Trong giới Underground, không có khái niệm rapper số 1, nhưng nói về rapper thành công nhất năm qua, đó chắc chắn là Binz.
Nếu để viết ra một công thức làm nên thành công của Binz, thì công thức này sẽ bao gồm một phép chia (:), một phép nhân (x) và một phép cộng (+).
Trước khi công thức trên được áp dụng thành công, như rất nhiều nghệ sĩ khác, Binz cũng đã trải qua những bước đi chập chững đầu tiên, loạng choạng và loay hoay với những bài toán hóc búa.
Là tay ngang vào nghề, sinh ra trong gia đình không có ai theo nghệ thuật, có 2 yếu tố quan trọng đã dung dưỡng đam mê âm nhạc trong anh suốt tuổi trẻ. Đó là mẹ của Binz rất yêu âm nhạc, anh đã được thừa hưởng "máu" văn nghệ này từ mẹ và cũng chính mẹ đã giúp tình yêu ấy trong Binz lớn dần. Đó là cuộc sống ở xứ sở cờ hoa bao quanh là thứ âm nhạc văn minh, tân tiến nhất thế giới, gout âm nhạc của Binz nhờ vậy mà như một làn gió mới mát mẻ, đặc sắc hơn so với mặt bằng chung ở Việt Nam.
Ẩn dật trong "thế giới ngầm" một thời gian dài, chịu tổn thương trước những lời chê bai, chỉ trích, Binz vẫn giữ được ngọn lửa đam mê, vẫn kiên trì… cho đến khi bén duyên cùng Spacespeakers và công thức ấy dần dần hình thành.
Cái tên Binz đến gần với số đông công chúng nhờ "They Said" ra mắt năm 2017. Người ta hay bảo, ấn tượng đầu tiên là ấn tượng lưu mãi, thế nên cái mác "bad boy" gắn liền với Binz kể từ dạo ấy. Nhiều bạn trẻ thời nay có xu hướng thích làm bad boy để các cô gái theo đuổi, sự cố gắng gồng mình như thế chỉ khiến họ trở thành "trẻ con học đòi làm người lớn" trong mắt phụ nữ - những người thuộc nửa kia của thế giới luôn suy nghĩ già dặn hơn họ một bậc.
Ở Binz là sự pha trộn giữa "bad boy" và "gentlemen" (quý ông), rất gợi tình, rất hào hoa nhưng vẫn lịch lãm, ga lăng với các bóng hồng. Một ông vua của những buổi tiệc xập xình nhưng cũng là một người đàn ông từng trải và sâu sắc. Quan trọng là khí chất ấy toát ra từ trong chính con người của Binz chứ chẳng phải vì một mưu cầu tính toán nào.
Hình ảnh một rapper underground xăm trổ đầy mình, ánh mắt đẩy đưa, bàn tay "hư hỏng", rap những lời tán tỉnh, mời gọi các cô nàng đến với thế giới của anh trải dài từ "They Said", "Gene", "Bigcityboi",... đã quá quen thuộc nhưng đều rất Binz và chưa bao giờ hết thu hút.
Tôi từng đọc được nhận xét rằng Binz "một màu", "vào vai bad boy mãi không chán",... Thực ra, ranh giới giữa một màu và chất riêng rất mong manh. Nhưng riêng với trường hợp của Binz, tôi không cho rằng Binz một màu. Bởi Binz tô vẽ nên bức tranh âm nhạc của anh bằng một gam màu vô cùng đậm nét, rõ ràng, từ lyrics đến cách rap "giật giật", đến mức nghe vài câu thôi đã nhận ra đó là Binz chứ không có BinY hay BinX nào ở đây cả.
Lúc này đây, tôi gọi đó là "chất riêng", và muốn giữ được chất riêng ấy thì phải chấp nhận các sản phẩm có nét hao hao nhau. Quan trọng là Binz làm rất tới cái chất ấy, và bản thân tôi lại cảm thấy mỗi bài có cái hay riêng đấy chứ. Cũng đừng quên, đứng sau Binz là producer hàng đầu Underground - phù thủy Touliver với đôi bàn tay màu nhiệm có thể biến hóa âm nhạc khôn lường. Dễ gì sự sáng tạo của Touliver chỉ dừng lại ở đôi ba sản phẩm y hệt nhau?.
Nhưng khoan hãy vội bàn đến chuyện Binz có một màu hay không, nhạc của Binz có nhàm chán dần đều hay không, bởi vì nam rapper còn một "nhân cách" khác trong âm nhạc đối lập hoàn toàn.
Đó là Binz Da Poet, hay còn gọi là Binz Nhà Thơ. Là Binz của "Sao cũng được", "Cho mình em", "So far", "OK". Lãng tử, lãng mạn, thơ thẩn, bay bổng, ngọt ngào, điềm tĩnh, là những từ khóa để nói về nhân cách này. Nếu bạn từng nhìn thấy hình ảnh người đàn ông ôm guitar ngồi quay lưng ở sân vườn trong bản demo "Cho mình em", hay chàng trai áo sơ mi trắng buông lơi cúc áo trên sân khấu chung kết Rap Việt thì đó chính là Binz thứ hai mà tôi đang nói đến.
Không phải tự nhiên mà người hâm mộ gọi anh là "Xuân Diệu của rap Việt" với những bản rap love như đang làm thơ, làm văn, vần điệu hợp lý, lời lẽ bay bổng. "Em không phải mang makeup từ sáng đến tối. Anh trót yêu luôn mộc mạc nơi em. Em vẫn lung linh khi cần. Em sao cũng đẹp", có cô gái nào mà không xiêu lòng khi nghe người kia nói với mình như thế này.
