Tình trạng thiếu đại diện cho các loại hình thân hình khác nhau trên sàn diễn thời trang cần các nhà thiết kế phải hiển thị đa dạng thân hình hơn trong các bộ sưu tập của họ.
Trong thời gian gần đây, có sự gia tăng về việc xuất hiện của những người mẫu ngoại cỡ nổi tiếng như Ashley Graham, Paloma Elsesser và Alva Claire bên cạnh những người mẫu gầy truyền thống trên sàn diễn. Dù việc người mẫu cỡ lớn trình diễn đã giúp mở rộng sự đa dạng cho các thân hình khác nhau, nhưng họ vẫn chưa được coi là người mẫu chuyên nghiệp và chưa được trả công xứng đáng. Ngành công nghiệp thời trang vẫn cần phải cải thiện, bao gồm kích cỡ cơ thể trên sàn diễn.
Theo Vogue Business, trong suốt tháng thời trang Thu Đông 2023 có 219 buổi trình diễn ở New York, London, Milan và Paris nhưng chỉ có 17 thương hiệu đã bao gồm ít nhất một kiểu dáng ngoại cỡ (cỡ US 14 trở lên), chiếm tỷ lệ rất thấp trong số 9.137 kiểu dáng được phân tích.
Báo cáo của Vogue Business cũng lưu ý rằng ngay cả những thương hiệu đã mở rộng dịch vụ của họ bao gồm quần áo ngoại cỡ, như Gucci và Chanel, cũng không có người mẫu ngoại cỡ trên sàn diễn. Gucci có 10 người mẫu cỡ vừa và Chanel có 4 người, nhưng cả hai thương hiệu đều không có người mẫu trên cỡ 12.
Felicity Hayward, một người mẫu ngoại cỡ được nhiếp ảnh gia thời trang Miles Aldridge săn đón 12 năm trước khi chưa có người mẫu như cô trong ngành thời trang Anh, cho biết: "Việc đại diện cho ngoại cỡ đã đi lùi". Cô cũng là người đã theo dõi về các vấn đề này từ năm 2019 thông qua dự án #IncludingTheCurve của mình. Nữ người mẫu không tham dự Tuần lễ thời trang London vào năm 2019 do không có đại diện ngoại cỡ.
"Các thân hình không bao giờ nên trở thành một xu hướng. Chúng ta cần có sự đa dạng về thân hình trên sàn diễn thời trang để không biến thân hình trở thành một xu hướng. Nếu bạn muốn tạo ra một thế hệ mới của những người ít gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần và hình ảnh cơ thể, đạt được sự trung lập về thân hình, thì cần áp lực các nhà thiết kế để cho thấy đa dạng về thân hình của mọi người.", Hayward chia sẻ với Vogue Business.
Đó là tình trạng thiếu đại diện cho các loại hình thân hình khác nhau trên sàn diễn thời trang. Cần khuyến khích các nhà thiết kế có sự hiển thị đa dạng thân hình hơn trong các bộ sưu tập, để tạo ra một thế hệ mới với tư duy tích cực về hình ảnh cơ thể và sức khỏe tâm thần.
Báo cáo của Vogue Business kết luận rằng ngành công nghiệp thời trang còn "một chặng đường dài phía trước".
Nguồn: TH&PL