11 Tháng 5 Ngày "vượt cạn" thành công sau "cú flop" mở màn, điều gì đã thay đổi "cách xem" của khán giả?
Một thước phim nhẹ nhàng xoa dịu tâm hồn sau loạt drama "căng não" là điều mà 11 Tháng 5 Ngày đã làm được. Chọn một lối đi "ngược" với đại chúng, 11 Tháng 5 Ngày đã khiến nhiều người "tỉnh giấc" khỏi "cơn ác mộng drama" và thả mình những khoảnh khắc bình dị nhất. Nếu cách đây một hai năm, dòng phim tình cảm này được xem là thể loại "sến súa" và không hợp thời thì nay đã quay trở lại và lợi hại hơn xưa.
46 tập phim, 3 nụ hôn và những thay đổi to lớn mà 11 Tháng 5 Ngày đã mang lại cho khán giả nhiều ý nghĩa. Quay phim giữa thời dịch đầy khó khăn, bộ phim với những con người trẻ chấp nhận đánh đổi để tìm kiếm điều mới lạ, nỗ lực sáng tạo để khắc họa những câu chuyện của mới từ khởi nghiệp, khoảng cách thế hệ và cả những góc khuất của đời sống mẹ đơn thân.
11 Tháng 5 Ngày: Hành trình từ "con ghẻ" thành "con cưng"
Được dẫn dắt bởi bộ đôi đạo diễn trẻ Lê Đỗ Ngọc Linh và Nguyễn Đức Hiếu, 11 Tháng 5 Ngày đã từng là "con ghẻ" khi xây dựng hình tượng nữ chính cực đáng ghét cùng khả năng diễn xuất gây tranh cãi của Khả Ngân. Cứ ngỡ, 11 Tháng 5 Ngày sẽ mãi "đi lùi" với xu hướng thế nhưng ai ngờ đây là một sự mạo hiểm đúng đắn. Kịch bản cũ và dễ đoán hay nói cách khác 11 Tháng 5 Ngày dường như là "bản sao" của Bỗng Dưng Muốn Khóc, song điều gì đã đưa phim trở thành "con cưng"? Không lê thê, không nặng nề và không hề mới là ba cụm từ để nói về sự thành công của bộ phim.
Nhắc về làn sóng phim bi kịch, yếu tố drama luôn được xem là điểm nhấn song lại bị lạm dụng quá nhiều đến mức "ngược đãi" khán giả. 11 Tháng 5 Ngày chọn một hướng đi khác với nội dung cũ nhưng lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thú vị bởi chuyện tình thành xuân của hai cặp đôi Tuệ Nhi - Đăng và Thục Anh - Long "đần".
Không xây dựng một những hình mẫu lý tưởng với khả năng "cứu nhân độ thế", 11 Tháng 5 Ngày mang đến cho khán giả những nhân vật rất thực. Nếu Hương Vị Tình Thân xây dựng nhân vật Nam quá hoàn mỹ, thì Tuệ Nhi ở 11 Tháng 5 Ngày lại đầy lỗ hổng nhưng khiến khán giả thích thú bởi sự gần gũi, thân thiện mà nhân vật mang lại.
Mỗi nhân vật được xây dựng trong phim đại diện cho cuộc đời của nhiều người trẻ. Có thể là một Thục Anh ngây thơ, yếu đuối nhưng bên trong là nội lực và sức sống làm mẹ dâng trào hay là một anh chàng si tình Long "đần" mãi đeo đuổi một người chờ đợi ngày thành đôi. Bên cạnh đó là một Tuệ Nhi ngông cuồng, cố gắng chứng minh bản thân trước định kiến xã hội, và một Hải Đăng mang nặng tổn thương về tình yêu và trưởng thành từ đau khổ.
Hành trình của 11 Tháng 5 Ngày có gì khiến giới trẻ đồng cảm đến vậy? Bộ phim không đơn thuần là câu chuyện tình yêu "màu hồng" của cặp này cặp kia, mà thay vào đó là bộc lộ ra tất tần tật những điều mà thế hệ trẻ đang phải trải qua. Họ dường như phải đối đầu với rất nhiều thứ mà gói gọn lại là "áp lực tuổi trưởng thành".
Tuệ Nhi vì muốn chứng minh bản thân mà đâm đầu vào khởi nghiệp để rồi cuối cùng trong tay tròn trĩnh chỉ là con số 0. Hay Thục Anh với cuộc sống của người mẹ đơn thân sau cuộc tình vụng dại và định kiến về "chữa hoang", điều này được thể hiện ở phân cảnh cô Vân khóc nấc lên vì con gái từ hôn Long. Câu nói khiến những ai đang phải trải qua cuộc sống đơn độc, một mình nuôi con phải chạnh lòng: "Mày có thấy thằng đàn ông tử tế nào chấp nhận một con đàn bà chửa hoang không?".
