Việc tỏa sáng ngay từ khi debut đã khiến BlackPink bị gắn liền với định kiến “ngậm thìa vàng” như bao thần tượng Gen 3 khác. Và sau hơn 4 năm hoạt động, đây vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi lớn nhất mà BlackPink gặp phải mỗi khi có thành tích.
Nếu phải gọi tên nhóm nhạc nữ được săn đón nhiều nhất thị trường âm nhạc Hàn Quốc hiện tại, hầu hết đều nghĩ đến BlackPink. Danh tiếng và vị thế của “gà cưng” nhà YG liên tục tăng mạnh nhờ hàng loạt các thành tích khủng, những kỷ lục quốc tế mà nhóm đã gặt hái kể từ khi ra mắt vào 2016.
Song song những lời khen ngợi là sự hoài nghi, xem thường dành cho BlackPink với lý do thành công của nhóm là điều hiển nhiên khi được debut từ một công ty trong Big 3 và là đàn em của 2 nhóm nhạc đình đám BigBang - 2NE1. Antifan thì vẫn luôn mỉa mai nhóm là “ngậm thìa vàng” - khái niệm dùng để “cà khịa” những người có xuất phát điểm thuận lợi vì được thừa hưởng thành quả từ người đi trước.
Và cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề gây tranh cãi lớn nhất mà BlackPink luôn gặp phải đó là: Thực lực hay nhờ “thìa vàng”?
Điểm xuất phát được kỳ vọng lớn và đã không làm fan thất vọng
Tháng 5/2016, nhóm nữ duy nhất của nhà YG là 2NE1 đi đến kết thúc khi thành viên Minzy không tiếp tục ký hợp đồng, sau hơn 2 năm nhóm bị công ty đóng băng hoạt động. Thông báo ra mắt của BlackPink ngay sau đó nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, bởi ai cũng tò mò muốn biết hậu bối của 2NE1 như thế nào và YG sẽ có kế hoạch gì cho nhóm sau khi để mất một girlgroup thuộc hàng top. Điều này được xem là bất lợi nhiều hơn là thuận lợi đối với BlackPink, bởi lẽ những tò mò đó đã tạo ra áp lực rất lớn cho màn debut của nhóm.
May mắn thay, ngay từ thời điểm chính thức ra mắt - 8/8/2016, BlackPink lập tức đem về loạt thành tích “xịn”, đáp lại sự kỳ vọng lớn từ khán giả. Phát hành cùng lúc 2 single đều được sản xuất bởi “phù thuỷ âm nhạc” Teddy, BlackPink nhận được sự ủng hộ lớn từ cả khán giả trong nước lẫn quốc tế. Whistle với giai điệu catchy, ma mị nhanh chóng “lọt tai” người dân Hàn Quốc, giúp “gà cưng” nhà YG ghi nhận thành tích nhóm nhạc đầu tiên có ca khúc đạt Perfect All Kill trên hệ thống nhạc số. Trong khi đó, Boombayah với tiết tấu mạnh mẽ, sôi động đã “ghi điểm” với fan quốc tế. Boombayah đến hiện tại vẫn là MV debut của một nghệ sĩ Hàn Quốc được xem nhiều nhất trên Youtube, vượt cột mốc 1 tỷ view.
Tài năng tỉ lệ thuận với nhan sắc
Có thể nói BlackPink đã có bước khởi đầu vô cùng thuận lợi, đâu đó một phần là nhờ vào hiệu ứng từ việc 2NE1 tan rã và tiếng tăm của công ty. Tuy nhiên, còn rất nhiều yếu tố khác dẫn đến sự thành công cho màn debut của các cô gái. Đầu tiên chắc chắn là sức hút về ngoại hình từ mỗi cá nhân. Ngay từ khi còn là thực tập sinh, chỉ qua những hình ảnh ít ỏi vô tình được chụp, Jisoo - Jennie - Rosé - Lisa đã nhận được rất nhiều “lời có cánh” từ netizen. Chưa ra mắt chính thức nhưng đã có rất nhiều các fanpage riêng của các cô gái đã được lập trên nhiều trang mạng xã hội Twitter, Facebook, Instagram…
Đến khi debut chính thức, yếu tố ngoại hình tiếp tục giúp các cô nàng thu hút lượng lớn khán giả quan tâm đến nhóm. Nhờ concept đầu tư chỉn chu, nhan sắc các thành viên đã được thể hiện một cách tốt nhất. Qua thời gian hoạt động, ngoại hình của nhóm vẫn luôn được chú trọng và ngày càng thăng hạng. Một nhóm nhạc “xinh - xịn - mịn” như vậy thì việc nhận được nhiều sự quan tâm cũng là điều dễ hiểu.
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, còn nếu cả “nước sơn” lẫn “gỗ” đều tốt thì tất nhiên lại càng là “hàng hiếm” hơn. Không chỉ có ngoại hình, BlackPink hội tụ 4 thành viên đều tài năng trong ít nhất một lĩnh vực nhất định. Đầu tiên phải kể đến Jennie - cô gái đa tài nhất nhóm. Mang vai trò là main rapper nhưng ngoài tốc độ bắn rap, Jennie còn sở hữu giọng hát tốt và thường xuyên được giao những phần khó và nốt cao cùng main vocal (hát chính) Rosé. Bên cạnh đó, cô còn có khả năng sáng tác, gần đây nhất là tham gia viết nhạc và lời cho Lovesick Girls - ca khúc chủ đề trong full album đầu tay của nhóm. Chính vì vậy, Jennie đã được YG “chọn mặt gửi vàng” trở thành thành viên đầu tiên của BlackPink ra mắt sản phẩm solo, và đã rất thành công.
