2021, Nguyễn Tuấn Anh: "Đôi chân pha lê" trỗi dậy từ những "mảnh vỡ"

2021, Đôi chân pha lê hoá kim cương của Nguyễn Tuấn Anh.

2021, Nguyễn Tuấn Anh: "Đôi chân pha lê" trỗi dậy từ những "mảnh vỡ"

Nguyễn Tuấn Anh xuất sắc nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong trận cầu được xem là "chung kết sớm" cùng đội tuyển Malaysia. Có được phút huy hoàng hôm nay, chàng tiền vệ tài hoa này đã phải trải qua hành trình dài đầy khó khăn.

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy Tuấn Anh thi đấu trọn vẹn 90 phút và hay đến như vậy. Tài năng là điều ai cũng phải thừa nhận, nhưng những chấn thương chưa bao giờ buông tha chân sút sinh năm 1995. Nhìn lại chặng đường Tuấn Anh đã đi qua, người hâm mộ càng thêm nể phục, mến mộ cậu ấy.

Nhân tài bóng đá Việt

Nguyễn Tuấn Anh là một trong những tài năng thuộc lứa đầu tiên và xuất sắc nhất của Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMG. Anh cùng với Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều là 4 cầu thủ vinh dự được sang London tập huấn cùng đội U17 của Arsenal và cũng là cái tên được HLV Arsene Wenger đánh giá cao nhất, ngỏ ý giới thiệu sang thử việc tại Hy Lap.

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Năm 2014, lứa cầu thủ sinh năm 1995 của Học viện tốt nghiệp và làm nức lòng người hâm mộ với những màn trình diễn tuyệt vời trước các nền bóng đá được đánh giá cao hơn. Đội hình U19 HAGL rồi U19 Việt Nam với Tuấn Anh là hạt nhân đã thi đấu chói sáng, tạo nên cơn sốt cả về chuyên môn lẫn truyền thông. Người dân thì yêu mến cầu thủ, đặt niềm tin vào ĐTQG, nhiều CLB chú ý đến công tác đào tạo trẻ, các quốc gia khác thì dành lời tán dương nể phục,… Có thể nói, Tuấn Anh cùng các đồng đội đã tạo nên một cuộc cách mạng, thắp sáng cả một nền bóng đá nước nhà.

Những "mảnh vỡ" từ chấn thương chèn ép tinh thần

"Đôi chân pha lê" – đó là danh xưng buồn vui xen lẫn mà người ta đặt cho Tuấn Anh. Chỉ có đôi chân của tiền vệ quê Thái Bình mới tạo ra được những pha bóng mỹ miều, đẹp mê hồn như pha lê, nhưng pha lê thì rất dễ vỡ. Tuấn Anh là như vậy, từ khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho đến lúc này, sự nghiệp phần nhiều là những chấn thương đầy đau đớn và những lần lỗi hẹn. 

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Sau mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên 2015 thành công, tiền vệ sinh 1995 được xuất ngoại sang thi đấu tại J–League 2, giải hạng 2 Nhật Ban, trong màu áo Yokohama. Đến tháng 10/2016, chấn thương đầu gối khiến Tuấn Anh bỏ lỡ AFF Cup 2016 cùng ĐTVN.

Trở về CLB HAGL mùa giải 2017, chấn thương trên đất Nhật Bản khiến cầu thủ mang áo số 8 bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải. Anh ra sân 3 trận tại V–League trước khi cùng U22 Việt Nam dự Seagames 29. Sau khi trở về, Tuấn Anh lại gặp đa chấn thương và tiếp tục nghỉ thi đấu đến cuối tháng 10/2017.

Đầu năm 2018, chấn thương gối và cơ háng khiến anh không thể cùng U23 Việt Nam giành ngôi Á Quân tại Vòng chung kết U23 Châu Á – cũng là giải đấu cấp độ trẻ cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Bắt đầu mùa giải mới cùng HAGL, Tuấn Anh từ bỏ chiếc áo số 8 vốn đã gắn bó và làm nên thương hiệu của mình từ các cấp độ trẻ như một niềm tin đổi vận. Nhưng rồi đến tháng 3/2018, Tuấn Anh gặp chấn thương dây chằng, phải sang Hàn Quốc điều trị và nghỉ thi đấu hết 2018, đáng tiếc đây là năm đại thành công của ĐTVN với đỉnh điểm là chức vô địch AFF Cup 2018. 

