7 cách bổ ích để người trẻ không ngỡ ngàng khi bắt đầu công việc mới

2021 đến với nhiều thử thách mới. 7 việc làm sau đây sẽ giúp bạn bắt đầu công việc mới dễ dàng và suôn sẻ hơn.

Bắt đầu một công việc mới không bao giờ dễ dàng. Dù là sinh viên vừa ra trường hay đã đi làm 20 năm, bất kì ai cũng gặp phải nhiều khó khăn và áp lực trong việc hòa nhập với môi trường làm việc mới. Dưới đây là 7 bí quyết hiệu quả để giúp các bạn trẻ tự tin hơn khi bước vào một môi trường mới. 

1. Hãy chú ý đến Personal Brand (thương hiệu cá nhân) của bản thân

Điều này có thể đã quá cũ kĩ nhưng cần được nhắc lại nhiều lần: cách làm việc của bạn đại diện cho chính bản thân và thương hiệu cá nhân của bạn. Vì vậy, đừng bao giờ xem thường thời gian thử việc vì đó chính là “phần mở rộng” của những buổi phỏng vấn bạn đã vượt qua!

Trong thời gian này, bạn phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, trách nhiệm của bản thân đối với công việc. Ngoài ra, bạn cũng nên tạo được sự kết nối cần thiết cùng hình ảnh thân thiện, cởi mở đối với các đồng nghiệp trong công ty. 

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

Tất cả những điều trên sẽ tạo thành thương hiệu cá nhân của bạn đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy cố gắng cải thiện và làm mới bản thân theo hướng tích cực để có thể tạo được những ấn tượng tốt nhất!

2. Tuần đầu tiên để gây dựng niềm tin, đừng lơ đễnh!

Những người có kinh nghiệm lâu năm thường rất quan trọng tuần đầu tiên tại môi trường mới. Bạn cần phải hiểu rõ và tìm ra cách tối ưu nhất để quản lý công việc của mình trong 7 ngày đầu tiên. Đây chính là thời gian bạn gây dựng niềm tin đối với người tuyển dụng. Bạn cần phải chứng minh bản thân đủ khả năng hoàn thành tốt công việc được giao, đồng thời đủ tiềm năng cho những thử thách lớn hơn sắp tới. 

7 ngày để xây dựng lòng tin, thế nên: đừng lơ đễnh!

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

3. Thiết lập giới hạn của bản thân trong công việc

Điều này thường cần nhiều thời gian để các bạn trẻ có thể hiểu được, tuy nhiên, bạn nên học được kỹ năng này càng sớm càng tốt. Khi xác định được giới hạn của bản thân trong công việc, bạn sẽ hiểu được bạn nên làm việc đến mấy giờ, lượng thời gian làm việc và khối lượng công việc phù hợp với bạn trong một ngày, đồng thời sẵn sàng nói “không” khi cần thiết trong các mối quan hệ công việc. 

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

Đây là một kỹ năng rất cần thiết, đặc biệt là đối với các bạn trẻ, nhằm tránh bị cuốn vào vòng xoáy công việc, dễ gây căng thẳng, áp lực và các vấn đề khác trong cuộc sống hàng ngày.

4. Tập trung và trách nhiệm với công việc của mình

“Office Gossip” hay “Workplace Gossip” (Gây hấn thụ động) là những khái niệm đã quá quen thuộc đối với người đi làm lâu năm. Đây là những vấn đề tương đối tiêu cực mà những người mới cần phải né tránh. Do đó, bạn nên tập trung vào công việc của mình, tránh tham gia vào những vấn đề nằm ngoài phạm trù trách nhiệm của bản thân, nhằm tránh trở thành đối tượng bất đắc dĩ của “gây hấn thụ động”. 

Mặc dù vậy, nếu như ai đó có hành vi làm ảnh hưởng trực tiếp, hoặc gián tiếp, đến công việc của bạn, bạn cần phải hành động để có thể bảo đảm công việc và quyền lợi của bản thân không bị ảnh hưởng xấu. 

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

5. Cạnh tranh thật thông minh

Trong số những người tiếp xúc với bạn trong công việc, hãy khéo léo chọn cho bản thân một đối tượng cụ thể để cạnh tranh. Đây là một cách rất phổ biến để có thể duy trì được cảm hứng và hiệu suất công việc trong một thời gian dài. Cạnh tranh ở đây chỉ mang ý nghĩa biểu tượng, và đối tượng bạn hướng đến sẽ là một nguồn động lực dồi dào để bạn phấn đấu và vượt qua bản thân mình.

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

Tập trung vào từng nhiệm vụ, vượt qua đối thủ cũng chính là vượt qua bản thân!

6. Hãy tập quản lý thời gian thật tốt, ngay từ khi bắt đầu

Kỹ năng quản lý thời gian đóng vai trò quan trọng trong phần lớn các công việc hiện đại. Do đó, các bạn trẻ cần trang bị kỹ năng này thật thành thạo, nhằm tránh bị choáng ngợp khi bắt đầu công việc mới. Bạn cần phải xác định và phân biệt được những việc ưu tiên, cần làm với những công việc hàng ngày, đồng thời lên thời gian biểu cho các hoạt động đó. 

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

Quản lý thời gian tốt giúp các bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường mới hơn, tránh mất thời gian không cần thiết và stress trong công việc.

7. Không biết thì hãy hỏi, đừng ngại ngần!

Có rất nhiều điều cần phải học đối với một người mới, từ cách làm việc hiệu quả cho đến cách công ty vận hành, vậy nên: Đừng ngại hỏi! Không ai muốn bạn im lặng để rồi làm việc thiếu hiệu quả, thậm chí ảnh hưởng đến người khác. Do đó, hỏi chính là một phương pháp để bạn nghiên cứu, nhằm hiểu rõ hơn về công ty, công việc và vị trí của bạn sắp tới. Hãy suy nghĩ rằng, những người mới đến đều cần những thông tin đó và đặt câu hỏi chính là việc đơn giản, hiệu quả nhất họ có thể làm.

7 cach bo ich de nguoi tre khong ngo ngang khi bat dau cong viec moi - anh 0

Tuy nhiên, hãy chú ý lắng nghe và ghi nhớ câu trả lời của người hướng dẫn, vì sẽ thật tệ nếu bạn hỏi hai lần cho cùng một câu hỏi.

Việc một nhân viên mới đến có thể hiểu được tường tận về công ty và cách làm việc là điều không tưởng. Chúng ta đều cần những sự giúp đỡ phù hợp trong các hoàn cảnh khác nhau. Do đó, hãy mạnh mẽ và tự tin bắt đầu công việc mới với những bí quyết trên, nhằm gặt hái được những thành quả ngọt ngào và xứng đáng nhất.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