Không phải là một bộ phim màu hồng, 11 Tháng 5 Ngày đầy những vết xước bởi lẽ có cuộc đời nào mà hoàn hảo bao giờ. Không lậm drama, cũng không cố tình kéo dài tình tiết, 11 Tháng 5 Ngày với 46 tập phim thực sự vừa đủ với người trẻ.
Thế nhưng phim vẫn để lại nhiều tiếc nuối với cái kết khó hiểu. Hài hước và lãng mạn đan xen với nhau khiến cho phim hay "hết nước chấm" song lại khiến khán giả hụt hẫng bởi một cái kết trọn vẹn nhưng chưa đủ. Đặc biệt, hình ảnh của Hải Đăng dường như sụp đổ trong lòng khán giả khi bỗng chốc hóa thành "tra nam" mà ai cũng muốn né ở tập cuối. Đoạn thoại gượng gạo và thiếu thuyết phục là điều đáng tiếc mà 11 Tháng 5 Ngày để lại trong lòng khán giả. Song, phim vẫn là một hành trình đẹp không chỉ của Tuệ Nhi, Đăng, Long và Thục Anh mà còn là của khán giả Việt với trải nghiệm phim truyền hình đầy cảm xúc giữa mùa dịch.
Một bộ phim truyền hình "rất trẻ"!
"Nhiều lúc tưởng đã phải bỏ cuộc, nhưng chính lúc đó tôi lại nhận được lời động viên rằng 'đừng lo, ngày xưa anh cũng như em, không sao đâu, hãy cứ tiếp tục, kiên trì, nỗ lực.'...", đạo diễn trẻ Lê Đỗ Ngọc Linh kể lại hành trình anh mang 11 Tháng 5 Ngày đến với khán giả. Tác phẩm đầu tay được "thai nghén" một năm với cái tên ban đầu là Điều Em Chưa Biết, Lê Đỗ Ngọc Linh thực sự mạo hiểm khi chọn lối đi riêng biết và cuối cùng đã thực sự thành công với cái nhìn rất mới của mình trong truyền hình.
Kịch bản 11 Tháng 5 Ngày được chắp bút bởi biên kịch trẻ Phương Thảo. Từ một câu chuyện sơ khai, rời rạc, 11 Tháng 5 Ngày dần thành hình thành dạng và tạo nên cơn sốt trên khắp các trang mạng xã hội. Không chỉ là một kịch bản ngắn gọn, thú vị, cách xây dựng lời thoại cũng là một điểm cộng cho 11 Tháng 5 Ngày. Mỗi trích đoạn thoại đều khiến khán giả nức lòng với những câu chữ giàu ý niệm, tuy nhiên đôi khi phim cũng xa đà vào triết lý sống sáo rỗng mà quên cuộc sống thực tế.
Bên cạnh đó, 11 Tháng 5 Ngày gây ấn tượng với khán giả bằng màu phim rực rỡ đậm sắc tuổi trẻ. Cách phối màu bối cảnh cũng như trang phục của dàn diễn viên mang cá tính của mỗi nhân vật. Âm nhạc trendy với các bản hit đình đám đến từ Miu Lê, DaLAB, Hoàng Thùy Linh, Nguyên Hà, Quân AP. Đây là những cái tên quen thuộc với giới trẻ và là cầu nối đặc biệt đưa phim truyền hình đến gần hơn với Gen Z.
Không dừng lại ở câu chuyện đúng kịch bản, đúng nhạc, 11 Tháng 5 Ngày có một điểm sáng tạo mà ít phim truyền hình nào có được chính là hiệu ứng phim. Với những chuyển động Marvel cực hài hước được lồng ghép khéo léo, khiến cho câu chuyện của phim dù "căng như dây đàn" nhưng vẫn được làm dịu bớt.
Khác với những bộ phim truyền hình đi trước, 11 Tháng 5 Ngày thực sự đã chấp nhận đánh đổi "một mất một còn" với dàn diễn viên mới mẻ. Đặc biệt, cái tên Khả Ngân là nữ diễn viên gây tranh cãi với khả năng diễn xuất không được đánh giá cao. Đây là lần đầu Khả Ngân Bắc tiến, giọng nói "lọt thỏm" giữa dàn cast miền Bắc khiến khán giả lo ngại độ nhập vai của cô nàng. Nhưng cái hay của Khả Ngân là biến những điểm yếu trở thành sự khác biệt với đại chúng.
