Có những nhạc sĩ nhanh chóng "rơi" khỏi guồng quay của ballad Việt vì thị hiếu thay đổi.
Sự đi xuống của một thế hệ "đình đám"
Ballad là dòng nhạc dễ chiếm được cảm tình của khán giả Việt nhờ giai điệu ngọt ngào, lãng mạn, nhẹ nhàng đặc trưng.
Nội dung các ca khúc thường nhắm vào tâm trạng của người nghe nên dễ tìm được sự đồng cảm. Chủ đề tình yêu với những đau khổ, mất mát... vẫn là câu chuyện được khai thác nhiều nhất. Và chỉ với ngần ấy "không gian", ballad vẫn duy trì được sức hút.
Nhạc sĩ Hoài Sa cũng từng nhận định về dòng nhạc này: "Ballad vẫn là một dòng căn bản nhất trong nhạc nhẹ. Chúng không bao giờ có thời cực thịnh, nổi lên như rap, techno mà luôn đi đều với thị trường. Một điều nữa có thể thấy, khi khán giả chấp nhận và đón nhận thì một thể loại nào đó mới có sự tồn tại vững mạnh, đó là quy luật hiển nhiên".
Giai đoạn "bùng nổ" của dòng nhạc này chứng kiến sự vượt trội của cặp anh em Mr. Siro - Vương Anh Tú với một loạt những ca khúc khiến khán giả day dứt mỗi khi nghe.
Chính những ca khúc do Vương Anh Tú viết đã giúp tạo nên tên tuổi của Hiền Hồ - người đang "rục rịch" trở lại showbiz sau một khoảng thời gian dài dính phải lùm xùm.
Hay Khắc Hưng cùng những bài hát như Yêu, Ánh Nắng Của Anh, Ngày Mai Sẽ Khác, Cũng Đành Thôi,... cũng xây chắc vị thế của "thiên tài Nhạc Viện" trong Vpop.
Điểm chung của tất cả các ca khúc này là việc đi đường vòng trong cách miêu tả câu chuyện của bài hát, từ đó tạo ra những hình ảnh to lớn đi kèm với đó là phần âm thanh nặng về piano giúp tạo ra không ít những cảm xúc cho khán giả.
"Đế chế ballad" này được duy trì nhiều năm, đến tận trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.
Nội dung liên quan
Ngôn ngữ mới của ballad
Mọi thứ thay đổi chóng mặt từ sau Nàng Thơ của Hoàng Dũng. Khán giả bắt đầu tìm kiếm những câu chuyện trực diện, thẳng thắn nhưng vẫn phảng phất nét thơ bên trong.
Câu hát: "Em không là nàng thơ/ Anh cũng không còn là nhạc sĩ mộng mơ" nhanh chóng tạo ra nhiều dấu ấn và dường như đã trở thành "quy chuẩn" mới của ballad Việt.
Cũng từ đây, dễ dàng nhận thấy sự đi xuống của các nhạc sĩ đình đám. Vương Anh Tú vẫn liên tục bán bài, ra nhạc riêng,... nhưng không còn tạo được những ấn tượng như giai đoạn trước đó. Khán giả giờ đây dường như đã mong muốn có một nỗi buồn "nhẹ nhàng" hơn so với giai đoạn trước.
Ví dụ điển hình nhất chính xác là nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền - nhạc sĩ thành công nhất nhì trong những năm gần đây. Ballad của nam nhạc sĩ này ung dung, lãng đãng và không còn quá đào sâu vào nỗi đau của nhân vật mà chỉ đơn thuần là phản ánh một cách trực diện sự vật, sự việc.
Điều này thể hiện rõ nhất qua Một Ngàn Nỗi Đau hay Chưa Quên Người Yêu Cũ. Đây dường như cũng là lý do âm nhạc của Hứa Kim Tuyền đang tạo ra nhiều hiệu ứng trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, đây cũng là cách làm của rất nhiều nghệ sĩ GenZ. Đưa vào bài hát chất tự sự, sâu lắng, giai điệu gãy gọn dường như là công thức của những GREY D, O.lew, Ronboogz hay một số nghệ sĩ trẻ khác đã thành công với những ca khúc viral trên các nền tảng mạng xã hội.
Màn "đổi ngôi" này phản ánh rõ nét sự vận động mạnh mẽ của dòng nhạc ballad. Đây không còn là "nơi trú ẩn" an toàn của nhiều người, đặc biệt là với những ca sĩ đã thành công với dòng nhạc này. Khán giả đại chúng cũng ngày càng yêu cầu cao hơn, và ai không thay đổi kịp đều sẽ bị rơi khỏi guồng xoay.
Nguồn: TH&PL