Đạo diễn Đào, Phở Và Piano: ‘Tôi đau vì phim càng chiếu, rạp càng lỗ’

Ngày 3/3, chuyên đề 'Từ Hà Nội Mùa Đông Năm 46 đến Đào, Phở Và Piano' diễn ra với sự tham gia của NSND Đặng Nhật Minh và đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Hà Nội Mùa Đông Năm 46Đào, Phở Và Piano là hai bộ phim làm về cùng một giai đoạn lịch sử của Hà Nội những năm 1946, 1947.

Sau khi Đào, Phở Và Piano tạo nên cơn sốt phòng vé chưa từng có, bộ phim Hà Nội Mùa Đông Năm 46 của đạo diễn gạo cội Đặng Nhật Minh làm cách đây gần 30 năm trước cũng được bàn lại.

Buổi giao lưu do nhạc sĩ Dương Thụ dẫn dắt. Đạo diễn Phi Tiến Sơn hiện ở nước ngoài, ông xuất hiện trực tuyến để chia sẻ cùng khán giả về bộ phim.

dao dien dao pho va piano toi dau vi phim cang chieu rap cang lo - anh 0
Đạo diễn Đặng Nhật Minh
dao dien dao pho va piano toi dau vi phim cang chieu rap cang lo - anh 0
Đạo diễn Phi Tiến Sơn giao lưu trực tuyến với khán giả

Trước sức hút của Đào, Phở Và Piano, đạo diễn Phi Tiến Sơn nói: "Theo dõi trên mạng và được đồng nghiệp báo tin, thấy phim được sự quan tâm của nhiều khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ, tôi bất ngờ và xúc động. Nhưng nói phim Đào, Phở Và Piano là hiện tượng thì hơi quá lời".

Với ông, làm phim Đào, Phở Và Piano không xuất phát từ việc Nhà nước đặt hàng mà bởi tình yêu với Thủ đô, nhất là phố cổ - nơi ông sinh ra và lớn lên. Vì vậy ông đã viết kịch bản này, qua nhiều khâu cũng xin được kinh phí làm phim do Nhà nước đặt hàng.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, bản thân luôn thầm hứa phải làm gì đó vì Hà Nội. Tôi thấy mình có một món nợ với mảnh đất này. Nếu không vì sự thôi thúc, tôi đã làm phim khác kiếm được nhiều tiền hơn" - đạo diễn tâm sự.

dao dien dao pho va piano toi dau vi phim cang chieu rap cang lo - anh 0
Đạo diễn Phi Tiến Sơn và Cao Thùy Linh - nữ chính phim 'Đào, Phở Và Piano'

Ông khẳng định sự thành công, lan tỏa của bộ phim đến từ tiềm thức dân tộc sẵn có của người dân Việt Nam mà đạo diễn và đoàn làm phim chỉ là chất xúc tác để công tắc đó bật lên.

"Trong mỗi người dân Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc luôn sẵn có. Vấn đề là chúng tôi đẩy công tắc, nhấn lửa bùng lên được như thế là ngoài mong đợi. Mong đồng nghiệp tiếp tục làm phim lịch sử dù biết rất chông gai. Sau sự bùng nổ của Đào, Phở và Piano tôi nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân nhưng không nhận lời, bởi con đường này khó đi" - đạo diễn Phi Tiến Sơn bày tỏ.

Đạo diễn nói thêm: "Làm phim về đề tài lịch sử là một con đường chông gai, nhiều thử thách. Hy vọng, từ hiệu ứng của Đào, Phở Và Piano, sẽ có thêm những nhà làm phim khác, không chỉ Nhà nước mà cả tư nhân, quan tâm tới đề tài này".

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng đề cập đến khái niệm "công nghiệp điện ảnh", tức là khía cạnh kinh tế của điện ảnh. Theo ông Phi Tiến Sơn, chúng ta chỉ có một "cửa hàng" rất nhỏ là Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

dao dien dao pho va piano toi dau vi phim cang chieu rap cang lo - anh 0
Đạo diễn Phi Tiến Sơn thị phạm diễn viên trong một cảnh quay

Đạo diễn phim Đào, phở và piano cho rằng nếu cứ vận hành theo cách này, "vừa tốn công, tốn sức của đoàn làm phim, đồng thời cũng là một ứng xử chưa tốt, phần nào đó coi thường khán giả và lãng phí tiền của Nhà nước".

Ông Phi Tiến Sơn cũng cho rằng việc các doanh nghiệp điện ảnh tư nhân tâm huyết với điện ảnh dân tộc, chiếu và hoàn 100% doanh thu về Nhà nước "cũng không nên là việc kéo dài và một mặt nào đó, cũng là không sòng phẳng với họ". Bởi lẽ, để vận hành bộ máy và hoạt động cũng rất tốn kém, không hề dễ dàng ở thời buổi này.

"Ngoài Trung tâm Chiếu phim quốc gia, khi nghe tin Cinestar, Beta Cinema chiếu phim Đào, phở và piano không công, thực tình tôi cũng đau bởi càng chiếu họ sẽ càng lỗ, chẳng thu được gì cả" - đạo diễn Phi Tiến Sơn nói.

Ông cũng mong từ đây, các cơ quan quản lý nhà nước tìm hướng ra cho dòng phim nhà nước đặt hàng.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn người đứng sau 'Đào, Phở và Piano'

'Đào, Phở và Piano' đạt doanh thu 10 tỷ sau 20 ngày ra rạp

Phim 'Đào, Phở và Piano' không chiếu ở CGV

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