Ô tô

Suzuki Hybrid Ertiga ra mắt Việt Nam: Tiết kiệm xăng nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao

So với các đối thủ, Suzuki Hybrid Ertiga tiết kiệm nhiên liệu không quá ấn tượng. Khách hàng sẽ phải "gồng" thêm chi phí cho hệ thống hybrid, hứa hẹn sẽ đắt hơn động cơ thuần đốt trong.

Chia sẻ
Theo dõi VieZ trên
Suzuki Hybrid Ertiga ra mắt Việt Nam: Tiết kiệm xăng nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao

Ngày 28/9, Suzuki giới thiệu phiên bản mới của Ertiga tại Việt Nam. Ngoài những thay đổi nhỏ về kiểu dáng và trang bị, điểm được chú ý nhiều nhất trên phiên bản mới của Ertiga là công nghệ hybrid. Suzuki cũng sử dụng tên chính thức cho mẫu xe này là Hybrid Ertiga.

suzuki hybrid ertiga ra mat viet nam tiet kiem xang nhung hieu qua kinh te chua cao - anh 0
Việt Nam là thị trường thứ 2 ở Đông Nam Á ra mắt Hybrid Ertiga, sau Indonesia.

Việt Nam là thị trường thứ 2 tại Đông Nam Á và thứ 3 trong cả khu vực châu Á được Suzuki giới thiệu Hybrid Ertiga. Mẫu xe này được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4 và Indonesia vào hai tháng sau đó.

Suzuki tự hào Hybrid Ertiga là mẫu xe MPV bình dân đầu tiên tại Việt Nam mang động cơ hybrid. Tuy nhiên, công nghệ động cơ xanh này có thực sự giúp Hybrid Ertiga trở nên nổi bật trong phân khúc, hay ít nhất là cải thiện doanh số so với thế hệ trước?

Mất đi lợi thế về giá

Trước làn sóng xe đa dụng đang tăng cao, các hãng xe thường mang những mẫu xe bình dân về Việt Nam sớm nhất có thể để cạnh tranh với các đối thủ. Trước Hybrid Ertiga, Suzuki chỉ mất 2 tháng để mang XL7 về Việt Nam hay những Mitsubishi hay Toyota bắt khách hàng chờ lâu hơn (6 tháng) để sở hữu Xpander, Veloz Cross. Việc Suzuki mang Hybrid Ertiga về Việt Nam sớm cũng có ý nghĩa lớn khi các đối thủ Veloz Cross, Xpander đang dần bỏ xa Ertiga về doanh số.

suzuki hybrid ertiga ra mat viet nam tiet kiem xang nhung hieu qua kinh te chua cao - anh 0
Vẫn là mẫu xe rẻ nhất phân khúc nhưng khoảng cách giá giữa Ertiga và các đối thủ không còn xa như trước.

Sau khi về Việt Nam, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 được phân phối với 3 phiên bản gồm MT, AT và Sport với giá bán lần lượt là 539 triệu, 609 triệu và 678 triệu đồng. So với đời trước, Hybrid Ertiga đắt hơn khoảng 40 triệu đồng.

Với mức tăng giá này, Hybrid Ertiga trở nên "ngang giá" hơn với các đối thủ Mitsubishi Xpander (555-688 triệu), Toyota Avanza (558-598 triệu), Toyota Veloz Cross (658-698 triệu đồng). Ở đời trước, Ertiga là mẫu xe rẻ nhất phân khúc khi tạo nên khoảng cách rõ ràng về giá với các đối thủ.

Suzuki Ertiga thế hệ trước có giá hấp dẫn hơn nhưng doanh số luôn ở nhóm dưới của bảng xếp hạng phân khúc. Cộng dồn đến tháng 8/2022, Suzuki chỉ bán được 626 xe Ertiga, kém xa các đối thủ xếp trên Toyota Avanza (1.798 xe), Toyota Veloz (7.087 chiếc), Mitsubishi Xpander (13.697 chiếc). Hay so với chính người anh em XL7, doanh số của Ertiga chỉ bằng khoảng 1/7.

Do đó, việc tăng giá của Hybrid Ertiga so với đời trước phần nào đánh mất đi lợi thế cạnh tranh về giá - yếu tố đáng chú ý nhất của mẫu xe này. Dù vậy, không thể phủ nhận mức tăng giá này là hợp lý so với những nâng cấp mà Eritga Hybrid nhận được.

