Không quan tâm thí sinh là nam hay nữ, các huấn luyện viên dường như muốn phô diễn sức mạnh của đội mình khi gửi gắm những con beat "nặng đô" vào bảng D.
Những lá bài lật mở đã cho chúng ta thấy một Pretty XIX thật "ngầu" trên sân khấu, một SIDIE hất tung mọi áp lực để có màn trình diễn máu lửa, một Free với sự dẫn dắt tốt của Wowy làm nên phong cách đầy "ảo ma" và một Kellie được chuẩn bị kỹ càng để "bùng cháy" với tất cả khả năng mình có.
Tất nhiên, không phải thí sinh nào cũng làm thực sự tốt nhiệm vụ "bứt phá" khi vào tới vòng này. Với chủ đề "24h trong ngày", thí sinh nhận được sự nhất trí của một nửa "hội đồng bình chọn" là cô gái nhỏ tuổi nhất chương trình đến từ đội Binz.
Hãy cùng nhìn lại những gì xảy ra ở bảng D:
Pretty XIX "đóng tune", nhưng không có gì là điểm nhấn
Không mấy người biết tên thật của Pretty XIX là Nguyễn Khôi Nguyên. Nên việc đặt tên tiết mục của mình là Nguyên's Team Đi Vào Hết là một sự "chơi chữ" ở nhiều cấp độ.
Một mặt, cái tên này thể hiện khao khát của Rhymastic với đội của mình ở vòng đấu này; mặt khác, tiết mục cũng nhằm mục đích khẳng định thương hiệu của Pretty XIX - một điều mà có lẽ cậu chưa có cơ hội được thể hiện tại Rap Việt lần này.
Với sự hỗ trợ của 2Pillz, Nguyên's Team Đi Vào Hết có được chất hiện đại của hip-hop Âu Mỹ mà chúng ta hay được nghe trên bảng xếp hạng. Cách Pretty XIX truyền tải xuyên suốt tiết mục cũng đã mang đến nét hiện đại từng thấy ở XXXTENTACION - một rapper Âu Mỹ với phong cách rất riêng.
Nhưng nếu như XXXTENTACION biết lợi dụng autotune để tạo nên điểm nhấn cho những track mình làm ra, thì với Nguyên's Team Đi Vào Hết, Pretty XIX chưa tạo nên được điểm nhấn cần có cho phần trình diễn của mình trên sân khấu.
Nội dung liên quan
Với chất nhạc được "đo ni đóng giày" cho phong cách của Pretty XIX, hẳn nhiều khán giả mong muốn được thấy Pretty XIX biến thành "thú dữ" và mang đến một vibe... kinh dị hơn.
Có lẽ việc bài hát còn hơi mềm mại là do thông điệp mà thí sinh của đội Rhymastic lựa chọn: thời gian đã khiến cậu trưởng thành hơn rất nhiều, và ở thời điểm này những hy sinh đang trở nên đáng giá hơn bằng một cơ hội để vào đến vòng Chung kết và báo đáp gia đình, nguồn cội.
Sau tất cả, Pretty XIX đã có một tiết mục "pretty good" (tương đối tốt).
SIDIE và thông điệp về sự "bất cần" chưa thực sự đúng chỗ
Khi DJ Mie mới bật con beat mà Karik chọn cho nữ thí sinh duy nhất của đội mình, hẳn rất nhiều người đang chờ đón một sự bùng nổ chưa từng có mà Sidie mang đến sân khấu Rap Việt.
Sự bùng nổ đó hóa ra lại trở nên thiếu hoàn hảo ngay từ câu đầu của phần hook. "Có cũng được / Không có thì cũng chẳng làm sao" dường như không phải là một tinh thần tốt với một thí sinh đang muốn chứng tỏ mình đã vượt qua những drama sau vòng Đối đầu để "bứt phá" và tiến vào Chung kết. (Cũng cần nói thêm, trong tiết mục trước, Pretty XIX cũng có một câu có hơi hướng... "bàn lùi": "Con ơi về thật mau / Thôi không thi vòng sau")
Trừ điểm đó ra, cả tiết mục Có Cũng Được của Sidie là một sự bùng cháy đúng nghĩa. Từ con beat được chọn cho SIDIE cho đến phong cách cô chọn mang lên sân khấu và năng lượng cô gửi vào mic, Có Cũng Được là một quyết định đúng đắn mà Karik đã chọn cho thí sinh của mình.
Khi âm nhạc tắt và SIDIE trở lại làm thí sinh để lắng nghe những lời góp ý, cô cho thấy một con người khác "đời" hơn và dễ cảm thông hơn - một thí sinh vẫn đang trên con đường gây dựng chính bản thân mình từ những bước đi và những vấp ngã.
Những giọt nước mắt của SIDIE hẳn đã được thấu hiểu bởi các huấn luyện viên cũng như bộ đôi giám khảo. Nếu bảng đấu dừng lại ở đây, hẳn SIDIE sẽ chắc suất vào tới vòng Chung kết.
Free - sự "lựa chọn" quan trọng của đội Wowy
Nếu như Sidie ngầm truyền tải thông điệp về sự không lựa chọn thì Free - thí sinh chiến thắng phần thi freestyle của đội Wowy mang đến thông điệp ngược lại với nhạc phẩm mang tên Lựa Chọn.