Mặc dù chẳng phải một khán giả theo dõi Binz quá sát sao trên mạng xã hội, cũng không mấy bận tâm đến đời tư của nam nghệ sĩ, nhưng nhờ âm nhạc, tôi vẫn cảm nhận được một phần tính cách nào đó ở Binz: Một người đàn ông sống tình cảm. Âm nhạc chân thật ở chỗ đó, người có thể viết nên những ca từ đầy ấm áp, ngọt ngào, tình cảm như vậy, người có thể thể hiện nó qua cách rap, cách hát đầy cảm xúc như vậy, chắc chắn là một người rất tình cảm, và thật thà.
Một fact vui về biệt danh này, vốn dĩ ban đầu, Binz tự đặt tên cho mình là Binz Da Monet - Lấy theo tên của họa sĩ lừng lẫy Claude Monet. Đến khi được fan gọi là "Xuân Diệu của rap Việt", anh mới đổi biệt danh sang Binz Da Poet (Poet là thi sĩ trong tiếng anh).
Đừng đánh giá người khác bằng vẻ bề ngoài. Câu nói này không thể sai vào đâu được với trường hợp của Binz, bên ngoài xăm trổ đầy mình, bên trong sâu sắc và yêu… màu hồng, đó chính là chàng "bad boy" a.k.a "thi sĩ" Binz của làng rap Việt.
Sự phân chia thành 2 nhân cách đối lập trong âm nhạc đã tạo nên một Binz đa màu và sẵn sàng làm công chúng bất ngờ bất cứ khi nào anh muốn. Một phép chia vô cùng thú vị.
Dấu X trong âm nhạc đại diện cho những cú bắt tay. Bên cạnh gia tài hit của riêng mình, Binz còn góp phần làm nên thành công cho nhiều sản phẩm của nghệ sĩ khác như "Tình nhân ơi" (Orange), "Kẻ cắp gặp bà già" (Hoàng Thùy Linh),... và gây tiếng vang nhiều nhất là "Hello" (Đàm Vĩnh Hưng), "Con gái như em" (Mỹ Tâm).
Việc được "anh cả", "chị đại" Vpop chọn mặt gửi vàng kết hợp trong một ca khúc hoàn toàn mới, như Binz chia sẻ là một vinh dự cho chính bản thân anh (và hẳn cũng là mong ước của nhiều nghệ sĩ trẻ khác). Riêng với Mỹ Tâm, ban đầu "họa mi tóc nâu" chưa biết đến nam rapper, cũng phải thôi vì âm nhạc của đôi bên gần như… chẳng liên quan gì nhau. Nhưng sau khi được ekip cho nghe thử, cô đã lựa chọn ngay một số bản hit của anh đưa vào trong soundtrack nhạc phim "Chị trợ lý của anh" và song ca một cách "danh chính ngôn thuận" ở track nói trên.
Mặc dù phải "chơi" trên sân người khác, nương theo cá tính riêng của "chủ nhà" nhưng không thể phủ nhận sự góp mặt của Binz sẽ ít nhiều mang lại thành công cho sản phẩm. "Tình nhân ơi" 55 triệu view, "Kẻ cặp gặp bà già" 51 triệu view,...
Sự kết hợp với nhiều nghệ sĩ mainstream phần nào giúp giá trị thương hiệu của Binz được thăng hạng. Binz đã có những phép nhân vô cùng đắt giá
Sau một loạt dấu ấn với sản phẩm cá nhân và những phép nhân đắt giá với ca sĩ mainstream, không bất ngờ khi Binz được lựa chọn làm một trong 4 vị huấn luyện viên Rap Việt mùa 1. Đứng cạnh những "lão làng" của rap Việt như Suboi, Karik, Wowy, Binz vừa là một "ma mới", cũng vừa là một thỏi nam châm đầy sức hút, lôi kéo một lượng fan Underground hùng hậu có sẵn đến với chương trình.
Ở Rap Việt, chúng ta thấy một Binz trong vai trò huấn luyện viên rất điềm tĩnh, ít nói, hiền hòa đến mức khi bị các đồng nghiệp trêu chọc, anh chỉ biết mỉm cười ngại ngùng. Kể cả những nhận xét dành cho các tiết mục, Binz cũng đủ khiêm tốn, đủ khéo léo và sẵn sàng dành sự tôn trọng cho bất cứ ai tài năng, dù đó là thí sinh hay đồng nghiệp.
Tuy bề dày kinh nghiệm không thể bằng 3 người còn lại nhưng khả năng đứng lớp của anh không hề kém cạnh. Team Binz sở hữu một trong những thí sinh hạt giống - RPT Gonzo, tuy không là quán quân nhưng đã có nhiều tiết mục bức phá, khiến cho "thầy" Binz cũng mát lòng mát dạ.
Sự cộng hưởng từ thành công vang dội của một trong những TV show hot nhất năm 2020 giúp Binz gặt hái thêm một lượng người hâm mộ khổng lồ, đồng thời, sự thể hiện của anh cũng đã ghi điểm thêm trong lòng công chúng.
Thực ra, nếu áp cho Binz một công thức nào đó để thành công là không thể, bởi lẽ những gì anh thể hiện trước mắt công chúng là những thứ chân thật nhất xuất phát từ chính con người anh. Hữu xạ tự nhiên hương, khi đến đúng thời điểm thì mặc nhiên những giá trị ấy sẽ phát huy tác dụng.
Nguồn: TH&PL