Gần 3 thập kỷ dẫn dắt thị trường truyền thông giải trí
Sự dịch chuyển từ truyền hình, truyền hình số đến nền tảng giải trí trực tuyến (OTT). Lý do của sự chuyển hướng này là vì thói quen trải nghiệm, xem nội dung, thông tin từ người dùng liên tục thay đổi theo hướng nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại.
Giờ đây, rất ít khán giả phải ngồi trước TV để chờ xem một bộ phim, một chương trình truyền hình yêu thích. Thay vào đó, họ hoàn toàn có thể xem được những nội dung yêu thích ngay lập tức qua các nền tảng giải trí trực tuyến cùng hàng loạt thiết bị hiện đại như smartphone, laptop hay tablet.
DatVietVAC được biết đến khi sở hữu hệ sinh thái giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Tiên phong trong các loại hình giải trí mới mẻ cùng với việc chuyển hướng nhanh chóng. Kết quả, DatVietVAC đã giành vị thế dẫn đầu ngành truyền thông giải trí trong hơn 28 năm qua.
Thể hiện rõ ràng nhất qua hàng loạt tên tuổi các công ty thành viên thành công vượt trội như Dong Tay Promotion, Vie Channel, VieON, TKL, M&T Pictures… đã tạo các cơn địa chấn "tỷ view". Sản phẩm của DatVietVAC hiện hữu hàng ngày trong đời sống văn hóa tinh thần của hàng trăm triệu người Việt Nam trên thế giới.
Không ngủ quên trên chiến thắng, DatVietVAC luôn liên tục xoay chuyển tương thích với sự phát triển từng ngày của những nền tảng công nghệ truyền thông giải trí để giữ vững vị thế dẫn dắt thị trường của mình.
Chia sẻ về hành trình chuyến hướng ấn tượng của mình, DatVietVAC cho biết: "Chúng tôi kiên định xây dựng tư duy kỹ thuật số trong toàn tổ chức, đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào lõi kinh doanh; khai thác và thụ hưởng tối đa tài nguyên do chính hệ sinh thái của DatVietVAC tạo ra để tạo nên bước chuyển mình xuất sắc".
Bước tiến mạnh mẽ của "người khổng lồ" trên vùng đất Công nghệ
Với tham vọng đưa những giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới, DatVietVAC đã có bước chuyển mình ấn tượng khi tập trung đầu tư phát triển lõi công nghệ của hệ sinh thái. Đáng chú ý là 3 "siêu phẩm" mang về hàng loạt thành công, được cộng đồng ghi nhận gồm VieON, VieNETWORK và VieZ.vn
VieON - nền tảng OTT đang được đông đảo khán giả yêu thích, một sản phẩm hợp tác cùng BCG Digital Ventures được DatVietVAC cho ra mắt từ ngày 15/06/2020. Ứng dụng sở hữu kho nội dung độc quyền về phim truyền hình, phim điện ảnh, phóng sự, chương trình thể thao, hoạt hình, gameshow cùng gần 200 kênh truyền hình trong và ngoài nước. Song song đó, ứng dụng tập trung khai thác và sản xuất những nội dung nguyên bản (VieON Orginals) đặc sắc, phù hợp cho mọi độ tuổi, sở thích khác nhau như: Người Ấy Là Ai? 2022, 2 Ngày 1 Đêm, Ca Sĩ Mặt Nạ, Cây Táo Nở Hoa, bộ phim gia đình Việt năm 2022 – Giấc Mơ Của Mẹ.
Với mong muốn đem đến những nội dung đặc sắc, những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng, đội ngũ VieON không ngừng phát triển, đổi mới, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào ứng dụng như: đầu tư vận hành trên hệ thống CDN (Content Delivery Network) riêng, mang đến tốc độ load nội dung nhanh chóng, mượt mà; đề xuất nội dung giải trí theo nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân thông qua hệ thống giới thiệu nội dung thông minh (content recommendation) dựa trên nền tảng Big data và AI; hệ thống AI và Machine Learing cung cấp những thông tin phân tích rõ ràng khẩu vị giải trí của người xem, từ đó, giúp đội ngũ sản xuất tạo nên những nội dung phù hợp…
Bên cạnh VieON, VieNETWORK được xem là trong những cái tên nổi bật được DatVietVAC chú trọng xây dựng, góp phần khai thác mạnh mẽ các tài nguyên từ hệ sinh thái trên các nền tảng số.
Hoạt động như một mạng lưới rộng lớn đa nền tảng từ Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok, VieNETWORK là hệ sinh thái giải trí đa nền tảng số 1 Việt Nam. VieNETWORK cung cấp các loại dịch vụ như Phát hành và phân phối nội dung, Giải pháp thương hiệu và Quản lý Nghệ sĩ – Nhà sáng tạo nội dung nhằm góp phần đưa tên tuổi nghệ sĩ Việt và những nhà sáng tạo nội dung đến gần hơn với đông đảo khán giả trong nước và quốc tế.
