Cái bẫy đánh tráo khái niệm: Phim Việt chiếu nước ngoài là "vươn tầm quốc tế"

Nhiều người nhầm lẫn việc một phim Việt ra mắt tại nước ngoài là đòn bẫy để điện ảnh Việt sớm sánh vai với bạn bè thế giới. Sự thật là sao?

Mới đây, một trang mạng xã hội trích dẫn thông tin Nhà Bà Nữ - phim chiếu Tết 2023 của Trấn Thành - sẽ ra mắt tại các cụm rạp của Mỹ, Singapore, Australia và New Zealand, cùng bình luận: "Phim Việt vươn tầm quốc tế rồi". Bên dưới, nhiều khán giả cảm thấy buồn cười, có người còn nặng lời: "Phim nhạt mà đòi vươn tầm quốc tế".

cai bay danh trao khai niem phim viet chieu nuoc ngoai la vuon tam quoc te - anh 0
Bình luận "Phim Việt vươn tầm Hollywood" còn cho thấy người đăng đang bị nhập nhằng giữa các khái niệm vốn không liên quan nhau. 

Trên thực tế,  dòng trạng thái của trang mạng kể trên là một cách đánh tráo khái niệm, hoặc có thể người đăng đang hiểu nhầm ý nghĩa của Việt một phim Việt khi chiếu tại rạp ngoại, nên mới tạo ra một "diễn đàn" dở khóc dở cười như vậy. 

cai bay danh trao khai niem phim viet chieu nuoc ngoai la vuon tam quoc te - anh 0

Bởi lẽ, phim trước của Trấn Thành, Bố Già, sau khi giành nhiều thắng lợi tại Việt Nam, đã được ra mắt tại các cụm rạp thuộc khu vực có nhiều người Việt ở Mỹ. Điều này chỉ thể hiện hoặc Trấn Thành có mối quan hệ rộng với kiều bào hải ngoại, hoặc nhà phát hành đứng sau có giao kèo riêng với các cụm rạp này. Đâu phải Nhà Bà Nữ hay Bố Già mới là lần đầu, bởi trước đây, Vệ Sĩ Sài Gòn hay Dạ Cổ Hoài Lang cũng có những xuất chiếu giới hạn tại các cụm rạp thuộc bang California, nước Mỹ. Câu chuyện "vươn tầm thế giới" cũng chưa bao giờ được xướng lên. 

cai bay danh trao khai niem phim viet chieu nuoc ngoai la vuon tam quoc te - anh 0

Còn nếu nói về việc phim có tiềm năng đi tranh giải Oscar, hoặc các giải thưởng quốc tế là "vươn tầm Hollywood", thì cũng là sai. Về cơ bản, các Liên hoan Phim đơn thuần là "chợ phim", nơi ai cũng có thể đến và tự do rao bán sản phẩm của mình. Trường hợp cụ thể là 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên (Lương Đình Dũng đạo diễn), dù bị chê bai về nội dung ở thị trường Việt Nam, vẫn có thể xuất hiện tại các Liên hoan Phim Châu Âu. Câu chuyện chẳng qua là đạo diễn có chịu đăng ký phim mình hay không!

Còn nói về giải thưởng danh giá Oscar, thì thực ra mỗi năm, mỗi quốc gia đều được gửi thư mời, kỳ vọng họ cử đại diện đến tham dự hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài". Trước Bố Già, Mắt Biếc của Victor Vũ cũng được gửi đi dự thi, nhưng rồi cả hai phim đều không đủ khả năng bước vào vòng trong.

Vậy, thế nào mới gọi là vươn tầm thế giới, vươn đến Hollywood? Về phía diễn viên, đó là những gương mặt Việt Nam (chứ không phải gốc Việt) xuất hiện trong những dự án Hollywood đình đám và gây tiếng vang. Kể cả Ngô Thanh Vân, đả nữ nổi tiếng của điện ảnh Việt, đến nay vẫn là một diễn viên ở dạng "khách mời", vai phụ trong các phim Hollywood.

cai bay danh trao khai niem phim viet chieu nuoc ngoai la vuon tam quoc te - anh 0
Diễn viên Ngô Thanh Vân.

Về điện ảnh, đó phải là những bộ phim tạo được tiếng vang trên trường quốc tế - là thực sự tạo ra tiếng vang, chứ không phải chỉ chiếu ở vài cụm rạp, khán giả đi xem chỉ có kiều bào, là đủ. Có thể lấy ví dụ là phim Hàn Parasite.

cai bay danh trao khai niem phim viet chieu nuoc ngoai la vuon tam quoc te - anh 0
Phim Parasite.

Sau khi ra mắt, Parasite trở thành hiện tượng toàn cầu, đồng thời giúp đạo diễn Bong Joon Ho giành giải Oscar. Đây mới là chiến thắng thực sự của một nhà làm phim, mới là một cột mốc cho thấy một bộ phim nội địa có vươn ra thế giới, từ đó kéo cả nền điện ảnh phát triển theo được hay không.

"Nếu Vũ Ngọc Đãng làm phim 'Nhà Bà Nữ' thì chắc đã nói khác"

Toàn cảnh "Nhà Bà Nữ" - phim Việt ăn khách nhất mùa Tết 2023

Ngọc Lan: "Ghen tuông nhất thời khiến ta đánh mất chính mình"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