Thị trường xe máy Việt đang nóng lên trong thời gian gần đây với hàng loạt mẫu xe tăng giá bán. Một trong những mẫu xe tăng giá nhiều nhất phải kể đến là Honda Vision. Mẫu tay ga bán chạy nhất của Honda ghi nhận mức đội giá kỷ lục tại đại lý.
Honda Vision đội giá 20 triệu đồng
Khảo sát tại TP.HCM, Honda Vision luôn có mức chênh giá trung bình hơn 10 triệu đồng. Một đại lý tại quận Phú Nhuận bán Vision bản Tiêu chuẩn với 35,5 triệu đồng và bản Cá tính có giá 43 triệu đồng. So với giá đề xuất, Vision tại đại lý này bị đội từ 5 triệu đến 8 triệu đồng. Hiện tại, Honda Việt Nam đưa ra mức giá đề xuất cho Vision từ 30,23 đến 35 triệu đồng.
Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cho biết xe tại đại lý đã có chủ và nếu muốn mua, khách hàng phải chờ đợt hàng sau. Khi được hỏi thời điểm có xe tiếp, nhân viên này cho biết không có thời gian cụ thể.
Khi được đề nghị sẽ đặt cọc để giữ suất mua khi hàng về, đại lý này cũng từ chối, chỉ bán khi có xe về. "Đại lý tôi không biết thời gian cụ thể của đợt hàng tiếp theo nên cũng không dám hứa với khách hàng. Do tình trạng thiếu linh kiện nên các mẫu xe hot như Vision không đáp ứng nổi nhu cầu của khách", nhân viên này chia sẻ.
Tham khảo một đại lý khác ở quận Bình Thạnh, giá Vision đội lên ngất ngưởng. Các phiên bản Vision Tiêu chuẩn, Đặc biệt, Cao cấp có giá từ 43 triệu đến 50 triệu đồng. Bị đội giá nhiều nhất là Vision bản Cá tính với giá 55 triệu đồng, đắt hơn giá đề xuất hơn 20 triệu đồng.
Đây là mức chênh giá kỷ lục với Vision từ khi mẫu xe này có mặt trên thị trường. Dù tăng giá nhiều, nhu cầu mua Vision vẫn không giảm. "Mỗi ngày, không dưới 10 người hỏi mua Vision tại đại lý tôi nhưng chúng tôi không có xe để bán", nhân viên của một HEAD cho biết.
Bị đội giá do thiếu linh kiện?
Không chỉ Vision, tình trạng đội giá và khan hàng còn xảy đến với Lead, Air Blade thế hệ mới. Tình trạng này đã được dự đoán từ trước khi Honda thông báo đang gặp tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện với xe tay ga. Sau dịch Covid-19, thiếu nguồn cung linh kiện là vấn đề với cả nền kinh tế thế giới, không riêng gì ngành xe.
Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với ý kiến xe đội giá do thiếu linh kiện của nhân viên bán hàng. "Từ trước dịch Covid-19, xe Honda đã bị đội giá, đâu phải mới sau dịch. Từng có ý định mua Vision cho vợ nhưng tôi đã chuyển qua Yamaha Janus do Vision bị đội giá quá nhiều dù không có gì nổi bật về trang bị hay tính năng", anh Huy Vũ chia sẻ.
"Thiếu linh kiện là vấn đề toàn cầu, tại sao chỉ mỗi Honda tăng giá xe? Các mẫu xe của Suzuki hay Yamaha vẫn bán đúng giá niêm yết, thậm chí còn khuyến mại", tài khoản Hoàng Minh bình luận trên một diễn đàn.
Thực tế, đội giá là vấn đề muôn thuở của xe tay ga Honda từ khoảng 10 năm gần đây. Khách hàng muốn mua các mẫu xe như Air Blade, SH, Lead, Vision hay SH Mode đều phải trả số tiền nhiều hơn con số mà Honda công bố.
Bên cạnh những ý kiến trái chiều, nhiều người vẫn tỏ ra bình thản với việc mua xe giá cao hơn niêm yết. "Tết Nguyên đán 2021, tôi mua Honda Vision bản cao nhất với giá 40 triệu đồng. Xe có thiết kế ổn, cả gia đình tôi đều thích nên tôi cũng không quá lăn tăn về giá, miễn là trong khả năng", anh Phát Lê (quận 12, TP.HCM) chia sẻ quan điểm.
(Nguồn: TH&PL)