Chiều tối 21/11, Toyota tổ chức buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) cho mẫu Innova thế hệ thứ 3 tại Indonesia. Bước sang đời mới, Kijang Innova (tên gọi của Innova tại Indonesia) được đổi tên thành Kijang Innova Zenix đúng như tin đồn trước đó. Sau Indonesia, Ấn Độ sẽ là quốc gia tiếp theo ra mắt Innova thế hệ mới.
Toyota Innova 2023 có 2 tùy chọn động cơ là xăng và hybrid, với 5 phiên bản đi kèm gồm 2.0G, 2.0G HV, 2.0V, 2.0V HV và 2.0Q HV. Mức giá của mẫu MPV này dao động từ 419 triệu đến 614 triệu Rp, quy đổi sang tiền Việt tương đương 662,5 triệu đến 981 triệu đồng.
Ở thế hệ mới, Innova được thay đổi gần như hoàn toàn, khác biệt rõ rệt so với đời cũ. Mẫu xe quốc dân một thời ở Việt Nam được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu GA-C với khung unibody. Innova thế hệ trước sử dụng khung gầm rời body-on-frame.
Kiểu dáng bên ngoài của Innova thế hệ mới được thay đổi nhiều, nhưng nhìn chung vẫn còn DNA của dòng MPV này. Lưới tản nhiệt hình thang có nhiều điểm tương đồng với Veloz Cross. Cụm đèn chính được làm góc cạnh hơn và cản trước hầm hố.
Ở phía sau, đuôi xe của Innova được làm vuông vức, nam tính lấy cảm hứng từ những mẫu SUV cao cấp như Land Cruiser LC300 hay Lexus LX 600. Nhìn ngang, những đường gân chạy về vòm bánh sau khá giống với mẫu xe đàn anh Sienna.
Không chỉ đổi thiết kế, Innova 2023 còn được cải thiện kích thước. Mẫu MPV này có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.755 x 1.850 x 1.795 (mm), trục cơ sở dài 2.850 mm. So với đời cũ, Innova 2023 dài hơn 20 mm, rộng hơn 19 mm và trục cơ sở tăng đến 100 mm, hứa hẹn cải thiện không gian nội thất vốn đã rộng rãi từ thế hệ trước.
Nếu theo dõi các mẫu xe mới ra mắt thời gian gần đây của Toyota, bạn sẽ không quá xa lạ với không gian ca-bin của Innova 2023. Bố cục nội thất vẫn quen thuộc với màn hình trung tâm đặt nổi, các cửa gió điều hòa, khu vực điều khiển… Vô-lăng 3 chấu của Innova thế hệ mới được tích hợp nút bấm và lẫy chuyển số. Một chi tiết khá lạ là cần số được đặt khá nghiêng về phía người lái.
Một điểm trừ là Innova vẫn chưa được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn. Thay vào đó, đồng hồ analog kết hợp với màn hình đa thông tin kích thước 4,2 inch và 7 inch trên bản cao cấp.
Bù lại, Innova 2023 được bổ sung khá nhiều trang bị mới như sạc điện thoại không dây, 2 màn hình giải trí 10 inch riêng biệt cho hàng ghế thứ 2, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, cổng sạc Type C, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng…
Các phiên bản chạy xăng của Innova 2023 sử dụng động cơ 2.0L 4 xy-lanh, sản sinh công suất 171 mã lực và mô-men xoắn 205 Nm. Động cơ này có hiệu suất nhỉnh hơn động cơ xăng 2.0L của thế hệ cũ.
Tùy chọn còn lại là động cơ hybrid gồm động cơ xăng 2.0L và mô tơ điện cho ra công suất lần lượt 152 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm và 113 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm. Sau khi kết hợp, hệ động cơ này cung cấp cho Innova tổng công suất 186 mã lực. Phiên bản hybrid có 4 chế độ lái: Eco, Normal, Power và EV. Trong đó, chế độ EV cho phép xe vận hành hoàn toàn bằng điện, dù Innova 2023 không phải mẫu xe plug-in hybrid.
Phiên bản cao cấp được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense 3.0, gồm ga tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm phía trước…
Có thể thấy, Innova thế hệ thứ 3 mang nhiều cải tiến, nâng cấp so với thế hệ trước. Đây là sự lột xác cần thiết của mẫu MPV này, sau một thời gian dài chậm chạp thay đổi. Ra mắt lần đầu vào năm 2004 nhưng sau 18 năm, Innova mới bước sang thế hệ thứ 3.
Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Innova dần thất thế tại Việt Nam, thị trường mà mẫu xe này từng xưng vương trong thời gian dài. Theo một số nguồn tin, Innova 2023 sẽ sớm được đưa về Việt Nam với mức giá đồn đoán khoảng 1 tỷ đồng.
Anh Minh (Nguồn: TH&PL)