Đêm Tối Rực Rỡ! lột tả văn hóa Việt như thế nào mà khiến khán giả trầm trồ.
"Một Việt Nam trong tay người Mỹ nhìn lạ lạ mà quen quen", đó là bình luận của khán giả An Nhiên về bộ phim Đêm Tối Rực Rỡ!. Đêm Tối Rực Rỡ! được dẫn dắt bởi đạo diễn Aaron Toronto với một phong cách kể chuyện rất khác. Phim lấy bối cảnh xoay quanh một đám tang với đủ ánh đèn rực rỡ cùng những cuộc ăn uống nhậu nhẹt say sưa dưới màn đệm đàn sôi động. Tưởng chừng đám tang là nơi để người ta thương tiếc, đau khổ thế nhưng đám tang trong Đêm Tối Rực Rỡ! lại phác họa hai thái cực khác biệt: một là vẻ ngoài hào nhoáng, hai là những giá trị mục rữa bên trong.
Khi cuộc đời chỉ là sân khấu và con người là diễn viên
"Đêm tối" và "rực rỡ" là hai cụm từ được ghép lại với nhau tưởng chừng như bình thường nhưng lại bất thường. Khi màn đêm buông xuống, nhưng ánh đèn bắt đầu lóe sáng, và khi đó chúng ta cảm thấy rực rỡ. Cùng giống như những cuộc đời đen tối cứ hễ có gì bám víu vào thì ta cho đó là hy vọng.
Những con người trong Đêm Tối Rực Rỡ! là như thế, ông Toàn (Huỳnh Kiến An) mang nợ "còng lưng" vẫn quyết tổ chức đám tang cho ba thật linh đình để lấy sỉ diện, danh dự. Bước ra khỏi cánh cổng của ngôi nhà bề thế là bọn xã hội đen đang rình rập. Trong sáng, ngoài tối chúng ta chẳng biết được khi nào bóng tôi sẽ ập đến "nuốt chửng" sự rực rỡ mà ông Toàn vẽ nên.
Không chỉ ông Toàn mà cả cậu con trai lớn Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang) cũng thế, anh ta tin vào việc cứ bình tĩnh, cứ ngồi im thì mọi chuyện sẽ ổn. Và rồi, khi bọn xã hội đen mang "màn đêm" đến lâm le xâm chiếm tính mạng thì phần "con" trong mỗi người hiện ra. Không còn tình thương gia đình giả tạo, không có sự bình tĩnh, tất cả hiện ra thật đau đớn và dơ bẩn.
Câu chuyện Đêm Tối Rực Rỡ! mang lại không dành cho phần đông khán giả nhưng ít nhiều cái "dark" mà phim mang lại chạm đến "vùng cấm địa" của nhiều người mang tên sĩ diện hão. Và đúng Đêm Tối Rực Rỡ! là một sân khấu kịch và họ là những diễn viên cho chính cuộc đời của mình.
Một đám tang bất thường
Con người ta khi sinh ra, lớn lên và chết đi đều có những sự kiện trọng đại của cuộc đời và đám tang đánh dấu cho việc kết thúc sự sống. Chính vì thế ở văn hóa Châu Á, đám tang được thực hiện khá cầu kỳ và linh đình như một lời tạm biệt.
Đêm Tối Rực Rỡ! mang đặc dấu ấn của người miền Nam với khăn tang chấm đỏ chấm xanh. Thứ tự cúng kính đến lạy trả được thể hiện có chủ đích, dù không đúng thứ tự theo nguyên tắc nhưng đó là điều không thể thiếu.
Một đám tang bình thường nhưng lại rất bất thường. Quan điểm đám tang càng to càng chứng tỏ độ uy tín và giàu có của gia chủ chính vì thế ông Toàn bất chấp dù không có tiền vẫn mời dàn nhạc đánh đàn thâu đêm, đã thế còn thuê cả đoàn tạp kỹ đến diễn. Bên cạnh đó những góc khuất phía sau đám tang là câu chuyện chia gia sản ngay trong đám tang.
Ám ảnh bởi bạo hành thể xác - ngôn từ và trách nhiệm báo hiếu được thể hiện khá trọn vẹn trong bộ phim. Câu chuyện về trách nhiệm báo hiếu của người Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung không còn là điều xa lạ. Những đứa trẻ tuân thủ theo nguyên tắc "thương cho roi cho vọt" và lớn lên trong nỗi lo sợ, ồn ào bởi những tiếng chửi rủa khiến cho những đứa trẻ này trở nên phẫn uất và nổi loạn.
Nhìn chung, Đêm Tối Rực Rỡ! phản ánh một góc tối trong văn hóa của Việt Nam và đạo diễn Aaron Toronto đã làm khá tốt điều đó. Tuy nhiên phim không phải dành cho đại chúng bởi lẽ không phản ánh toàn bộ câu chuyện mà người Việt trải qua.
Nguồn: TH&PL