Phim độc lập tại Việt Nam dần đã tạo được những thành công ban đầu với những tác phẩm điện ảnh mang đề tài mới mẻ, đáp ứng đầy đủ yếu tố giải trí, nghệ thuật lẫn nhân văn.
Phim độc lập (Independent film/indie movie) là những tác phẩm được sản xuất bên ngoài hệ thống hãng phim lớn. Nhờ đó, các đạo diễn làm phim có thể thỏa sức thể hiện tác phẩm theo ý mình. Do không bị chi phối bởi yếu tố thương mại, các phim độc lập thường được đánh giá cao về mặt nghệ thuật và sự mới lạ. Song, điều này cũng vô tình khiến cho tác phẩm khó lòng được công chúng đón nhận.
1. Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (2018)
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè từng suýt bị hủy dự án vì không đủ kinh phí và quá nhiều khó khăn nhưng cuối cùng, tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi cũng đã thành công trên con đường chinh phục khán giả Việt. Nhân vật chính của phim là Nhật Hà (Phương Anh Đào) – một cô gái trẻ trung, năng động, thích khám phá và yêu thích nhiếp ảnh. Sau một biến cố, cô đến Nhật tìm cha mình – người có sở thích chụp ảnh và sống ở đây nhiều năm. Tại thị trấn Higashikawa (thuộc đảo Hokkaido), Hạ đã gặp một học trò của ông là Akira (Takafumi Akutsu). Dù khác biệt về tính cách, ngôn ngữ, văn hóa nhưng dần họ phải lòng nhau. Nhưng càng tìm hiểu, Hạ phát hiện ra nhiều sự thật mà mình không hề mong đợi.
2. Song Lang (2018)
Song lang là bộ phim đầu tay của đạo diễn Leon Quang Lê. Tác phẩm theo chân tay giang hồ chuyên đòi nợ thuê Dũng “Thiên Lôi” (Liên Bỉnh Phát) và kép chính Linh Phụng (Issac) của một đoàn cải lương. Sau lần tình cờ gặp nhau, cả hai dần nhận ra điểm chung là tình yêu dành cho cải lương, cảm thông cho nhau và vượt qua khoảng cách rất lớn ban đầu. Song lang cũng được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, cũng như tri ân bộ môn nghệ thuật dân gian Nam bộ này. Phim giành được nhiều giải thưởng danh giá nhưng lại khó lòng tiếp cận khán giả đại chúng.
3. Thưa Mẹ Con Đi (2019)
Trong khi điện ảnh Việt đang thừa mứa những bộ phim giải trí hời hợt thì Thưa mẹ con đi – tác phẩm độc lập chân thực, gần gũi đã xuất hiện, neo được vào lòng khán giả một câu chuyện mộc mạc về cuộc sống đương đại nhưng lại da diết và đầy thương cảm. Phim là câu chuyện về Văn (Lãnh Thanh), một chàng thanh niên 28 tuổi trở về Việt Nam sau nhiều năm du học tại Mỹ. Đi cùng anh là bạn trai Ian (Võ Điền Gia Huy). Trong những ngày ở quê, họ phải né tránh ánh mắt nghi ngờ và dị nghị của gia đình. Đồng thời, Văn cũng phải liên tục đối mặt với trách nhiệm của cháu đích tôn là lấy vợ, sinh con.
4. Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi (2019)
Chuyện phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi bắt đầu trên những cung đường Sài Gòn đầy quen thuộc, dưới ánh đèn đêm ngủ mơ màng đang chờ sáng, trong ánh bình minh lấp lánh có giấc mơ của những người trẻ. Giữa Sài Gòn hoa lệ như thế, chàng nhạc sĩ trẻ Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) và nữ tài xế Giang Thanh (Trần Lê Thúy Vy) tình cờ gặp nhau trong một cuốc xe ôm công nghệ. Cả hai quyết định dành trọn một ngày để cùng vi vu khắp Sài Gòn, từ đây, những tâm sự và nỗi buồn trong họ dần được hé lộ. Sự chênh vênh của cuộc sống được Chung Chí Công kể lại thông qua các ca khúc indie độc đáo.
5. Sài Gòn Trong Cơn Mưa (2020)
Sau Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi thì Sài Gòn Trong Cơn Mưa là tác phẩm tiếp theo của ê kíp Nhắm mắt thấy mùa hè. Phim của Lê Hoàng Minh là câu chuyện tình của cô gái tên Mây (Hồ Thu Anh) và chàng nhạc sĩ trẻ Vũ (Avin Lu) trong những ngày tháng mưu sinh, lập nghiệp ở Sài Gòn. Mây, mạnh mẽ, sống thực tế, kiệm lời, còn Vũ thì lại chân chất, rụt rè và hồn nhiên. Câu chuyện tình yêu của cả hai được phát triển bởi một câu hỏi đau đáu được gieo xuyên suốt phim: người thành công là người giàu có hay người hạnh phúc? Thông qua đó, Mây và Vũ như đang đại diện cho những người trẻ bây giờ đi tìm câu trả lời cho chính mình.
Nguồn: TH&PL