Không đóng khung vào hình tượng hoàn mỹ, Khả Ngân mang đến một Tuệ Nhi mới mẻ, khác biệt nhưng quen thuộc. Diễn xuất ngày càng tiến bộ của nữ diễn viên cũng được đánh giá cao khi thể hiện một cô nàng nhí nhảnh, hồn nhiên nhưng vào cảnh bi cũng rất tiến bộ. Không phải quá xuất sắc nhưng Khả Ngân trong 11 Tháng 5 Ngày khá tròn vai và có thể xem là "làn gió mới" của VTV, trong khi màn ảnh nhỏ đang dần bão hòa về lượng diễn viên.
Ngoài ra, diễn xuất của Thanh Sơn, Lương Thanh, Trung "ruồi" cũng được nhiều khán giả khen ngợi khi ngày càng lột xác với hình tượng khác xa với những vai diễn trước đó. Từ Thanh Sơn soái ca, chuẩn mực nay đã hóa thành một chàng trai bụi bặm, trải đời, hay một Lương Thanh bị gắn mác "tiểu tam" trong loạt phim truyền hình nay lại thoát xác trở thành mẹ bỉm cực ngọt. Bên cạnh đó, diễn xuất của nam diễn viên Trung "ruồi" được không ít lời khen khi khiến khán giả cùng khóc cùng cười với nhân vật - một chàng trai si tình, hóm hỉnh và sâu sắc.
11 tháng 5 ngày đã thả xuống một chút "chữa lành"?
Thành công của 11 Tháng 5 Ngày không chỉ dựa vào một kịch bản thú vị hay ê-kíp làm phim trẻ mà hơn thế phim phản ánh về một thị trường truyền hình đang đổi thay từng ngày sau Covid-19. Phim gia đình là một thể loại không thể thiếu và được xem là "signature" của truyền hình Việt những năm gần đây.
Đúng là không thể phủ nhận sức hút của thể loại này khi Hương Vị Tình Thân, Cây Táo Nở Hoa, Về Nhà Đi Con, Hướng Dương Ngược Nắng quá thành công. Song, những bộ phim này luôn mang lại những tranh cãi kịch liệt khi dồn nén khán giả vào cảm xúc tiêu cực. Và đúng rằng, sau những cơn bão dữ dội đó, 11 Tháng 5 Ngày thả chút "chữa lành" khiến cho người xem dễ chịu vô tình bắt trọn được trái tim của khán giả.
Dù muốn hay không, khán giả và nhà làm phim phải công nhận rằng thể loại phim gia đình đang bão hòa với những câu chuyện kịch tính, mà dần đánh mất đi bản sắc vốn có của nó. Tập trung quá nhiều vào những ân oán hận thù mà quên đi giá trị "chữa lành" mà phim mang lại. Đứng giữa "cơn nắng gắt" drama, 11 Tháng 5 Ngày chọn cách đi an toàn, bền vững nhưng không thiếu những tình tiết hấp dẫn khiến người xem phải chờ đợi, chính vì thế không mấy khó hiểu khi bộ phim dần "lội ngược dòng" ngoạn mục dù không hề mới.
Đặc biệt, đứng trước bối cảnh Covid-19, những bộ phim nặng nề đã không còn lựa chọn để giải trí, mà thay vào đó người xem vẫn cần những tác phẩm dễ chịu, vừa đủ "tưới mát" tâm hồn trước sự căng thẳng. 11 Tháng 5 Ngày là minh chứng cho sự dám thay đổi của những người trẻ - một "phép thử" thành công ngoài mong đợi.
Tạm kết
11 Tháng 5 Ngày khép lại với một cái kết đầy tiếc nuối, dù không trọn vẹn nhưng phim đã có một chặng đường ý nghĩa không chỉ đối với nhà làm phim, diễn viên, khán giả mà còn cả một tương lai gần của phim truyền hình. Phim Việt cần biết điểm dừng và định nghĩa "đủ" để mang đến những tác phẩm trọn vẹn hơn cho người xem, đừng quá vồ vập với những drama "căng não" mà thay vào đó "thả chút" nhẹ nhàng để khán giả có cơ hội nghỉ ngơi.
11 Tháng 5 Ngày là tác phẩm đơn giản nhưng sâu sắc khi đưa khán giả trở về với những năm tháng sinh viên nơi xóm trọ tình nghĩa hay câu chuyện đời sống thời sự của thế hệ trẻ. Và thật khó có một bộ phim nào có khả năng "giữ nhiệt" lâu như 11 Tháng 5 Ngày.
Nguồn: TH&PL