Được Wowy hướng dẫn, dìu dắt với tinh thần "free but not for free" ("tự do nhưng không miễn phí"), Free được thỏa sức sáng tạo với một con beat có nhiều yếu tố đương đại.
MC Trấn Thành nhìn ra được sự đương đại từ trong bộ đồ mà Free mang, và Rhymastic cũng nhìn thấy sự đương đại trong những chuyển động của Free trên sân khấu.
Beat nhạc của Lựa Chọn một lần nữa lại làm tốt nhiệm vụ truyền tải đúng tinh thần mà Free mang tới, như những beat nhạc trước đó dành cho các thí sinh ở bảng D.
Hoặc cũng có thể, giống như Pretty XIX và SIDIE, Free cũng đã có sự cảm nhạc tốt để nhìn ra được chất trừu tượng mà con beat này mang tới, qua đó viết nên những câu chữ với hàm lượng trừu tượng không nhỏ chút nào.
Có lẽ mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn nếu sự chuyển tiếp giữa hai trạng thái mà âm nhạc mang tới... đột ngột hơn, để tiết mục mà Free mang lại thêm phần "ảo ma" cần có.
Nhưng việc thay đổi âm nhạc dẫn tới thay đổi flow và thay đổi sân khấu xung quanh Free cũng đã là một sự lựa chọn đúng đắn; với chừng đấy thứ được đưa vào tiết mục này, không ai có thể nói cậu chưa "bứt phá" như chính yêu cầu của vòng thi và bộ đôi giám khảo.
Kellie tự trói mình để bứt phá thành công
Mọi thứ dành cho Kellie của đội Binz thực sự ấn tượng: một bộ trang phục cầu kỳ hơn hẳn các thí sinh khác với nhiều phụ kiện hơn, một sân khấu được set up sẵn ngay từ đầu với nhiều sợi dây sẵn sàng... "trói" nữ rapper 17 tuổi để thực hiện ý nghĩa đúng của tiết mục, và một beat nhạc đơn giản đến bất ngờ để mọi người được thấy Kellie có thể bùng nổ tới đâu.
Và, với tuổi đời trẻ hơn cùng nguồn năng lượng cần được giải phóng lớn hơn tlinh rất nhiều (như các huấn luyện viên và giám khảo nhận xét), nữ thí sinh với tên thật là Nguyễn Kim Anh đã mang đến một tiết mục xứng đáng được thương mại hóa và trở thành một sản phẩm đánh dấu bước chuyển trong sự nghiệp của mình.
Nếu như ở tiết mục của Free, Wowy có để lại thông điệp "Tự do chỉ là ảo giác" thì ở tiết mục No Love của Kellie, thông điệp đó được thể hiện rất rõ ràng và theo một cách xuất sắc. Với vũ đạo đạt tới chất lượng của những thần tượng K-Pop, Kellie đã thể hiện tròn vành rõ chữ toàn bộ tiết mục từ đầu tới cuối mà không cần autotune.
Chính nhờ việc không dùng autotune, khán giả truyền hình đã được chứng kiến một khoảnh khắc hiếm hoi khi được nghe giọng gió và những nốt cao trong một tiết mục rap.
Cũng phải nhắc đến tâm thế của Kellie sau tiết mục - vẫn luôn giữ sự tích cực, trẻ trung và khiêm tốn của một cô gái mới chỉ có 17 tuổi khi đón nhận những lời khen của "bộ sáu quyền lực". Sau tất cả, Kellie hội tụ đủ những yếu tố của một người chiến thắng bảng D.
Đánh giá
Tổng cộng, các thí sinh của bảng D chỉ nhận được 6 lựa chọn trong vòng Chinh phục, nhưng việc các con beat nặng được gửi gắm vào bảng này khiến bảng D là một cuộc chiến khá khốc liệt.
Lần lượt Sidie, Free và Kellie đã tăng cấp sự bứt phá thêm một nấc với các tiết mục được sắp xếp nối tiếp nhau.
Và đúng như MC Trấn Thành nhận định, những thí sinh mặc đồ đỏ (trong đó có cả Pretty XIX) đều đã có những khoảnh khắc tỏa sáng của riêng mình trong vòng Bứt phá lần này.
Việc Kellie nhận được 3/6 phiếu để vào tới vòng Chung kết nói lên sự nỗ lực của cô khi "hủy diệt" con beat được cho là rất khó. Nếu rơi vào một bảng đấu khác, chưa biết chừng Kellie có thể loại bỏ những thí sinh "quái vật" mà cộng đồng rap Việt vốn đặt nhiều kỳ vọng.
Cơ hội nhận nón vàng hiện đang nhỉnh hơn cho Free và SIDIE, nhưng điều đó còn phải chờ vào hai bảng đấu còn lại. Có thể mong chờ một kịch bản đẹp khi có hai thí sinh nữ xuất hiện trong vòng Chung kết, nhưng bảng D không phải là bảng duy nhất có nữ thí sinh, nên khán giả vẫn có quyền hồi hộp.
Rap Việt - Mùa 2 do VieON & Vie Channel đồng sản xuất, ra mắt khán giả lúc 20h Thứ Bảy hàng tuần, từ 16/10/2021 duy nhất trên ứng dụng VieON và kênh truyền hình VieChannel – HTV2, Vie GIẢITRÍ. là đối tác truyền thông chính thức của Rap Việt mùa 2, mọi thông tin độc quyền và nhanh nhất của chương trình sẽ được cập nhật tại .vn.
Nguồn: TH&PL