Tiếp đến, đáng chú ý là VieZ - Siêu vũ trụ giải trí đa tầng - mảnh ghép thú vị trong tham vọng của "người khổng lồ" DatVietVAC trên hành trình chuyển hướng, và kỳ vọng tạo nên những khái niệm mới.
VieZ đã và đang tạo dựng hình ảnh riêng giữa hàng trăm trang tin điện tử. Với tôn chỉ rõ ràng: Real News, cùng các nội dung và giao diện website luôn cập nhật những xu hướng đọc mới nhất của Gen Z dựa trên phân tích dữ liệu độc giả, VieZ trở thành một trong những trang tin được giới trẻ yêu thích hiện nay. Đồng thời, VieZ cũng đang phát triển ứng dụng di động, dự kiến sẽ ra mắt bản beta vào cuối tháng 10/2022.
Z Remix, live concert âm nhạc đầu tiên của VieZ sẽ ra mắt vào ngày 30/10/2022, là sản phẩm flagship tiếp theo trong hệ sinh thái đa nội dung - thông tin giải trí dành cho giải trí.
Khi kỳ vọng "hái quả ngọt" biến thành hiện thực
Dù mới chỉ ra mắt từ năm 2020 nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ, nghiên cứu sâu sắc và bài bản từ DatVietVAC, VieON đang sở hữu hơn 33 triệu người dùng cùng hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày; thống trị Top 1 ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store (iOS) và đứng thứ hai trên CH Play (Android) trong giai đoạn hè 2021. Đến hiện tại, ứng dụng có gần 15 triệu lượt tải xuống.
Được đầu tư cả về công nghệ lẫn nội dung, VieON hiện thực hóa mục tiêu chinh phục thị trường khi liên tiếp đạt được loạt giải thưởng trong nước như chiến thắng tại hạng mục Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp Công Nghệ Số Tiêu Biểu trong khuôn khổ Giải thưởng Chuyển Đổi Số Việt Nam 2022.
Ở quy mô khu vực, VieON khẳng định vị thế "ngôi vương" khi 2 năm liền (2021-2022) chinh phục thành công giải thưởng Công Nghệ Xuất Sắc Châu Á do Tạp chí The Asian Business Review trao tặng và vinh danh tại 60 quốc gia. Giải thưởng danh giá này cho thấy sức mạnh chiếm lĩnh thị trường công nghệ đầy vững vàng của VieON.
Đối với VieNETWORK, những con số biết nói đã khẳng định vị thế của hệ sinh thái giải trí đa nền tảng số 1 Việt Nam: 162 triệu khán giả với hơn 11.000 giờ nội dung chất lượng, hơn 30 tỉ lượt xem và tổng thời gian xem lên đến 115 tỉ phút hàng năm. Từ đó, VieNETWORK trở thành cầu nối giữa DatVietVAC và những "người khổng lồ công nghệ" thế giới.
Năm 2021, là một trong những đối tác chiến lược của YouTube tại Việt Nam, VieNETWORK phối hợp tổ chức thành công Giải thưởng Giải trí Việt Nam (VEA) - Giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo và nội dung có đóng góp nổi bật cho ngành giải trí Việt Nam. Đây cũng bước khởi đầu quan trọng cho định hướng kết giao, quy tụ và thống nhất cộng đồng sáng tạo nội dung và các kênh truyền thông của DatVietVAC.
Hay mới đây, doanh nghiệp kết hợp với Meta và Ricky Star ra mắt MV "Thì Phải Như Anh" nhằm nâng cao nhận thức về bảo mật và hành vi của người dùng mạng xã hội Việt Nam.
Riêng với Online News Publisher - VieZ, chỉ sau khoảng hơn một năm phát triển, VieZ cũng nhận được hàng loạt kết quả ấn tượng: 70 triệu view, 31,5 triệu người dùng truy cập và lượng người dùng truy cập hàng tháng đạt 2,4 triệu.
Tuy mới ra mắt nhưng VieZ đã trở thành một trong những thương hiệu báo chí sở hữu nền tảng social media có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Cụ thể, kênh tiktok VieZ đạt hơn 1,5 triệu follow, tăng trưởng trung bình hơn 900% từ tháng 5 đến tháng 7/2022.
Kiên định tầm nhìn dài hạn, tập trung đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, DatVietVAC tiếp tục là cái tên dẫn dắt xu hướng công nghệ truyền thông giải trí tại Việt Nam và từng bước chinh phục mục tiêu vươn tầm thế giới.
Lê Trọng (Nguồn: TH&PL)