Vào ngày 30/1, Yahoo kỷ niệm 30 năm thành lập, nhưng ngày này trôi qua một cách lặng lẽ, không có gì làm nổi bật về tượng đài công nghệ một thời. Trong khi đó, vào cùng khoảng thời gian, Facebook đã ăn mừng sinh nhật 20 năm thành lập với hình ảnh của Mark Zuckerberg xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông.
Yahoo đã từng là một cây trí thức, một điểm đến đầy đủ mọi thứ mà người dùng có thể tìm kiếm, giúp họ thống trị thời kỳ bình minh của Internet vào những năm 90 và đầu 2000.
Tuy nhiên, sự suy giảm của Yahoo bắt đầu từ năm 2000 khi họ ký thỏa thuận cho phép Google truy cập kho nội dung để tra cứu trang web, đồng nghĩa với việc giao lại một trong những nền tảng tìm kiếm đầu tiên trên Internet cho đối thủ.
Mặc dù đã cố gắng nhiều lần để làm mới mình, Yahoo vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn và thất bại trong việc giữ chân người dùng. Cuối cùng, năm 2017, họ phải nhường lại mảng kinh doanh chính cho Verizon và trải qua quá trình tái tổ chức, đổi tên thành Altaba.
Mặc dù Yahoo đã mất đi vị thế dẫn đầu, trang chủ Yahoo.com vẫn là một trong những địa chỉ được truy cập nhiều nhất trên Internet, thu hút nhiều người tìm kiếm tin tức tổng hợp. Công cụ tìm kiếm của Yahoo vẫn tồn tại, nhưng không còn là lựa chọn hàng đầu khi so sánh với Google và Bing.
Dù đã đóng một chương trình quan trọng trong lịch sử Internet, sự trầm lặng của Yahoo trong dịp kỷ niệm 30 năm cũng là lời cảnh báo cho các đại gia công nghệ khác như Facebook, Google hay thậm chí là TikTok. Nó là minh chứng cho việc không có công ty nào có thể đảm bảo rằng họ sẽ luôn thành công và không bao giờ bị lãng quên trong thế giới nhanh chóng biến đổi của công nghệ.
Big Tech (Nguồn: TH&PL)