Những ngày gần đây, câu chuyện hát cưỡng âm của các ca sĩ Việt, nổi bật trong số đó là 2 bài hát mới của Hương Tràm và AMEE, tiếp tục bị mang ra mổ xẻ.
Tối 6/7, ca sĩ Amee chính thức phát hành MV mới mang tên Chủ Nhật Boy, một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền.
Ở mỗi từ "Chủ Nhật" trong ca khúc này như trong câu "Anh, chỉ đến đây, vào Chủ Nhật" hay "Thứ sáu, thứ bảy, It's Chủ Nhật", khán giả đều dễ dàng cảm thấy sự cưỡng âm nặng nề khi phần lời và phần giai điệu không hề hòa hợp.
Sản phẩm mới của ca sĩ Hương Tràm cũng không phải là ngoại lệ. LaLaLa không phải một ca khúc tệ, nhưng phần lời được ca sĩ này chắp bút cho thấy rõ sự non kinh nghiệm. Điều này được thể hiện ở những phân đoạn khiến nữ ca sĩ phải "bẻ âm" để vào đúng note.
Nổi bật trong số này là từ "bóng đèn" và "nhấp nháy" trong câu "Đôi ta đến bên nhau đam mê, người làm e quay trong bóng đèn nhấp nháy". Trước đây, ca sĩ Hương Tràm cũng từng nhận những chỉ trích về việc "cưỡng âm" trong ca khúc Em Gái Mưa.
Không ít ca từ trong các sáng tác của một số nhạc sĩ trẻ hiện nay vướng tình trạng "cưỡng âm" gây lùng bùng, khó hiểu, thậm chí buồn cười cho người nghe.
Nội dung liên quan
Một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này được các chuyên gia phân tích là cách sử dụng những ngôn từ sống sượng. Ngoài ra, việc thiếu vốn từ vựng cũng góp phần vào lỗi "cưỡng âm" xuất hiện trong bài hát.
Lỗi kỹ thuật này không hoàn toàn nằm ở ca sĩ, mà đến từ cách viết lời của người nhạc sĩ. Trước đó, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng từng gặp ít nhiều những trái chiều vì cách viết lời liên tục lặp từ. Cụ thể, ca khúc Mưa Tháng Sáu với cụm từ "tháng sáu" được đặt "vô tội vạ" cũng khiến nhiều khán giả khó chịu.
Trào lưu gia nhập thị trường âm nhạc châu Á khiến nhạc Việt không hiếm các trường hợp "nhạc Hàn – lời Việt". Thực trạng này dẫn đến việc khi giai điệu âm nhạc Hàn Quốc vốn dĩ đã quá khó để có thể ráp lời Việt thì ca sĩ Việt vẫn cố gắng "ép" phần lời vào, dẫn đến những cảm giác không thoải mái khi nghe.
Một số ý kiến cho rằng các nhạc sĩ ở thời điểm hiện tại chỉ chạy theo giai điệu, chỉ tập trung viết phần nhạc cho thật hay, nhịp thật "đã", ca từ chỉ là phụ. Đôi khi, người ca sĩ cũng xử lý chưa tinh tế.
Ca sĩ Nguyên Vũ từng khẳng định trong một talkshow: "Người ca sĩ cũng phải hát sao cho thật rõ lời, nếu một ca sĩ hát nhưng khán giả không nghe rõ lời thì đó là một điều thất bại".