Kiểu dáng, trang bị thu hút hơn

Mức tăng giá của Hybrid Ertiga khá thuyết phục với những thay đổi ở ngoại thất, trang bị. Ở phía trước, Hybrid Ertiga được trang bị lưới tản nhiệt mới dạng 3D, phía sau có thêm thanh chrome chạy ngang. Mâm xe được sơn 2 tone màu dù giữ nguyên kích thước 15 inch. Những thay đổi nhỏ này giúp Hybrid Ertiga trông cứng cáp, hiện đại hơn hẳn đời trước.

suzuki hybrid ertiga ra mat viet nam tiet kiem xang nhung hieu qua kinh te chua cao - anh 0
Hybrid Ertiga được tinh chỉnh nhẹ ở ngoại hình.

Một trong những nâng cấp về trang bị đáng chú ý của Hybrid Ertiga 2022 là hệ thống đèn tự động đi kèm tính năng Guild Me Light, hỗ trợ chiếu sáng sau khi đã khóa xe. Đèn tự động đã có mắt trên các đối thủ nhưng tính năng Guild Me Light chỉ được trang bị trên các mẫu xe hạng sang.

Ở bên trong, Hybrid Ertiga được trang bị hệ thống thông tin giải trí SmartPlay Pro với màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay, ra lệnh bằng giọng nói, ngăn đựng cốc làm mát đồ uống, điều hòa tự động, sạc điện thoại không dây. Về an toàn, khách hàng sẽ nhận được camera 360 độ, kiểm soát hành trình, hệ thống cân bằng điện tử thế hệ mới, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Động cơ hybrid có hiệu quả kinh tế chưa cao

Đúng như tên gọi, điểm đáng chú ý nhất trên Hybrid Ertiga là động cơ hybrid. Hybrid Ertiga là mẫu MPV bình dân đầu tiên mang động cơ hybrid tại Việt Nam. Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho ra tổng công suất 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 138 Nm tại 4.400 vòng/phút. Thông số sức mạnh của Hybrid Ertiga không có sự nổi trội so với các đối thủ Mitsubishi Xpander (104 mã lực, 141 Nm), Toyota Veloz Cross (105 mã lực, 140 Nm).

suzuki hybrid ertiga ra mat viet nam tiet kiem xang nhung hieu qua kinh te chua cao - anh 0
So với các đối thủ, Hybrid Ertiga tiết kiệm xăng không đáng kể.

Động cơ hybrid trên Hybrid Ertiga chỉ là kiểu hạng nhẹ (mild-hybrid) nên mô-tơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ động cơ xăng khi tăng tốc và tải nặng. Không có cổng sạc riêng biệt, năng lượng được sạc vào pin lithium-ion của xe trong quá trình vận hành.

Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Hybrid Ertiga chỉ từ 5,05-5,2 lít/100 km, tiết kiệm hơn Toytota Veloz Cross (5,4 lít/100 km), Mitsubishi Xpander (5,9 lít/100 km). Có thể thấy, mức tiêu hao nhiên liệu của Hybrid Ertiga thấp hơn các đối thủ không đáng kể. 

Trước Hybrid Ertiga, thị trường Việt Nam đã có một mẫu xe hybrid phổ thông là Toyota Corolla Cross. Phiên bản sử dụng động cơ hybrid của Corolla Cross chỉ tiêu hao 3,7-4,5 lít/100 km, tiết kiệm hơn đáng kể so với đối thủ Kia Seltos (6,9-8,1 lít/100 km). Do đó, hệ thống hybrid của Hybrid Ertiga chưa thật sự gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của động cơ hybrid của Hybrid Ertiga được dự đoán sẽ là trở ngại của đối với người tiêu dùng, phần lớn là kinh doanh dịch vụ. Với kết cấu kết hợp động cơ xăng - mô-tơ điện và gói pin, chi phí sử dụng, khấu hao của Hybrid Ertiga sẽ cao hơn động cơ đốt trong thuần. 

Nhìn chung, Hybrid Ertiga sẽ là làn gió mới trong phân khúc nhờ động cơ hybrid. Mức tăng giá hoàn toàn phù hợp với những nâng cấp mà Suzuki mang đến cho mẫu xe này. Tuy nhiên, Hybrid Ertiga hướng đến khách hàng gia đình nhiều hơn là chạy dịch vụ - nhóm khách ưu tiên tính thực dụng và hiệu quả kinh tế.

Anh Minh (Nguồn: TH&PL)

Chia sẻ