"Bệnh thành tích" nhạc Việt: 300 lượt mua là #1 iTunes Việt Nam và 1001 câu chuyện cười ra nước mắt

Những con số thống kê liệu thực sự (không) biết nói dối?

Sau 9 tháng, Vpop chứng kiến một loạt những tân binh ra mắt với những con số thống kê đầy ấn tượng. Từ những "khủng long" như Grey D, MONO,... đến cả một TikToker "lấn sân" như Mỹ Mỹ cũng có những thành tích cao nhưng đem lại cảm giác "quen quen".

Dường như, ca khúc nào sau khi ra mắt cũng nhanh chóng đạt #1 iTunes Việt Nam, sau đó lọt vào "top 1 ca khúc của ngày" tại các nền tảng streaming quốc tế và trong nước khác. Kế đến, nếu may mắn, Top Trending YouTube sẽ là thứ tiếp theo xuất hiện trong danh sách thống kê. 

Điều này khiến nhiều khán giả cũng có những nghi hoặc nhất định. Những con số không nói dối, nhưng nó có thực sự thật?

benh thanh tich nhac viet 300 luot mua la 1 i tunes viet nam va 1001 cau chuyen cuoi ra nuoc mat - anh 0

Những con số bất thường của YouTube

Cách đây 4 năm Hồ Quỳnh Hương - một cái tên nổi bật của Vpop - đã cho ra mắt ca khúc Take It Easy. Sau 1 ngày phát hành, cô đã thu về đến 2,5 triệu view.

Điều này khiến không ít khán giả bất ngờ, nhưng thứ khiến nhiều người ngỡ ngàng hơn chính là việc MV này không lọt nổi top trending của YouTube dù số view vượt trội hơn rất nhiều so với những ca khúc ra mắt cùng thời điểm như Ai Khóc Nỗi Đau Này (Bảo Anh), Pinocchio (Zero 9) và Rời Bỏ (Hòa Minzy).

Theo thống kê của kworb.net - một trang web chuyên về trending của các nền tảng số, chỉ cần lượng người xem trong ngày tăng từ hơn 1 triệu view trở nên đã có cơ hội góp mặt trong top cao của BXH video được xem nhiều nhất thế giới. 

benh thanh tich nhac viet 300 luot mua la 1 i tunes viet nam va 1001 cau chuyen cuoi ra nuoc mat - anh 0

Chính vì thế, nhiều người cho rằng ekip của Hồ Quỳnh Hương đã có những "tác động" lên những con số của MV. Một số người còn cho rằng  giọng ca Hoang Mang đã "mua view" để có được một thống kê chất lượng cho lần trở lại này.

Gần đây, sản phẩm của Trọng Hiếu mang tên Thú Vị Hơn Vậy cũng gặp tình trạng tương tự khi có số view tính bằng triệu sau 2 ngày lên sóng nhưng lại không vào được Top Trending, khác hẳn với Quên Anh Đi từ MONO chỉ cần hơn 1 triệu view đã chễm chệ ở vị trí top 1.

Điều này chứng tỏ việc tác động lên những con số là có thật, và Top Trending của YouTube cũng phần nào đó phản ánh được việc này. Vào năm 2019, tạp chí âm nhạc nổi tiếng Rolling Stone đã đưa ra thông tin có một cách hoàn toàn hợp pháp để nghệ sĩ tăng lượt view MV của mình trên YouTube.

benh thanh tich nhac viet 300 luot mua la 1 i tunes viet nam va 1001 cau chuyen cuoi ra nuoc mat - anh 0

Các công ty âm nhạc sẽ bỏ ra 20.000 đến 60.000, thậm chí 100.000 USD trong 24 giờ đầu để chạy quảng cáo MV ngay trên một video khác. Trong nhiều trường hợp, số tiền kể trên có thể tăng đến 12 triệu view cho ca khúc.

