Cái giá phải trả cho việc kinh doanh thần tượng

Tranh cãi về chuyện yêu đương của Karina (Aespa) sau khi nữ thần tượng viết tâm thư xin lỗi người hâm mộ vào ngày 5/3.

Theo Tiền Phong đưa tin, không chỉ cư dân mạng mà báo chí phương Tây "ngã ngửa" trước tình huống hẹn hò bình thường cũng phải xin lỗi. Họ lên án việc fan can thiệp quá sâu vào đời tư của nghệ sĩ, xa hơn là chỉ trích nền văn hóa Kpop độc hại.

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Karina hẹn hò Lee Jae Wook trở thành chủ đề thảo luận tầm quốc tế vì thái độ tiêu cực của một bộ phận người hâm mộ.

Một cư dân mạng đăng tên tài khoản cá nhân bài viết với chú thích "Bình luận dưới một bài báo về lời xin lỗi của Karina". Chủ tài khoản trích dẫn bài báo trên trang Money Today có tiêu đề "Người nước ngoài coi fan Hàn Quốc là thiểu năng trí tuệ sau khi Karina đăng tải lời xin lỗi hẹn hò".

Trước những đánh giá của người nước ngoài, cộng đồng mạng xứ củ sâm có những phản ứng trái chiều. Một số chỉ trích những người hành xử không văn minh khiến quốc tế đánh giá tiêu cực về toàn bộ fandom Kpop. Tuy nhiên, không ít người cho rằng đó là bản chất Kpop, thần tượng đã dấn thân vào đó phải chấp nhận quy tắc.

"Nếu người hâm mộ là vấn đề thì việc kinh doanh thần tượng cũng vậy. Thần tượng chỉ có thể kiếm tiền từ những người hâm mộ này", "Tôi nghĩ rằng họ (thần tượng) cần phải hiểu cảm xúc của người tiêu dùng nếu muốn kiếm tiền...

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Fan thuê xe tải đỗ trước tòa nhà SM để yêu cầu Karina xin lỗi vì hẹn hò. Ảnh: theqoo.

Bán một mối quan hệ tưởng tượng cho người hâm mộ rồi sau đó yêu cầu fan đừng tỏ thái độ gì là hành động làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của chính thần tượng", "Những người nổi tiếng ở nước ngoài cũng có những người hâm mộ cuồng nhiệt. Khi tiết lộ mối quan hệ lãng mạn, đôi khi họ bị fan chống đối nhưng họ vẫn có thể tiếp tục sự nghiệp. Thần tượng Kpop không thể làm vậy vì nếu fan rời đi, họ không kiếm được tiền. Đó là lý do họ phải chấp nhận sự phán xét của fan"…

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Theo lý lẽ của fan Kpop, ngành kinh doanh thần tượng cho phép họ can thiệp đời tư của Karina.

Mối quan hệ cộng sinh

Chuyên gia của CNN cũng có cách lý giải tương tự. Ngành công nghiệp Kpop được xây dựng dựa trên cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt. Những người này nỗ lực hết mình để quảng bá cho các nhóm nhạc yêu thích. Họ không chỉ bỏ tiền mua sản phẩm âm nhạc và hàng hóa cho thần tượng, mà còn quyên góp từ thiện dưới danh nghĩa ngôi sao hoặc nhóm nhạc họ yêu thích, từ đó giúp nâng cao hình ảnh và danh tiếng của nghệ sĩ.

Song song với việc không tiếc tiền và công sức "nuôi dưỡng" thần tượng, trung thành gần như tuyệt đối với hình mẫu lý tưởng của họ, một bộ phận người hâm mộ nảy sinh suy nghĩ muốn kiểm soát hoặc xem thần tượng là của riêng họ. Nghệ sĩ và công ty nhận lợi ích từ người hâm mộ đồng nghĩa với việc họ bị ràng buộc chặt chẽ với nhu cầu và mong muốn của fan. Đúng với cư dân mạng Hàn Quốc phản bác ở trên, đó là cái giá phải trả cho việc kinh doanh thần tượng.

.

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Không ít ngôi sao Kpop đã lĩnh hội thực tế tàn khốc này. Năm 2016, khi Hyuna và Dawn bắt đầu hẹn hò, cổ phiếu của Cube Entertainment bị giảm vài điểm. Ngay sau đó, bộ đôi bị công ty quản lý đơn phương chấm dứt hợp đồng
cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Năm 2020, khi Chen (EXO) thông báo kết hôn và vợ tương lai đang mang thai, hơn 20 fansite (trang web cho người hâm mộ) của nam thần tượng đóng cửa chỉ sau vài giờ. Nhiều người chuyển từ hâm mộ sang thù ghét Chen, họ xem việc ngôi sao sinh năm 1992 lấy vợ là phản bội fan.

Tín hiệu thay đổi

Đã có những dấu hiệu thay đổi trong những năm gần đây, với việc các công ty quản lý tránh xa các điều khoản hợp đồng gây tranh cãi, xâm phạm đời tư. Mặc dù còn hiếm nhưng việc công ty xác nhận mối quan hệ lãng mạn của thần tượng nhiều hơn xưa.

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Đáng chú ý nhất là YG Entertainment công khai Jisoo (BlackPink) hẹn hò nam diễn viên Ahn Bo Hyun vào năm 2023.

Một tín hiệu tích cực khác là nhận thức của người hâm mộ được nâng tầm, không phải ai cũng phản đối thần tượng Kpop có người yêu. Họ còn bắt đầu kêu gọi nhau cho phép ngôi sao có nhiều quyền riêng tư hơn và cơ hội sống cuộc đời khác bên ngoài sân khấu.

Jennie (BlackPink) là đại diện tiêu biểu cho thần tượng Kpop có chủ kiến, thậm chí dám thách thức dư luận. Giai đoạn 2022-2023, cô bị lộ loạt ảnh bằng chứng hẹn hò với V. Thời điểm đó, người đẹp sinh năm 1996 nhận không ít lời công kích từ người hâm mộ BTS.

cai gia phai tra cho viec kinh doanh than tuong - anh 0
Theo Koreaboo, việc đăng ảnh như để khẳng định Jennie không hề lo lắng nếu bị người khác phát hiện chuyện đời tư, cũng như không bận tâm đến những tranh cãi liên quan đến tin đồn hẹn hò với V.


Sau nửa năm rộ tin đồn, G-Dragon phủ nhận hẹn hò Á hậu Hàn Quốc

Daesung hé lộ về diện mạo 'quý tử' của Taeyang và Min Hyo Rin

Kỷ lục phòng vé Hàn Quốc 'Exhuma' đến rạp Việt

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ

Tags