Trong quý II năm nay, Ford nói chung đã có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ô tô điện lại báo lỗ đến 1,8 tỷ USD. Nguyên nhân là trong quý II, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ô tô điện ra thị trường. Nói cách khác, với mỗi chiếc xe điện bán ra, Ford lỗ hơn 32.000 USD.
Mặc dù trước đó, hãng cũng dự tính bộ phận Model e sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay nhưng đến thời điểm này, Ford đã lỗ 4,5 tỷ USD.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ô tô điện.
Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. "Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford. Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc".
Tuy vậy, Ford vẫn hạ chỉ tiêu sản xuất ô tô điện xuống 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu. Trước đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết: "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ô tô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này.
Bảo Trung (Nguồn: TH&PL)