Thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang dần thay đổi. Điều này phần nào được thể hiện qua lượng tiêu thụ ô tô thuộc các phân khúc trên thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 6 tháng đầu năm 2023, dòng SUV nói chung là phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam với tổng doanh số bán đạt 42.307 xe. Trong khi đó sedan chỉ đạt 24.117 xe và MPV đạt 21.395 xe.
Trong tổng số hơn 42.000 xe SUV đã bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2023, xe SUV đô thị cỡ nhỏ, gầm cao, thiết kế 5 chỗ v.v. có tầm giá khoảng 500 - 900 triệu đồng được người Việt ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất.
Không chỉ phù hợp để di chuyển trong đô thị, các dòng xe này cũng đáp ứng nhu cầu đi du lịch, dã ngoại của gia đình nhỏ. Bên cạnh đó, việc nhiều tuyến đường tại Việt Nam hay xuống cấp, xuất hiện ổ gà v.v. cũng như tình trạng mưa lớn, ngập đường thường xảy ra cũng là lý do nhiều người Việt quyết định chọn mua ô tô gầm cao.
Ngoài ra, với mức giá 500 - 900 triệu đồng, xe SUV đô thị nhìn chung phù hợp với khả năng tài chính của phần lớn khách mua ô tô tại Việt Nam. Những mẫu xe như Hyundai Creta, Kia Seltos, Mazda CX-3 thậm chí là Toyota Corolla Cross v.v. được xem là lựa chọn phù hợp hơn so với sedan hạng C.
Chính điều này đã góp phần tạo nên sự chuyển dịch trong xu hướng chọn mua ô tô của người Việt. Trong số các mẫu SUV đô thị phân phối trên thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất với tổng doanh số đạt hơn 6.300 chiếc
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về ô tô điện VinFast VF e34 (đạt 5.072 xe), Hyundai Creta (4.437 xe), Kia Sonet (đạt 4.436 xe). Các mẫu xe như Kia Seltos, Toyota Raize cũng đạt doanh số bán ra khoảng 3.000 xe trong nửa đầu năm 2023.
Với việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tham gia phân khúc SUV đô thị qua đó tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới, xu hướng người Việt ưa chuộng xe SUV đô thị được dự báo tiếp tục diễn ra trong những năm tới.
Bảo Trung (Nguồn: TH&PL)