Phiên bản Cruella mới nhất của Disney thể hiện hình ảnh một nhà thiết kế thời trang tài năng xuất chúng nhưng cũng không kém phần táo bạo, điên rồ.
Là một trong những bộ phim chuyển thể đáng mong chờ nhất năm 2021 với sự tham gia diễn xuất của hai tên tuổi gạo cội Emma Stone và Emma Thompson, Cruella được kỳ vọng sẽ là bộ phim với những thủ đoạn trộm cắp nham hiểm và thông minh đến từ "ác nữ trộm chó" Cruella De vil. Thế nhưng yếu tố đó chỉ xuất hiện thoáng qua một cách hời hợt. Thay vào đó, khán giả sẽ được quan sát Cruella với một tư cách là nhà thiết kế thời trang đại tài có số phận đáng thương, đẩy nhân vật này đi đến con đường phản diện.
Thời trang lộng lẫy có làm lu mờ cái ác?
Dù biết rằng nhân vật Cruella có sự cuồng tín trong việc lột da những chú chó đốm để phục vụ cho thiết kế, chúng ta vẫn không thể phủ nhận việc bà ta vẫn là một thiên tài trong lĩnh vực thời trang. Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1961, cùng bộ cánh phối hợp giữa chiếc đầm đỏ kiêu sa, tấm áo choàng lông đắt tiền và mái tóc trắng đen đầy phá cách, Cruella kiêu kì trong từng lời nói và cử chỉ. Hình tượng này gây được một ấn tượng mạnh mẽ về một quý bà hợm hĩnh, nhưng vẫn sang trọng và khiến người khác không thể rời mắt khỏi, dù có phần dị hợm.
Trái lại, trong suốt đoạn đầu của bộ phim Cruella (2021), cô bé Estella (tên của Cruella lúc nhỏ) hoàn toàn không có những tính cách như thế. Dù rằng thời niên thiếu, Cruella vẫn có nét dị biệt với mái tóc hai màu và những màn bất tuân nội quy khiến cô bé trở thành nhân vật không mấy được ưa chuộng ở trường, nhưng vẫn là một đứa trẻ tốt bụng với bạn bè và biết vâng lời mẹ. Số phận đưa đẩy khiến bản chất đen tối mà Cruella cố chôn vùi dần dần trỗi dậy. Nhân cách của nhà thiết kế tâm thần dần ngự trị trong bản ngã của cô gái trẻ với khát khao trả thù, trở nên bản lĩnh và ngạo nghễ như một biểu tượng vô tiền khoáng hậu của giới thời trang LonDon những năm 70.
Cruella luôn cố tình cho công chúng tại London chiêm ngưỡng bản thân trong những bộ trang phục táo bạo đậm chất punk-rock, tỏa sáng mạnh mẽ dưới ánh đèn flash liên tục của phóng viên. Cả London săn đuổi, và ngưỡng vọng sự xuất hiện chớp nhoáng của một biểu tượng cách tân thời đại. Đạo diễn Craig Gillespie đã mạnh dạn tạo điều kiện cho nhà thiết kế Jenny Beavan (2 lần thắng giải Oscar) thiết kế độc bản cho Cruella 47 bộ trang phục cùng với hơn 200 bộ trang phục khác dành cho dàn diễn viên, tạo nên một bầu không khí mang đậm hơi thở của thời trang và tại nơi đó, chỉ có Cruella mới đủ phẩm cách để tỏa sáng và đứng ở vị trí cao nhất.
Số phận đau thương vùi dập, trở lại táo bạo với cái đầu luôn ngẩng cao cùng với tạo hình luôn kẻ mắt đậm và màu môi trầm đầy quyền lực, Cruella khiến cho khán giả bị cuốn hút vào đỉnh cao thời trang của ả. Những màn trình diễn hoành tráng, cầu kì, với tinh thần độc lập và bứt phá khiến cho khán giả không khỏi thích thú, đứng về phía một nhân vật có sự phát triển “trở lại và lợi hại hơn xưa”. Có thể nói, Disney đã thành công trong việc “tẩy trắng” cho nhân vật bằng ánh đèn flash chói lòa của sự xa hoa và vẻ đẹp điên rồ từ tính cách được trưng dụng thành những thiết kế tiên phong của thời đại.
Nữ quyền và lối đi của kho tàng phản diện Disney
Cruella không phải là nhân vật phản diện đầu tiên của Disney được khai thác quá khứ mất mát (yếu tố đặc trưng cho tất cả nhân vật của Disney), trước đó nhân vật Maleficent cũng được khai thác theo hướng này và nhận được nhiều sự ủng hộ cho quá trình “hắc hóa” hợp lí của nhân vật. Công thức chung là như thế, nhưng ở Cruella, dường như Disney lại muốn gởi gắm thêm nhiều thông điệp xã hội hơn, đặc biệt là vấn đề nữ quyền, một hướng đi mới có vẻ đúng đắn cho số phận những “nàng công chúa Disney”.
Trong bộ phim, Cruella có đặc tính phản kháng. Kể từ thời niên thiếu, sự phản kháng của Cruella với những bất công đã thể hiện rõ trong hành động của cô bé. Cô bé sẵn sàng “ăn miếng trả miếng” cho bất kì hành động nào xâm phạm đến bản thân. Tất nhiên, những hành động đó chỉ xuất hiện khi ai đó cố tình bắt nạt cô bé. Thông điệp này đã phần nào hướng cho khán giả nghĩ đến sự công bằng, và khả năng phản ứng của con người trước những tình huống cần thiết, như trong phim là bắt nạt học đường. Điều này phần nào đã là một tính giải phóng cho số phận của những nàng công chúa trước đó chỉ có thể mong đợi sự hỗ trợ từ người khác.
Trong thế giới của Cruella, những nhân vật nam không có đất diễn nhiều, hay nói đúng hơn trong không gian của bộ phim thì những nhân vật nam dường như “dưới cơ” những người phụ nữ. Cruella tự cho mình sự định đoạt số phận của mình, bà có thể cùng với những gã trộm vặt đi móc túi cả thành phố London nhưng cùng có thể tận dụng những người bạn của mình để làm cho “bản ngã Cruella” sống dậy một cách hoành tráng nhất. Có thể nói, Disney đã nâng phái nữ lên hơi quá tay, nhưng vẫn rất hợp lí vì ngành thời trang những năm 70 là chiến trường của phụ nữ.
Kết
Sự thay đổi trong việc xây dựng hình tượng nhân vật khiến cho Cruella trở thành một phiên bản phản diện vừa đáng sợ vừa lôi cuốn. Ả luôn biết bản thân cần gì và gần như độc lập với thế giới bên ngoài để cho sự điên rồ của bản thân được thỏa sức vẫy vùng, cả trong thời trang lẫn trong hành động. Cá tính độc lập, mạnh mẽ, phản kháng với định kiến của Cruella cũng phần nào thể hiện được những đặc trưng của người phụ nữ trong thời đại mới. Disney đã thành công với Maleficent và Cruella trong việc chỉ ra những xu hướng mới của xã hội. Liệu đây sẽ là khuynh hướng làm phim mới, khi nhân vật phản diện lên ngôi và có số phận tiệm cận với xã hội hiện đại hơn bao giờ hết?
Nguồn: TH&PL