từng trải của anh trong từng lời Rap.

Nhạc Đen cũng được định hình trong lòng khán giả nhiều nhất là từ giai đoạn này, đặc biệt là những người trẻ cũng đang loay hoay đi tìm đích đến cho cuộc đời. Một giai đoạn mang những nét đặc trưng rất riêng, rất "Đen Vâu" - đa màu sắc và thú vị.

Nhà thơ hết mơ?

Mười Năm (Lộn xộn 3) – Đen ft. Ngọc Linh ra đời như một cột mốc đánh dấu sự biến chuyển trong tư duy làm nhạc của Đen.

Anh mượn lời rap "Có người nói tao thay đổi / Không! là tao thích nghi" như để ngầm phủ định những nhận xét mà người đời nói Đen mất chất.

Thật thế, chuyến đi nào mà chẳng có đích đến, qua mỗi hành trình nào mà không rút ra được bài học. Âm nhạc vốn song hành cùng cảm xúc người nghệ sỹ, cộng hưởng với tâm hồn tự do như Đen thì không gì là bất biến.

Anh rõ là một người không giỏi giam cầm tâm trí, vì thế anh mượn lời nhạc để dốc hết tâm can. Nên nếu nhạc Đen có khác, lí do cũng chỉ vì anh cần hòa hợp theo dòng suy nghĩ đang ngày càng trưởng thành của mình.

Và tất cả đều được lấy cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân của Đen mà thôi.

den vau ke khong gioi giam cam tam tri - anh 0

Lyrics của Đen bây giờ vẫn hay nhưng lý sự nhiều hơn. Anh vận dụng nhiều kiến thức hàn lâm như thuyết tiến hóa vào hai triệu năm hay sau ngần ấy năm va vấp, nhạc cùng anh phảng phất thêm mùi đời, mang theo nhiều chiều sâu, chứa đựng ý nghĩa nhân văn đến độ vài lần được đưa hẳn vào bài thi THPT, như Đi Về Nhà để chỉ ra vai trò của gia đình.

Bên cạnh đó, Đen Vâu vẫn biến tấu chủ đề bài hát rất đa dạng, đôi khi anh chọn phác họa nên góc khuất cuộc sống không "màu hồng" của người lớn, sự cô đơn hiện hữu trong Trốn Tìm, đôi lúc là sự biết ơn sâu sắc anh dành cho mọi sự nhân duyên trong đời qua lời Cảm Ơn, hoặc những cám dỗ danh lợi, sự xa hoa tương phản hẳn so với lối sống thiện lành thuần túy trên Lối Nhỏ êm đềm anh đã chọn.

Chung quy lại, không chắc là do vô tình hay hữu ý mà Đen rất thông minh trong việc mở rộng tệp fan của mình. Người nghe nhạc anh biến thiên từ độ chớm trẻ đến tuổi trưởng thành.

Thanh thiếu niên đến với Đen qua những bài ca thời anh còn xuân sức. Ai đã bước qua năm tháng bấp bênh, bất định thì hãy tiếp tục dõi theo hành trình mới của Đen hoặc nếu muốn, vẫn có thể xuyên không để hoài niệm lại thời thanh xuân xốc nổi thông qua những ca khúc cũ.

Cứ thế, nhạc của Đen vẫn sẽ là những bài hát có lượt view cao đều đặn qua từng năm. Còn những trăn trở về sự mất chất trong gu nhạc của Đen, có chăng còn phụ thuộc nhiều vào việc người nghe muốn thuộc về nhóm Đồng Âm nào.

Sự "xuất hiện" đặc biệt của Đen Vâu tại Rap Việt

Đen Vâu có vài-thứ-thú-vị rồi nhưng vẫn nhất quyết trưng cầu ý Đồng Âm một vấn đề

Bóng dáng Đen Vâu trong "Rừng Thế Mạng"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