Ngày 22/11, Piaggio Việt Nam vừa ra mắt 2 mẫu xe tay ga phân khối lớn là Beverly 400 và MP3. Dù từng xuất hiện tại Việt Nam trong quá khứ, cái tên Beverly và MP3 vẫn còn khá xa lạ với người tiêu dùng trong nước. Trước nhu cầu mua xe tay ga phân khối lớn ngày càng cao, sự có mặt của bộ đôi Piaggio sẽ cung cấp thêm lựa chọn cho khách hàng, bên cạnh người anh em Vespa GTS 300, Yamaha XMAX, Honda SH 350i hay BMW C 400…Cái tên Beverly không hoàn toàn mới tại Việt Nam khi phiên bản Beverley 125 đã được mang về trong giai đoạn 2010. Tuy nhiên, đây là lần ra mắt chính thức đầu tiên của mẫu Beverly sử dụng động cơ trên 175 cc. Thế hệ Beverly xuất hiện tại Việt Nam được ra mắt toàn cầu vào cuối năm 2020. Tin đồn Beverly về Việt Nam đã có từ năm 2021 nhưng mãi đến hiện tại, mẫu xe này mới được ra mắt.Tương tự thế hệ trước, Beverly như phiên bản phóng to của Medley khi các đường nét được phát triển từ mẫu xe đàn em. Cụm đèn chính 2 tầng vuông vức của Beverly được bê nguyên từ Medley trong khi cụm đèn báo rẽ và hốc gió giữa được tinh chỉnh sắc sảo hơn.Nửa thân sau của Beverly được kéo dài hơn trong khi thiết kế tay dắt và đèn hậu tương tự Medley. Điểm khác biệt là phần chắn bùn tích hợp nơi lắp biển số được tách khỏi cụm đèn hậu, dời xuống phía dưới tương tự các mẫu mô tô phân khối lớn.Dàn trang bị trên Beverly 400 khá hiện đại với đồng hồ kỹ thuật số 5,5 inch kết nối điện thoại, giảm xóc Showa trước/sau, đèn full-LED, phanh ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát chống trượt ASR. Beverly là mẫu xe hiếm hoi của gia đình Piaggio được trang bị khóa thông minh.Cung cấp sức mạnh cho Beverly 400 là động cơ HPE 400 cc sản sinh công suất 35,4 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 37,7 Nm tại 5.500 vòng/phút. Động cơ 400 HPE thay thế cho phiên bản 350 cc trước đó. Tại thị trường quốc tế, mẫu xe này có thêm phiên bản Beverly 300.Piaggio Beverly 400 tại Việt Nam có duy nhất phiên bản S đi kèm giá bán 235 triệu đồng. Mức giá của Beverly 400 cao hơn Yamaha XMAX, Honda SH 350i nhưng dễ chịu hơn BMW C 400.Bên cạnh Beverly 400, Piaggio Việt Nam còn gây bất ngờ với mẫu xe 3 bánh MP3. Trước đây, MP3 đã xuất hiện tại Việt Nam qua diện chính hãng nhưng số lượng không nhiều, chủ yếu phục vụ cho khách hàng đặt trước.Piaggio MP3 được phân phối tại Việt Nam với bản 400 cc, khác với tin đồn trước đó là bản 530 cc. MP3 400 sử dụng chung động cơ với Beverly 400, loại HPE 400 cc, cho ra công suất 35,4 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 37,7 Nm tại 5.500 vòng/phút. Điểm đặc biệt của MP3 là kết cấu 3 bánh với 2 bánh trước và 1 bánh sau. Hiện tại, MP3 là mẫu xe 3 bánh phân khối lớn duy nhất được phân phối chính hãng. Khác với những Can Am hay Yamaha Niken đã có mặt tại Việt Nam, Piaggio MP3 có trục bánh trước nhỏ hơn, phù hợp đi phố.Do kết cấu 3 bánh phức tạp, hệ thống giảm xóc trước là loạt hình tứ giác, hành trình 85 mm. Để xe có thể đứng thẳng khi dừng, Piaggio trang bị cụm khóa hệ trống treo điện tử thủy lực. Hệ thống này điều khiển qua nút bấm trên ghi-đông.Các trang bị an toàn trên xe gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho 3 bánh, hệ thống kiểm soát lực kéo, cốp rộng rãi đóng/mở thủy lực, màn hình đa thông tin trong đồng hồ. Dù là xe đời mới, MP3 400 vẫn sử dụng đồng hồ analog, đèn trước halogen.Piaggio phân phối MP3 400 với giá 330 triệu đồng - khá đắt đỏ cho mẫu tay ga phân khối lớn. Tuy nhiên, ngay cả khi có tiền, bạn cũng khá khó khăn để sử dụng MP3. Do kết cấu 3 bánh, người lái MP3 cần có kỹ năng chạy xe nhất định, không thích hợp với người mới sử dụng mô tô.Anh Minh (Nguồn: th&pl)th&pl