Sau Jennie, Rosé là cô gái được công ty chuẩn bị cho sản phẩm cá nhân. Không chỉ sở hữu khả năng thanh nhạc tốt trong vai trò main vocal của BlackPink, giọng hát của Rosé còn thuộc dạng đặc biệt, không hoà lẫn khiến mọi người đều nhận ra mỗi khi cô nàng cất giọng. Đây còn là thành viên có khả năng vũ đạo được đánh giá tốt chỉ sau main dancer Lisa. Đặc biệt, Rosé cũng đã và đang tham gia vào công việc sáng tác, chuẩn bị cho màn debut solo của mình.
Tham gia nhóm nhảy nổi tiếng ở Thái Lan từ khi mới là học sinh cấp 1, khả năng vũ đạo của Lisa là quá trình tập luyện suốt gần 20 năm và hiện tại được nhiều nhà biên đạo đánh giá tốt nhất trong các idol nữ Gen 3 (thế hệ thứ 3). Ngoài vị trí main dancer, Lisa cũng đảm nhận vị trí lead rapper của BlackPink. Cuối cùng, Jisoo - thành viên thường bị đánh giá “lép vế” so với 3 cô gái còn lại nhưng thực tế lại là người có khả năng sáng tác nhiều nhất nhóm. Bên cạnh đó, khả năng vocal của cô nàng cũng thuộc dạng khá tốt và có thể lên highnote, nhiều lần đã được thể hiện qua các màn trình diễn solo tại concert.
Một yếu tố nữa để nói về tài năng của BlackPink chính là việc cả 4 đã trải qua 1 quá trình thực tập khắc nghiệt và chọn lọc nhiều lần. Để có BlackPink như hiện tại, mỗi thành viên đã phải vượt qua hàng nghìn thí sinh nhằm giành suất trở thành thực tập sinh của YG, kiên trì luyện tập trong suốt 4 - 6 năm, từ đội hình debut dự kiến là 9 người cho đến khi được “chắt lọc” chỉ còn 4. Nếu cho rằng BlackPink được “ngậm thìa vàng” ở thời điểm debut, thì các cô gái cũng xứng đáng được hưởng chiếc “thìa vàng” ấy sau khi đã bỏ bao công sức, mồ hôi và cả nước mắt trên con đường theo đuổi ước mơ của mình.
Thái độ luôn là yếu tố quyết định
Ngoại hình có, tài năng cũng có, yếu tố cuối cùng giúp cho BlackPink ngày càng tỏa sáng là nhờ vào IQ và EQ của các thành viên. Việc idol Hàn Quốc biết thêm tiếng Nhật hoặc Anh là bình thường nhưng với BlackPink, mỗi thành viên đều thông thạo ít nhất 3 ngôn ngữ. Đây là một lợi thế bởi nhóm có thể giao lưu, tương tác cùng nhiều đối tượng fan ở các quốc gia khác hơn. 4 thành viên còn thường xuyên sử dụng tiếng Anh, là điểm cộng thu hút thêm nhiều khán giả quốc tế. Quan trọng hơn hết, điều này còn giúp nhiều nghệ sĩ quốc tế có thể dễ dàng tương tác với BlackPink trên mạng xã hội, từ việc nói chuyện qua mạng xã hội đến hẹn nhau đi ăn uống ngoài đời và cuối cùng là dẫn đến những cuộc hẹn trong phòng thu cho các sản phẩm âm nhạc hợp tác.
Không phải ngẫu nhiên mà BlackPink trở thành nhóm nhạc được quan tâm về thời trang nhất Hàn Quốc từ trước đến nay. Ngay từ khi vừa ra mắt, cả 4 thành viên đều thể hiện kiến thức thời trang cực tốt qua việc tự phối đồ cho outfit hằng ngày. Nếu không biết BlackPink từ trước mà chỉ nhìn vào tài khoản Instagram của các cô gái, chắc chắn nhiều người lầm tưởng họ là người mẫu, fashionista hay một nhân vật thuộc giới thời trang. Bởi không chỉ chăm chút mặc đẹp, Jisoo - Jennie - Lisa - Rosé còn rất biết cách pose dáng và thể hiện các biểu cảm gương mặt. Nhờ những yếu tố đó, BlackPink nhanh chóng “lọt mắt xanh” của vô số nhãn hàng, đem về gần 40 hợp đồng quảng cáo kể từ khi debut đến nay, trở thành đại sứ thương hiệu của các nhãn thời trang cao cấp... Trong năm nay, BlackPink vừa xác lập thêm kỷ lục nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có các thành viên lên bìa báo đủ 12 tháng trong năm.
Thái độ là một yếu tố quan trọng trong mọi công việc. Suốt 4 năm hoạt động, những người từng cộng tác với BlackPink, dù là nghệ sĩ hay nhân viên, đều dành lời khen ngợi cho sự lễ phép và chuyên nghiệp mà các cô gái thể hiện. Khả năng EQ tốt ngoài việc giúp các thành viên dễ dàng tạo dựng mối quan hệ thân thiết với các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, còn là yếu tố “ghi điểm” trong mắt công chúng, khiến nhiều người trở thành fan của nhóm. Và có không ít trường hợp antifan trở thành fan của BlackPink chính nhờ vào thái độ mà các cô nàng thể hiện đối với mọi người.
Việc tỏa sáng ngay từ khi debut đã khiến BlackPink bị gắn liền với định kiến “ngậm thìa vàng” như bao thần tượng Gen 3 khác. Tuy nhiên, sau những gì đã thể hiện trong hơn 4 năm hoạt động, các thành viên đã chứng minh cho công chúng thấy rằng bản thân họ có thực lực như thế nào. Những thành tích của nhóm không phải là hiển nhiên nhờ tiềm lực từ công ty lớn mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của chính họ.
Nguồn: TH&PL