Tuy nhiên sau đó không lâu, vào tháng 9/2019, YouTube công bố thay đổi chính sách lượt xem các loại MV được quảng cáo. Theo đó, người dùng buộc phải click vào MV đó thông qua liên kết trực tiếp, trang nhúng, tìm kiếm hoặc xem trong mục Xu hướng (Trending) để tăng lượt view.

Chính vì điều này, từ sau năm 2018 với một loạt những bản hit hàng trăm triệu view, Vpop ngày càng thưa thớt những MV theo dạng "phá kỷ lục". Những con số ngày càng đi xuống của Sơn Tùng M-TP và một số nghệ sĩ khác dường như cũng phần nào đó liên quan đến việc này.

Top hit của các nền tảng streaming có thực sự đáng tin?

Có lẽ cũng vì YouTube thay đổi "luật chơi", ekip của các nghệ sĩ cũng chuyển hướng dần sang các nền tảng streaming nhạc. Đơn cử như iTunes luôn là một sự lựa chọn khi muốn đạt vị trí top 1 chỉ cần trung bình 300 lượt mua ca khúc, mỗi lượt mua nằm trong khoảng từ 5 - 10 nghìn đồng. 

Tính nhẩm nhanh cũng có thể ra được con số chỉ tầm từ 1,5 đến 3 triệu đồng cho con số thống kê đầy ấn tượng. Đặt mức giá này bên cạnh mức đầu tư tiền tỷ, thậm chí bằng "một căn chung cư lớn, hai căn chung cư nhỏ" thì bất kỳ ai ra sản phẩm cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được.

benh thanh tich nhac viet 300 luot mua la 1 i tunes viet nam va 1001 cau chuyen cuoi ra nuoc mat - anh 0
Những con số thống kê đầy ấn tượng của ca khúc "Waiting For You".

Ngoài ra, các playlist có tên theo dạng "Top 50 Vietnam", "Top Hit Vietnam" hay cũng được những nền tảng nhạc số khai thác một cách triệt để và trở thành một công cụ đăc lực trong hoạt động quảng bá sản phẩm âm nhạc mới.

Ngoài ra, việc trở thành một "hot sound" trên TikTok cũng không phải điều quá phức tạp, nhất là khi TikTok Việt Nam luôn có những sự hỗ trợ về mặt thuật toán cho những nghệ sĩ có liên kết với nền tảng này.

Nhờ đó, khán giả sẽ dần tiếp nhận thụ động những bản nhạc được phân phối một cách có chủ đích thông qua những đoạn clip 15 - 30 giây trên mạng xã hội video ngắn, bước đầu tạo ra những ấn tượng về sản phẩm này trong tâm trí khán giả.

benh thanh tich nhac viet 300 luot mua la 1 i tunes viet nam va 1001 cau chuyen cuoi ra nuoc mat - anh 0

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng từng chia sẻ về vấn đề này: "Có một số MV đối với giới chuyên môn là hay nhưng công chúng lại không đón nhận và ngược lại, có những MV giới chuyên môn không đánh giá cao, thậm chí có nhiều 'sạn' nhưng lại có lượt view 'khủng'.

Vậy nên theo tôi, nếu dùng lượt xem trên các trang trực tuyến để làm thước đo chuẩn đánh giá chất lượng một MV nào đó thì chưa chính xác. Nó chỉ phản ánh gần rõ mức độ thu hút của người nghệ sĩ đó mà thôi".

Con số không nói dối, nhưng những thông điệp được đưa ra chưa chắc đã là "chuẩn".

Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không.

Khi ca sĩ Việt làm album giỏi nhưng dự đoán hit của mình lại "dở tệ"

Ekip MONO cẩu thả đến mức để lỗi kỹ thuật trong video: Giá trị của tiền tỷ nằm ở đâu?

Xem kĩ lại màn diễn club của MONO: Visual 9 điểm, vocal 1 điểm vì lí do này

Chia sẻ