Sẽ giải nghệ nếu chấn thương lần nữa

Sao Việt

Logo VieZ

"Nó bảo lần cuối cùng trở lại bóng đá"

Bố của Tuấn Anh

Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dung, bố của Nguyễn Tuấn Anh. Chàng tiền vệ thuộc biên chế HAGL là cậu ấm đích thực với gia thế giàu có, nên đá bóng không phải con đường duy nhất có thể đi. Dù có tài năng và niềm đam mê với trái bóng tròn, nhưng những chấn thương liên tiếp cũng đã khiến cậu ấy có lúc nghĩ đến việc giải nghệ. Lần trở lại năm 2019, Tuấn Anh tự nhủ đó sẽ là lần cuối cùng anh cố gắng.

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Mùa giải 2019, tiền vệ quê Thái Bình thi đấu khá hay trong màu áo CLB và ngay lập tức được triệu tập trở lại ĐTQG. Từ King's Cup 2019 cho đến vòng loại thứ 2 World Cup, người hâm mộ thấy một Tuấn Anh bản lĩnh hơn, lì lợm hơn và vẫn chơi thứ bóng đá đẳng cấp cao. Dù được xếp ở vị trí tiền vệ con thoi không đúng với sở trường, nhưng chàng "Nhô" vẫn cho thấy tư duy, nhãn quan thiên tài khi thi đấu từ tròn vai cho đến xuất sắc khi được trao cơ hội ra sân.

2021 và hơn thế nữa!

Sau một vài cơn đau nhẹ không đáng kể và mùa giải 2020 phải hoãn vì dịch bệnh Covid 19, Tuấn Anh hừng hực khí thế trở lại thi đấu năm 2021. Và trong suốt một năm nay, người hâm mộ xúc động trước hình ảnh một Tuấn Anh lành lặn, đá với 100% phong độ của mình để đưa cả CLB lẫn ĐTQG lên những đỉnh cao mới. 

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Trải qua nhiều giai đoạn nghỉ thi đấu, nhiều số áo khác nhau, có lẽ phiên bản Tuấn Anh năm 2021 là phiên bản hay nhất của chàng tiền vệ này. Bằng tài năng của mình, anh góp công giúp ĐTVN vượt qua vòng loại World Cup thứ 2, thi đấu sòng phẳng với các ông lớn của Châu Á và hiện đang khuấy đảo sân chơi khu vực AFF Cup 2021. 

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Không bao giờ được từ bỏ, đó chắc chắn là câu nói luôn hiện hữu trong tâm trí cầu thủ người Thái Bình, chấn thương có thể lấy đi cơ hội đến với nhiều thành công tại ĐTQG, nhưng không bao giờ có thể lấy đi được nơi Tuấn Anh ý chí kiên cường, thái độ chuyên nghiệp và đẳng cấp chơi bóng hiếm có. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, những nghiệt ngã của nghiệp quần đùi áo số chỉ càng tô điểm thêm cho sự vươn lên phi thường từ tăm tối của đau đớn tiếc nuối. Như loài phượng hoàng lửa trong truyền thuyết, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đã trỗi dậy từ nắm tro tàn, tỏa sáng rực rỡ mà 90 phút thăng hoa trước Malaysia chắc chắn chỉ là bước khởi đầu. Mong rằng Tuấn Anh sẽ tiếp tục phong độ đỉnh cao của mình và giúp ĐTVN gặt hái được thành công không chỉ tại AFF Cup lần này mà còn những giải đấu lớn sắp tới nữa.

Thanh xuân bình dị

Không chạy theo những thứ cám dỗ xa hoa hay đua đòi hàng hiệu. Một Tuấn Anh vô cùng bình dị, sau giờ luyện tập bóng là phụ xây dựng, sửa chữa phòng GYM cho CLB. Lên tuyển vẫn duy trì thói quen đọc sách.

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Ít tham gia các sự kiện, cũng chẳng đam mê mạng xã hội. Một Tuấn Anh không ồn ào, hiền lành đến nỗi ai ai cũng quý mến. Thần tượng của nhiều chân sút nhỏ hơn dù không thường xuyên lên tuyển. Bởi vì cái tài, cái đức của Tuấn Anh vốn đã nổi tiếng từ khi xuất hiện trên sân.

2021 nguyen tuan anh doi chan pha le troi day tu nhung manh vo - anh 0

Công thức / Đội tuyển Quốc gia Việt Nam

Pháo hân-hạnh-tài-trợ màn ăn mừng chiến thắng 3-0 của ĐTQG Việt Nam

Thầy Park

Minh Vương gặp chấn thương không thể thi đấu và lời động viên ấm áp từ Xuân Trường

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