Bài học “đắt” nhất 2022 của các Social Star

2022 là năm lên ngôi của các hiện tượng mạng xã hội, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những ai muốn theo đuổi công việc sáng tạo nội dung lâu dài.

Theo số liệu thống kê của The Guardian, TikTok là nền tảng tăng trưởng vượt trội so với các "anh cả" khác như Facebook, YouTube, Instagram,... Chỉ sau 4 năm ra mắt trên toàn cầu, mạng xã hội xuất xứ Trung Quốc này đã thu hút 1 tỷ người dùng. Thành tích này rút ngắn một nửa thời gian so với các đối thủ lớn kể trên và nhanh hơn 3 năm so với ứng dụng WhatsApp.

Theo số liệu từ Báo cáo Kỹ thuật số 2022 của Tổ chức We Are Social, Việt Nam hiện có hơn 39,9 triệu người dùng TikTok trên 18 tuổi, tức hơn 55% người dùng Internet Việt Nam.

Chỉ trong một năm 1ua, người dùng mọi thế hệ đều tiếp cận đến nền tảng xã hội này. Đặc biệt, Gen Z là nhóm đối tượng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng TikTok với con số tăng trưởng tới gần 40%.

bai hoc dat nhat 2022 cua cac social star - anh 0

TikToker "mọc lên như nấm"

Sự tăng trưởng của TikTok tỉ lệ thuận với việc nhiều người rẽ hướng trở thành TikToker. Một thị trường mạng xã hội trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết khi ai cũng sáng tạo nội dung. Đây chỉ là việc bình thường nếu TikToker ý thức được các nội dung do mình đang thực hiện.

Trong số những người chơi TikTok có người đã có "chỗ đứng" nhất định, đã kiếm được tiền hoặc rất nhiều tiền. Từ đó, vô hình chung hình tượng nên cách suy nghĩ TikTok không đơn thuần dùng để giải trí mà còn là nơi kiếm tiền, tiến thân và giúp người chơi trở nên nổi tiếng bằng nhiều cách khác nhau.

Từ đó, nhiều TikToker "mọc lên như nấm sau mưa", bất chấp đi ngược với những giá trị cộng đồng để khai thác các nội dung phản cảm, giật gân,... để câu like, câu tương tác. 

bai hoc dat nhat 2022 cua cac social star - anh 0

Ảo quyền lực

Mạng xã hội từng xôn xao khi xuất hiện những người dùng TikTok sở hữu quyền tự do ngôn luận để phán xét, "thẩm định" đánh giá quán ăn, món ăn khiến nhiều người lao đao.

Vốn dĩ, đây là một công việc được nhiều người ủng hộ khi mang đến các thông tin hữu ích mang tính thực tế cao khi TikToker đánh giá, nhận xét một nhà hàng, quán ăn nào đó. Thế nhưng khi các reviewer xuất hiện một cách "quá tải" trên TikTok, nội dung cũng trở nên khó kiểm soát. 

Không ít tài khoản bắt đầu nhận tiền quảng cáo để cho ra đời những đánh giá bóp méo sự thật, hoặc cố tình gây sốc để câu view, thẳng thừng chê bai "miếng cơm" của người khác một cách thậm tệ. Hệ quả này liên luỵ đến cả khách hàng và người kinh doanh dịch vụ, những lời nhận xét thiếu trách nhiệm của TikToker không chỉ có giá trị "ảo" ở mạng xã hội mà phản ánh ngay tại đời sống thực

Không những vậy, một số TikToker bắt đầu lấn sân sang thị trường giải trí, hoa hậu,... và "ảo quyền lực" mình là người nổi tiếng. Không ít những phát ngôn thiếu tôn trọng người khác, phân biệt vùng miền,... Một mạng xã hội giải trí lại trở thành "nồi cám" với hỗn loạn những nội dung gây tranh cãi vì nhiều người không tiết chế được bản thân, chỉ chăm chăm nhìn vào số lượng followers, likes để bất chấp.

Việc này cũng làm hình tượng TikToker dần trở nên xấu đi trong mắt công chúng. 

bai hoc dat nhat 2022 cua cac social star - anh 0

Nội dung "rác"

Đây không phải là câu chuyện mới đây, song lại xuất hiện với tần số dày đặc hơn trước. Nhiều người dùng TikTok bị thoái trào các nội dung phản cảm, công kích, quy phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Những tiêu chí như lợi nhuận, khát khao được nổi tiếng được TikToker nhắm đến nên họ bỏ qua các giá trị nhân văn cao đẹp để chạy theo thứ danh vọng hão huyền.

Không phủ nhận tồn tại những TikToker có tài năng thực sự, họ nỗ lực truyền đi những giá trị sống tốt đẹp. Tuy nhiên thứ nổi cộm thời gian qua lại là nội dung "rác" đang tràn lan trên nền tảng xã hội video này.

bai hoc dat nhat 2022 cua cac social star - anh 0

Ăn mặc hở hang, xúi giục làm bậy, phát ngôn gây sốc,... cùng nhiều nội dung độc hại đang trở thành xu hướng phổ biến trên TikTok. Mặc dù, TikTok thường xuyên báo cáo về việc kiểm soát nội dung bẩn bằng cách xóa kênh nhưng cách này dường như vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Cần có sự gay gắt, chọn lọc hơn từ mỗi cá nhân người chơi TikTok. Đây cũng là bài học dành cho tất cả các Social Star, người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Việc đi lâu dài với sáng tạo nội dung, phục vụ cộng đồng cần sớm loại bỏ lối tư duy "nổi càng nhanh càng tốt". 

TikToker thi hoa hậu: nhạt nhoà, kém “miếng”, kém cả “tiếng”

Người dẫn đầu trào lưu Made You Look tại Việt Nam là ai? Sang chảnh cỡ nào?

Tiktoker “trứng rán" kêu gọi ủng hộ thi Hoa hậu quốc tế, “sao chép" cả phần hùng biện của H'Hen Niê?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